Tesla bắt đầu sản xuất Cybertruck chậm hơn hai năm so với kế hoạch

Hoàng Lâm
Gần bốn năm sau khi Elon Musk lần đầu tiên tiết lộ chiếc xe bán tải đầu tiên của Tesla Inc., nhà sản xuất ô tô này đã bắt đầu chế tạo chiếc Cybertruck đầu tiên của mình.

Cybertruck bất ngờ “tái xuất”

Tesla bắt đầu sản xuất Cybertruck chậm hơn hai năm so với kế hoạch - Ảnh 1

Tesla lại tạo cơn sốt khi chia sẻ tiến trình phát triển của mẫu xe Cybertruck trên Twitter, đăng một bức ảnh các công nhân mặc áo bảo hộ và mũ bảo hiểm che khuất phần lớn chiếc xe.

Khi Musk lần đầu tiên giới thiệu nguyên mẫu của chiếc xe tải vào tháng 11 năm 2019, kế hoạch sản xuất sẽ bắt đầu sau hai năm.

Musk đã tiết chế những kỳ vọng về việc Tesla sẽ tăng tốc sản xuất nhanh như thế nào khi nói với các cổ đông tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 5 rằng thiết kế cấp tiến của Cybertruck đặt ra những thách thức. Vị CEO nhiều chiêu trò nói rằng thân xe sẽ là thép không gỉ, loại vật liệu có thể đắt tiền và khó tạo hình.

“Sẽ rất khó để làm cho chi phí hợp lý vì đây là một chiếc xe mới, phương pháp sản xuất mới”, Musk nói. “Nói một cách tổng thể, so với tỷ lệ sản xuất của tất cả những chiếc xe khác mà chúng tôi sản xuất, nó sẽ rất nhỏ. Nhưng nó vẫn rất tuyệt”.

Cybertruck vào tháng 10 năm 2021 đã khiến nhiều người bất ngờ khi công ty đã xóa giá và thông số kỹ thuật của nó khỏi trang đặt hàng Cybertruck mà không giải thích.

Khi được hỏi vào tháng 4 năm nay về các thông số kỹ thuật và giá cả được cập nhật, Musk từ chối, nói rằng Tesla sẽ lưu thông tin đó cho sự kiện bàn giao Cybertruck mà ông hy vọng sẽ diễn ra vào khoảng cuối quý ba.

Kể từ khi Tesla công bố chiếc xe tại một sự kiện bị hủy hoại bởi màn trình diễn thất bại của kính chống đạn, Ford Motor Co. đã giới thiệu phiên bản chạy điện của chiếc F-150 bán chạy nhất của mình, General Motors Co. Inc. đã tung ra chiếc xe tải R1T của mình.

Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank kỳ vọng Tesla sẽ giao 2.000 chiếc Cybertruck trong năm nay, một phần nhỏ trong tổng số 1,78 triệu phương tiện mà ông dự kiến.

Trong một báo cáo ngày 26 tháng 6, ông đã đặt câu hỏi liệu sản phẩm này có làm tăng lợi nhuận của công ty của Mỹ hay không, với lý do khó tối ưu hóa sản xuất và cần bộ pin lớn hơn để có thể kéo.

Rosner nói: “Điều này có thể tạo ra một cơn gió ngược bổ sung cho lợi nhuận trong nửa cuối năm”.

Cybertruck của Tesla sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2023?

Vào cuối năm 2022, Tesla từng tiết lộ rằng họ đang làm việc để chuẩn bị sẵn sàng cho nhà máy Austin, Texas, để chế tạo mẫu xe mới với “việc sản xuất sớm” sẽ bắt đầu vào giữa năm 2023. “Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng cho Cybertruck”, Musk nói trong một hội nghị gọi cho các nhà phân tích tài chính.

Một số nguồn tin cho biết Cybertruck được thiết kế để sử dụng pin 4680 của Tesla. Tuy nhiên, nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho rằng Tesla đã không thể tăng quy mô sản xuất pin nội bộ một cách đáng kể, điều này có thể dẫn đến việc các Cybertruck bị trì hoãn hơn nữa sau cuối năm 2023.

Ông nói thêm, Tesla có thể phải thiết kế lại đáng kể pin Cybertruck để chuyển sang loại pin 2170 thông thường.

Tesla bắt đầu sản xuất Cybertruck chậm hơn hai năm so với kế hoạch - Ảnh 2

Concept Cybertruck của Tesla được trưng bày tại Manhattan ở Thành phố New York, Mỹ, năm 2021. Ảnh: Reuters.

Musk cho biết pin 4680 dự kiến sẽ không phải là "bất kỳ yếu tố hạn chế nào đối với Cybertruck hay bất kỳ thứ gì khác”. Ông nói sản lượng pin đang tăng theo cấp số nhân mà không đưa ra thông tin chi tiết về khối lượng sản xuất.

Musk đã giới thiệu Cybertruck trong một tiết lộ năm 2019, trong đó nhà thiết kế của chiếc xe đã bẻ khóa cửa sổ “chống đạn” được cho là không thể phá vỡ của chiếc xe. Công ty đã ba lần lùi thời gian sản xuất kể từ cuối năm 2021 đến cuối năm 2022, sau đó đến đầu năm 2023 và gần đây nhất là mục tiêu giữa năm 2023 cho sản xuất ban đầu.

Việc ra mắt Cybertruck sẽ mang lại cho Tesla một công ty EV tham gia vào một trong những phân khúc có lợi nhuận cao nhất của thị trường Mỹ và là đối thủ cạnh tranh với xe bán tải điện từ Ford Motor Co và Rivian Automotive, cả hai đều đã ra mắt các model với số lượng vẫn còn hạn chế.

Vào tháng 1/2022, Musk đã trích dẫn sự thiếu hụt nguồn cung ứng linh kiện là lý do đẩy việc ra mắt Cybertruck sang năm 2023.

Vào tháng 5, Tesla đã ngừng nhận đơn đặt hàng Cybertruck bên ngoài Bắc Mỹ. Musk cho biết khi đó công ty đã có "nhiều đơn đặt hàng cho những chiếc Cybertruck đầu tiên hơn những gì gì công ty có thể đáp ứng trong ba năm sau khi bắt đầu sản xuất”.

Thực tế thì các nhà sản xuất ô tô thường tăng cường sản xuất một cách chậm rãi đối với một mẫu xe hoàn toàn mới như Cybertruck.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Tesla, công ty cho đến nay đã có thể bán mọi chiếc xe mà mình sản xuất. Musk đã nói rằng ông dự đoán một cuộc suy thoái sắp tới sẽ kéo dài “có lẽ cho đến mùa xuân năm 2024”.

IDRA Group, công ty của Ý sản xuất Giga Press sẽ được sử dụng để đúc các bộ phận cho Cybertruck, cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn rằng cỗ máy 9.000 tấn để sản xuất phụ tùng xe tải đã được đóng gói và sẵn sàng vận chuyển.

Bài đăng không nêu tên Tesla. Tesla đã và đang sử dụng GigaPress để cắt giảm chi phí và độ phức tạp trong sản xuất Model Y của mình, một cải tiến mà các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Toyota, đã nghiên cứu.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.