Tesla bị cáo buộc nhập xe sản xuất từ Trung Quốc tới Mỹ

Khôi Nguyên
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã phủ nhận những tin đồn cho rằng nhà sản xuất xe điện hàng đầu nước Mỹ vận chuyển ô tô Trung Quốc đến Bắc Mỹ. Tỷ phú này đã trả lời trên Twitter không thể ngắn gọn hơn: "Sai" và không giải thích gì thêm.
Trước đó, Reuters đưa tin rằng Tesla sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu các loại xe do hãng chế tạo ở Trung Quốc sang Mỹ, do giá xe Mỹ tăng cao.
Trước đó, Reuters đưa tin rằng Tesla sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu các loại xe do hãng chế tạo ở Trung Quốc sang Mỹ, do giá xe Mỹ tăng cao.

Những nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng nhà sản xuất ô tô Tesla đang điều tra xem liệu tất cả các bộ phận mà Tesla cung cấp cho xe do Trung Quốc sản xuất có tuân thủ quy định của Mỹ hay không. Điều đó cũng có thể mở ra một kênh xuất khẩu sang Canada. Như hiện tại, tất cả các loại xe mà nhà sản xuất ô tô bán ở Mỹ và Canada đều được sản xuất tại các nhà máy của họ ở Fremont, California và Austin, Texas.

Khi nhu cầu về phương tiện đi lại của nhà sản xuất ô tô này tăng lên, có tin đồn rằng họ đang xem xét các nhà máy và cơ sở ở cả Canada và Mexico. Cả hai đều có thể được ưu tiên nhập khẩu từ… Trung Quốc vì mức thuế 27,5% đối với ô tô và 25% đối với xe tải nhẹ từ thị trường này.

Tuy nhiên, nhà máy của Tesla ở Trung Quốc gần đây đã được mở rộng và hiện có thể sản xuất 1,1 triệu xe mỗi năm. Điều đó xảy ra khi nhà máy của họ ở Berlin tăng trưởng và có khả năng sẽ tiếp nhận một số nhu cầu của châu Âu đối với các loại xe trước đây được nhập khẩu từ Thượng Hải.

Những yếu tố đó có nghĩa là, mặc dù Tesla đã bán hoặc vận chuyển từng chiếc xe rời khỏi nhà máy ở Trung Quốc, nhưng lượng hàng tồn kho chưa bán được đã tăng trong tháng 10 với tỷ suất lợi nhuận cao nhất kể từ khi nhà máy mở cửa.

Ngoài ra, thị trường xe điện Trung Quốc hiện đang ở đỉnh cao của cuộc chiến giá cả, theo các nhà phân tích trong nước. Đáp lại, Tesla đã giảm giá cho Model 3 và Model Y tới 9% vào tháng trước.

Điều đó có nghĩa là khách hàng Trung Quốc hiện phải trả số tiền tương đương dưới 50.000 USD cho Model Y, có giá 65.990 USD ở Mỹ. Với khoảng cách giá đó, việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc có thể trở nên đáng giá ngay cả khi bị áp thuế.

Tuy nhiên, nếu Tesla chọn nhập khẩu xe từ Trung Quốc, những chiếc xe đó có thể không đủ điều kiện để được hưởng tất cả các ưu đãi thuế mà Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden đưa ra, một điều luật mà Tesla nghĩ rằng họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.