Tesla “đình chiến” với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc: Cuộc chiến giá cả thực sự chấm dứt?

Hoàng Lâm
Nhiều tháng sau khi bắt đầu cuộc chiến giá cả làm gián đoạn ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, Tesla đã tham gia cùng 15 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong cam kết tránh định giá bất thường. Tuy nhiên, sự thất thường của CEO Tesla có thể khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự "chắc chắn" này.
Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất đã ký cam kết tránh định giá bất thường ở Trung Quốc. Ảnh: AP.
Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất đã ký cam kết tránh định giá bất thường ở Trung Quốc. Ảnh: AP.

Tại một hội nghị công nghiệp ở Thượng Hải mới đây, các giám đốc điều hành của Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng cam kết sẽ giúp đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Họ tuyên bố sẽ “đảm nhận trách nhiệm nặng nề trong việc duy trì tăng trưởng ổn định, củng cố niềm tin và ngăn ngừa rủi ro”.

Trung Quốc, đang vật lộn với một nền kinh tế đang đi xuống, đã trông cậy vào lĩnh vực ô tô của mình để giúp vực dậy tiêu dùng. Nhưng sự cạnh tranh về giá đã và đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng và đe dọa sự tồn tại của các đối thủ nhỏ hơn của Tesla, chẳng hạn như các nhà sản xuất xe điện niêm yết tại Mỹ như NIO và Xpeng, khiến các cơ quan quản lý quốc gia tỷ dân phải cố gắng kiềm chế cuộc chiến giá cả.

Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất ký cam kết trong cuộc chiến giá cả đã khơi mào.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ, do Elon Musk đứng đầu, bày tỏ sự ủng hộ đối với Bắc Kinh. Trước đây, Musk đã ca ngợi các nhà chức trách và vào năm 2021, Tesla đã xin lỗi về cách đối xử với khách hàng Trung Quốc sau khi bị một cơ quan của chính quyền Trung Quốc cáo buộc là kiêu ngạo và bán sản phẩm bị lỗi.

Tesla coi Trung Quốc là thị trường tiêu dùng và trung tâm sản xuất quan trọng nhất ở nước ngoài. Chính quyền Trung Quốc khuyến khích Musk xây dựng nhà máy ở Thượng Hải với giá đất rẻ, các khoản vay lãi suất thấp và ưu đãi thuế, với kỳ vọng rằng Tesla sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, thu hút các nhà cung cấp địa phương và thúc đẩy những người chơi xe điện Trung Quốc đang tụt hậu. Vài tuần trước, Musk cũng đã gặp gỡ các quan chức cấp cao tại Bắc Kinh trong chuyến công du 3 ngày tới Trung Quốc.

Mọi chuyện trở nên căng thẳng vào cuối năm ngoái khi Tesla bắt đầu thực hiện các đợt giảm giá mạnh, khiến hàng chục thương hiệu trên thị trường phải giảm giá và giảm giá, do doanh số bán xe điện đã sụt giảm trong những quý gần đây.

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19, nhu cầu của người tiêu dùng đã phục hồi chậm hơn so với dự kiến của nhiều người. Hàng tồn kho xe điện ngày càng nhiều do người tiêu dùng kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa.

Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc dự đoán doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm nay có thể tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội này cũng dự đoán doanh số bán xe điện và xe hybrid sẽ tăng 36%, chậm lại so với mức tăng trưởng ba chữ số thường thấy vào năm 2021 và phần lớn năm 2022.

Fu Bingfeng, tổng thư ký của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết những người tham gia thị trường đang chịu áp lực kinh doanh to lớn, nhưng cuộc chiến giá cả và các hoạt động đầu cơ khác có hại cho họ, làm giảm lòng tin của công chúng đối với các thương hiệu.

BYD do Warren Buffett hậu thuẫn, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, NIO và XPeng nằm trong số những người ký cam kết “đình chiến” mới đây. Các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm SAIC Motor và FAW Group thuộc sở hữu nhà nước, là đối tác liên doanh của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bao gồm Volkswagen và General Motors, cũng như Geely.

Nhà sản xuất EV Trung Quốc XPeng đã báo cáo doanh số bán hàng giảm kể từ tháng 9 năm ngoái. Ảnh: .
Nhà sản xuất EV Trung Quốc XPeng đã báo cáo doanh số bán hàng giảm kể từ tháng 9 năm ngoái. Ảnh: .

Giám đốc Trung Quốc của VW, Ralf Brandstätter, cho biết tại hội nghị rằng cuộc chiến giá cả sẽ làm suy yếu sự phát triển lâu dài của thị trường và gây tổn hại cho người tiêu dùng, mặc dù VW không tham gia ký cam kết.

“Chúng tôi sẽ không tham gia vào sự phát triển thị trường không lành mạnh này vì mục đích tăng khối lượng trong ngắn hạn”, ông Ralf Brandstätter nói.

Việc giảm giá đang trở nên ít gay gắt hơn khi một số thương hiệu bao gồm Tesla đã điều chỉnh tăng giá của họ. Dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho thấy, doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã tăng tốc với hơn 93.000 xe được giao từ nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 6.

Sự cạnh tranh trong thị trường EV của Trung Quốc đã trở nên cực đoan đối với cả các công ty mới thành lập và các thương hiệu lâu đời. Một số người chơi, đặc biệt là các công ty nhỏ hơn, đã phải vật lộn trên bờ vực sinh tồn trong khi tiếp tục đốt tiền mặt.

Bắc Kinh đã đưa ra các chính sách để phục hồi ngành công nghiệp ô tô và tiêu dùng, bao gồm gia hạn miễn thuế khi mua xe điện đến cuối năm 2025, cũng như các chiến dịch thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở các vùng nông thôn của đất nước.

Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong cam kết mới nhất cũng “hứa” sẽ đặt chất lượng lên hàng đầu và tránh công khai sai sự thật hoặc phóng đại. Nhưng mọi chuyện cần phải có thời gian để kiểm chứng.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.