Thái Lan: Chính phủ hỗ trợ các khoản vay ưu đãi cho các nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Minh Long
Những nỗ lực của Thái Lan trong việc củng cố hệ sinh thái xe điện (EV) không chỉ để khuyến khích nhu cầu và sản xuất mà còn để thiết lập một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ. Chính quyền sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cùng các công ty khởi nghiệp muốn đầu tư vào các trạm sạc xe điện.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, người chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia, chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ đầu tư các trạm sạc xe điện quy mô nhỏ có thể sẽ được công bố vào tháng tới, bao gồm cung cấp các khoản vay ưu đãi.  
Theo Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, người chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia, chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ đầu tư các trạm sạc xe điện quy mô nhỏ có thể sẽ được công bố vào tháng tới, bao gồm cung cấp các khoản vay ưu đãi.  

“Chính phủ coi các khoản vay ưu đãi là điều cần thiết để thuyết phục các doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty khởi nghiệp đầu tư vào các trạm sạc, mặc dù Ban Đầu tư (BOI) đã đưa ra các ưu đãi cho các nhà đầu tư nhỏ đầu tư vào các trạm sạc quy mô nhỏ”, ông Supattanapong nói.

BOI trước đó đã phê duyệt các biện pháp khuyến khích tăng cường và thiết lập các điều kiện cho việc đầu tư vào các trạm sạc điện EV, dẫn đến việc các nhà khai thác các trạm sạc nhỏ hơn sẽ được hưởng lợi về thuế trong 3 năm. Đây là khoản đầu tư vào các trạm có ít nhất 40 bộ sạc, 25% trong số đó có khả năng phát điện một chiều (dòng điện một chiều) trong 5 năm hiện tại.

Những sửa đổi này cũng cho thấy hai yêu cầu bị bãi bỏ, bao gồm cấm các nhà đầu tư nhận thêm lợi ích từ các cơ quan khác cũng như yêu cầu chứng nhận ISO. BOI cho biết vào thời điểm đó, các điều kiện này không còn phù hợp vì một số bộ sạc có thể được lắp đặt ở các cơ sở khác như khách sạn và chung cư, không nhất thiết phải ở các trạm sạc thông thường.

Các nhà đầu tư trạm sạc giờ đây chỉ được yêu cầu tuân thủ các quy định an toàn liên quan và đệ trình kế hoạch triển khai “Hệ thống sạc thông minh EV” hoặc kết nối với “Nền tảng nhà điều hành mạng sạc EV” sẽ được phát triển như một cơ chế trung tâm để tạo ra một sự quản lý hiệu quả cho cả người vận hành và người sử dụng xe điện.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu sẽ tăng cường triển khai các trạm sạc trong những năm tới, với mục tiêu thiết lập từ 2.200 đến 2.400 trạm sạc DC vào năm 2025 và lên đến 12.000 trạm vào năm 2030.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.