Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023

Hoàng Lâm
Mặc dù thị trường ô tô trong nước trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, Toyota Việt Nam là một trong những hãng hiếm hoi vẫn đạt được những kết quả khá ấn tượng tại thị trường Việt.
Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023 - Ảnh 1

Theo số liệu từ Toyota Việt Nam, năm 2023, hãng đạt doanh số 59.207 xe (bao gồm Lexus), nâng tổng doanh số tích lũy đạt trên 916.000 xe. Trong đó, thương hiệu Lexus đạt doanh số kỷ lục kể từ khi ra mắt với 1.793 xe, nâng tổng số xe tích lũy lên hơn 12.000 xe.

Toyota đã xuất xưởng 26.426 xe trong năm 2023, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt trên 687.000 xe.

Về dịch vụ, Toyota đã chào đón gần 1,8 triệu lượt khách hàng, tăng 8% so với 2022, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy lên hơn 18 triệu lượt.

Đối với hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota đạt doanh thu gần 74 triệu USD, doanh thu tích lũy đạt gần 864 triệu USD.

Toyota đã đóng góp hơn 873 triệu USD cho ngân sách nhà nước. Tổng số tiền đóng góp ngân sách nhà nước tích lũy đạt hơn 13 tỷ USD.

Vừa qua, nhà máy Toyota Việt Nam đã đạt giải thưởng Good Factory 2024 trao tặng bởi Hiệp hội Quản lý Nhật Bản (JMA). Đây là giải thưởng uy tín được trao cho các nhà máy đạt kết quả tốt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại Nhật Bản và khu vực Châu Á. Với việc mở rộng dải sản phẩm lắp ráp trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Toyota toàn cầu và áp dụng phương thức quản lý hiệu quả, Toyota Việt Nam là nhà máy duy nhất ngoài Nhật Bản đạt giải thưởng này.

Năm 2023 cũng chứng kiến sự đổi mới toàn diện dải sản phẩm của Toyota ở nhiều phân khúc: Wigo, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard, trong đó, có tới 3 mẫu xe bổ sung thêm phiên bản Hybrid, đưa tổng số mẫu xe Toyota có phiên bản Hybrid lên 6 mẫu.

Đáng chú ý là mẫu xe Vios & Corolla Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 13.521 và 10.485 xe. Mẫu xe Yaris Cross dù mới ra mắt từ cuối tháng 9 cũng ghi nhận mức doanh số 3.065 xe, trung bình 1.022 xe/tháng. Tính riêng tháng 12/2023, Toyota có 3 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy nhất là Vios, Veloz Cross & Yaris Cross, trong đó, Vios đứng đầu thị trường với 3.022 xe.

Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023 - Ảnh 2

 TMV và các đối tác ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án nghiên cứu hiệu quả sử dụng nhiên liệu sinh học.

Trong năm 2023, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 4 liên tiếp đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô với mục tiêu nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đặc biệt, năm nay, Toyota mở rộng hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ đã ghi nhận kết quả rất khả quan như giảm tồn kho và diện tích nhà xưởng, tối đa hóa chi phí, tăng năng suất cũng như cải thiện môi trường làm việc của người lao động. Năm nay, TMV hỗ trợ thêm 13 nhà cung cấp, nâng tổng số nhà cung cấp được hỗ trợ lên con số 17.

Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 60, trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại.

Toyota đã phát triển định hướng Tiếp cận đa chiều (Multi-Pathway) hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau. Trên toàn cầu, Toyota cung cấp nhiều giải pháp điện khí hóa như: Hybrid, Hybrid sạc ngoài, xe thuần điện, xe điện pin nhiên liệu… đồng thời phát triển các  tùy chọn năng lượng thay thế khác nhau, tiết kiệm nhiên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023 - Ảnh 3

Năm 2023, Toyota đã tập trung phát triển dải sản phẩm Hybrid gồm 6 mẫu xe trải dài trên nhiều phân khúc. Doanh số xe Hybrid trong năm 2023 đạt 2.639 xe, doanh số tích lũy đạt 8.474 xe, chiếm gần 12% tổng doanh số của các mẫu xe có phiên bản này.

Hãng xe Nhật cũng phối hợp với Đại học Bách Khoa và Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn thực hiện Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trong phương tiện giao thông Việt Nam.

Theo quan điểm của Toyota, Hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp kịp thời và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức.

Để đạt mục tiêu giảm phát thải trên toàn bộ vòng đời xe, Toyota khuyến khích hệ thống nhà cung cấp và đại lý Toyota thực hiện các giải pháp giảm phát thải CO2. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Nhật Bản này triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Trong năm 2023, nhà máy Toyota đã cắt giảm 2.696 tấn CO2.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota vẫn thực hiện các hoạt động đóng góp xã hội thường niên trên 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục & phát triển nguồn nhân lực với mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho hoạt động xã hội của Toyota đã lên tới hơn 30 triệu USD.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.