Thị trường xe ô tô toàn cầu tăng trưởng 10% trong tháng 6

Nam Nguyễn
Tỷ lệ bán xe hạng nhẹ toàn cầu (LV) đã tăng lên 93 triệu chiếc/năm trong tháng 6, từ mức 89 triệu chiếc/năm trong tháng 5. Tất cả các thị trường lớn đều vượt trội so với tháng 6 năm 2022 lần thứ hai cho đến nay vào năm 2023, nhờ được hỗ trợ bởi việc nới lỏng các hạn chế về nguồn cung.
Thị trường xe ô tô toàn cầu tăng trưởng 10% trong tháng 6 - Ảnh 1

Trong tháng thứ hai liên tiếp, doanh số bán LV của Mỹ đạt 1,4 triệu chiếc do các OEM nhận thấy mức độ sản xuất xe được cải thiện sau khi nới lỏng các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Trung Quốc có tháng tăng mạnh nhất trong năm từ trước đến nay với tốc độ bán ra 33 triệu chiếc/năm.

Tất cả các quốc gia Tây Âu lớn đều báo cáo mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái khi thị trường của họ tiếp tục phục hồi sau những khó khăn của thị trường vào năm 2022.

Bắc Mỹ

Thị trường xe hạng nhẹ của Mỹ tiếp tục thể hiện mức độ mạnh mẽ trong tháng 6 khi doanh số bán hàng tăng 20,0% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 1,4 triệu chiếc. Tốc độ bán ra cũng tăng lên, đạt 15,7 triệu chiếc/năm trong tháng 6, tăng so với mức 15,1 triệu máy/năm của tháng 5.

Giá giao dịch trung bình tăng nhẹ trong tháng 6, từ 149 USD lên 46.229 USD - điều này có thể là do cơ cấu sản phẩm đa dạng do sản xuất ngày càng tăng đối với cả phương tiện có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và cao hơn. Trong khi đó, ưu đãi giảm xuống còn 1.736 USD (mặc dù tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái).

Vào tháng 6, doanh số bán xe hạng nhẹ của Canada đạt 165.000 chiếc, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Tốc độ bán ra cũng tăng, từ 1,5 triệu đơn vị/năm trong tháng 5 lên 1,7 triệu đơn vị/năm trong tháng 6, khi thị trường cuối cùng cũng bắt đầu lấy lại động lực. Doanh số bán xe hạng nhẹ ở Mexico đã tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 113,1 nghìn chiếc trong tháng Sáu. Tốc độ bán tăng nhanh từ 1,3 triệu chiếc/năm trong tháng 5, lên 1,4 triệu chiếc/năm trong tháng 6, ngang với mức trước đại dịch Covid.

Châu Âu

Tỷ lệ bán ra tại Tây Âu trong tháng 6 ở mức 12,9 triệu đơn vị/năm, gần bằng mức của tháng 5; con số đăng ký hàng tháng tăng lên 1,3 triệu đơn vị. Thị trường của khu vực đã được hưởng lợi từ sự cải thiện trong các hạn chế về nguồn cung và tỷ lệ giao hàng cao hơn cho người tiêu dùng. Tính từ đầu năm đến nay, khu vực này đã ghi nhận 6,7 triệu đơn vị.

Tỷ lệ bán hàng ở Đông Âu đã tăng lên 3,8 triệu chiếc/năm trong tháng 6 từ 3,7 triệu chiếc/năm trong tháng 5. Doanh số bán hàng hàng tháng của xe hạng nhẹ tăng lên 329.000 đơn vị, thể hiện mức tăng trưởng 30% theo năm, phần lớn là do Nga chứng kiến mức tăng trưởng 112% theo năm với doanh số hàng tháng đạt gần 68.000 đơn vị. Với sự phục hồi mạnh mẽ hơn cho đến nay vào năm 2023, doanh số bán hàng hàng tháng chỉ giảm 8% so với mức trước đại dịch năm 2019.

Trung Quốc

Thị trường xe ô tô toàn cầu tăng trưởng 10% trong tháng 6 - Ảnh 2

Dữ liệu trước cho thấy thị trường Trung Quốc đã tăng tốc mạnh mẽ trong tháng Sáu.

Tỷ lệ bán ra trong tháng 6 tăng lên 33,4 triệu chiếc/năm, tăng gần 12% so với mức tăng mạnh của tháng 5 và là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 8 năm 2022. Tuy nhiên, tính theo năm, doanh số bán hàng (bán buôn, bao gồm xuất khẩu) hầu như không đổi (+0,9%) trong tháng 6 và tăng 8,7% trong nửa đầu năm 2023. Xe năng lượng mới (NEV) vẫn là động lực thúc đẩy thị trường, với doanh số bán hàng tăng 44% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023.

Tuy nhiên, theo các báo cáo sơ bộ, hoạt động bán buôn trong tháng 6 đã được thúc đẩy nhờ xuất khẩu mở rộng nhanh chóng (đặc biệt là sang Nga và xuất khẩu xe điện), chiếm khoảng 14% doanh số bán xe chở khách trong tháng 6. Doanh số bán hàng trong nước chậm chạp.

Trong khi doanh số bán hàng của NEV tăng trưởng vừa phải, doanh số bán các mẫu xe ICE đã giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023, do việc cắt giảm thuế tạm thời đối với ICE đã kết thúc vào tháng 12 năm 2022.

Các nước Châu Á khác

Tại Nhật Bản, tốc độ bán ra vừa phải ở mức 4,4 triệu chiếc/năm trong tháng 6 sau khi sản lượng bắt kịp sản lượng đã đẩy tỷ lệ bán trung bình lên mức cao 4,8 triệu chiếc/năm trong 5 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã tăng 20% so với cùng kỳ trong tháng 6 và 18% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, được hỗ trợ bởi nguồn cung chất bán dẫn tăng lên. Nhu cầu vẫn mạnh mẽ. Niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục tăng nhờ tiền lương tăng mạnh, thị trường việc làm được cải thiện và sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ.

Tại Hàn Quốc, giá bán đã tăng lên 1,8 triệu đơn vị/năm vào tháng 6 trước khi hết hạn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tạm thời, vốn đã được gia hạn nhiều lần trong vài năm qua. Tuy nhiên, cơn sốt mua xe mới đã bị suy giảm, một phần do chính phủ Hàn Quốc tuyên bố cải tổ thuế, dẫn đến thuế thấp hơn đối với xe sản xuất trong nước từ ngày 1 tháng 7 (Hệ thống thuế trước đây không khuyến khích mua xe sản xuất trong nước mà chuyển sang nhập khẩu). Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán hàng tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, nhờ cắt giảm thuế tạm thời, ra mắt mẫu xe mới và tăng nguồn cung.

Nam Mỹ

Doanh số bán xe hạng nhẹ của Brazil tăng 8,1% so với cùng kỳ trong tháng 6, ước tính có 180.000 chiếc đã được bán. Tỷ lệ bán ra cũng tăng lên 2,1 triệu đơn vị/năm trong tháng 6, từ 2,0 triệu đơn vị/năm vào tháng Năm. Chương trình ưu đãi của chính phủ dường như chỉ có tác động đến dữ liệu bán hàng vào cuối tháng. Doanh số bán hàng tăng đột biến vào thời điểm đóng cửa có thể khiến lượng hàng tồn kho giảm xuống còn 224.000 chiếc, giảm so với 252.000 chiếc trong tháng Năm. Số ngày cung cấp cũng giảm trong tháng 6, xuống còn 35 ngày, từ 40 ngày trong tháng 5.

Tại Argentina, doanh số bán xe hạng nhẹ ước tính đã tăng lên 37,3 nghìn chiếc, tăng 13,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ bán ra cũng tăng trong tháng 6, lên 445 nghìn chiếc/năm, tăng so với mức 425 nghìn chiếc/năm của tháng 5. Đây là tháng thứ tư liên tiếp tỷ lệ bán vượt mốc 400.000 chiếc/năm do thị trường dường như vẫn kiên cường trước những khó khăn kinh tế.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.