Thị trường xe Việt tháng cuối năm: Cơ hội mua xe giá rẻ sắp hết?

Hoàng Lâm
Tháng 12 là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Cùng với đó chỉ còn không lâu nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô của người dân được dự báo sẽ tăng cao, nhưng trong khi nhiều mẫu xe đã được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá mạnh để chạy doanh số, thì có những mẫu xe lại ngược chiều tăng giá tạo ra một bức tranh trái chiều.

Nhiều hãng và đại lý đua nhau giảm giá

Thị trường xe Việt tháng cuối năm: Cơ hội mua xe giá rẻ sắp hết? - Ảnh 1

Đến hẹn lại lên, cuối năm luôn là thời điểm sôi động của nhiều loại mặt hàng khác nhau. Đặc biệt là của thị trường ô tô Việt Nam khi nhu cầu mua xe sẽ tăng cao. Đây cũng là dịp doanh số của các đại lý và các hãng sẽ được đẩy mạnh với các chương trình khuyến mại. Giá ô tô đang có xu hướng giảm mạnh, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Ngay đầu tháng 12/2023, Subaru giảm đến 230 triệu đồng cho khách hàng mua xe Forester. Sau giảm giá, giá xe Subaru Forester trong tháng 12 này chỉ còn dao động từ 769 - 969 triệu đồng.

Nhiều đại lý Toyota cũng đã thông báo giảm phí trước bạ cho nhiều mẫu xe chủ lực của hãng như Vios, Yaris Cross, Veloz Cross và Avanza Premio. Mức khuyến mại bằng tiền mặt cao nhất lên tới hơn 80 triệu đồng.

Honda Việt Nam trong khi đó cũng vừa công bố ưu đãi mới dành cho một số ô tô được áp dụng từ ngày 5-31/12, gồm tất cả các mẫu xe: CR-V, City, BR-V, HR-V, Civic và Accord. Trong đó, CR-V thế hệ mới dù vừa ra mắt vào tháng 10 vừa qua cũng nhận khuyến mại. Phiên bản G và L của mẫu crossover này được tăng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, 2 năm gia hạn bảo hành và gói bảo dưỡng 3 năm hoặc 30.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Cùng với phiên bản L AWD, các xe này được lắp ráp trong nước nên tiếp tục nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.

Các mẫu xe còn lại của nhà Honda đều được áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ tương tự tháng trước. Cụ thể, 2 mẫu xe Civic và Accord có kèm thêm quà tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ cùng nhiều quà tặng khác từ phía nhà phân phối.

Trong tháng 12/2023, 3 mẫu xe chủ lực của Ford cũng được ưu đãi để tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường Việt Nam cùng với đó là Explorer cũng được giảm giá 100 triệu đồng.

Ngoài các mẫu xe chạy xăng thông thường, nhiều xe hybrid vốn có mức giá đắt đỏ ở thời điểm ra mắt hiện cũng đang giảm giá khá mạnh. Đơn cử như Hyundai Santa Fe Hybrid có giá niêm yết là 1,45 tỷ đồng, nhưng đã được hãng giảm giá 151 triệu xuống còn 1,299 tỷ đồng vào đầu tháng 10. Hiện tại, bản hybrid này được một đại lý ở Hà Nội ưu đãi tiền mặt lên tới 65 triệu đồng.

Mẫu xe Trung Quốc Haval H6 HEV đang có mức giảm trên 200 triệu đồng. Trong tháng 11/2023, mẫu xe này được hãng giảm mạnh tới 234 triệu đồng, đưa giá bán từ 1,096 tỷ đồng xuống còn 862 triệu đồng. Bước sang tháng 12, một số đại lý vẫn giữ nguyên mức giảm như trên, đồng thời để kích cầu tiếp tục tặng kèm gói bảo dưỡng trị giá 50 triệu đồng.

Còn Suzuki Ertiga Hybrid, bản AT được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, 0% lãi suất trong 12 tháng, 1 năm bảo hiểm vật chất và phiếu nhiên liệu 13 triệu đồng. Ưu đãi có giá trị tương đương 110 triệu đồng. Bản MT có mức khuyến mãi thấp hơn là 64 triệu đồng, bao gồm hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và phiếu nhiên liệu 10 triệu đồng.

Ngược dòng tăng giá

Thị trường xe Việt tháng cuối năm: Cơ hội mua xe giá rẻ sắp hết? - Ảnh 2

Thị trường ô tô Việt có thể không còn những ưu đãi lớn như hiện tại vào thời gian tới.

Với tình hình ảm đạm của thị trường thời gian qua, việc các hãng xe giảm giá hơn trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe bán ra không còn là chuyện hiếm. Thậm chí, có những mẫu xe hạng B, hạng C phải hạ giá xuống thấp ngang bằng hạng A, để giành khách, là điều hiếm khi xảy ra trên thị trường ô tô thì nay lại là chuyện khá “bình thường”.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng thị trường ô tô Việt thời điểm này đã “chạm đáy” và khó có thể giảm giá được hơn nữa. Chính vì vậy, giá ô tô hoàn toàn có thể tăng giá trở lại vào mùa mua sắm cuối năm 2023.

Bằng chứng là ngay đầu tháng 12/2023, Thaco Auto tiếp tục tăng giá bán lần thứ 2 đối với mẫu CX5 với mức tăng 5 - 10 triệu đồng cho các phiên bản động cơ 2.0L. Cụ thể, bản CX-5 2.0L Deluxe tăng thêm 10 triệu đồng. Các phiên bản còn lại, gồm CX-5 2.0L Luxury, CX-5 2.0L Premium, CX-5 2.0L Premium Sport và CX-5 2.0L Premium Exclusive đều có giá bán tăng thêm 5 triệu đồng so với trước.

Việc Thaco Auto tăng giá ở thời điểm hiện tại khi các hãng đang cố đua nhau giảm giá để tăng doanh số trong tháng cuối năm được cho là “cơn gió lạ”.

Bên cạnh Thaco, Mercedes-Benz Việt Nam cũng vừa công bố cách đây chưa lâu sẽ tăng giá 5 mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc là: GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, GLE 53 AMG Coupe, GLS 480 Maybach và GLS 600 Maybach, từ 50-120 triệu đồng, kể từ ngày 1/1/2024. Lý do của đợt điều chỉnh giá bán lần này được hãng đưa ra là do tình hình lạm phát diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Với tình hình hiện tại, thị trường ô tô Việt được các chuyên gia trong ngành dự báo sẽ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng như năm 2022 và sẽ tiếp tục khó khăn trong nửa đầu năm 2024.

Để giảm nguồn hàng tồn kho, các doanh nghiệp trong ngành chắc chắn sẽ thận trọng hơn để tránh lặp lại tình trạng đã xảy ra trong năm 2023, khi phải giảm giá cực sâu các mẫu xe, để đẩy tồn kho, chạy doanh số, cắt lỗ. Điều này dẫn đến việc nguồn cung ra thị trường sẽ giảm, các đại lý chính hãng sẽ cắt giảm ưu đãi và giá ô tô sẽ tăng.

Không chỉ thế, từ đầu năm 2024, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chấm dứt. Điều đó đồng nghĩa với việc cuộc đua giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước, không hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, sẽ căng thẳng hơn. Do đó, khách hàng mua xe sẽ không có cơ hội mua xe được rẻ hơn từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng như thời điểm nửa cuối năm 2023 cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 10/2023 là 25.369 xe, giảm nhẹ 2% so với tháng 9. Con số này bao gồm 19.624 xe du lịch (giảm 0,2%), 5.604 xe thương mại (tăng 1%) và 141 xe chuyên dụng (giảm 14%).

Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, ước tính có tới khoảng 44.900 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 10,3% so với tháng 10 (với 40.712 chiếc). Tính chung 11 tháng qua, nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.