Thuế quan giữa Anh và EU với xe điện trì hoãn đến năm 2027

Nam Nguyễn
Những thay đổi về quy tắc xuất xứ có thể dẫn đến mức thuế mới 10% đối với thương mại xe khách EV giữa Anh và EU từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 đã được tạm hoãn.
Thuế quan giữa Anh và EU với xe điện trì hoãn đến năm 2027 - Ảnh 1

Chính phủ Anh xác nhận rằng Vương quốc Anh và EU đã đồng ý gia hạn các quy định thương mại hiện hành đối với xe điện cho đến cuối năm 2026.

Anh và Liên minh châu Âu là thị trường xuất khẩu xe điện lớn nhất của nhau, đang được khuyến khích như một giải pháp thay thế cho các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong phát thải carbon chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

Ủy ban châu Âu cũng cho biết họ đang dành thêm 3 tỷ euro (3,24 tỷ USD) để thúc đẩy ngành sản xuất pin của khối, một động thái nhằm tăng hàm lượng nội địa và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Hiệp định Hợp tác và Thương mại thời hậu Brexit (TCA) quy định rằng, để đủ điều kiện hưởng mức thuế bằng 0, ít nhất 55% giá trị xe điện phải đến từ Liên minh Châu Âu hoặc Anh, với giá trị 65% đối với pin và mô-đun và 70% cho gói pin.

Tuy nhiên, nó bao gồm hai giai đoạn chuyển tiếp, giai đoạn đầu tiên với xe điện yêu cầu 40% nội dung địa phương, bộ pin và linh kiện là 30%, giai đoạn thứ hai cho giai đoạn 2024-2026 ở mức 45% đối với xe điện, 50% cho pin và mô-đun và 60% cho bộ pin. Thuế nhập khẩu 10% áp dụng cho xe điện không đáp ứng được các yêu cầu đó.

Các quy định này được thiết kế để đảm bảo rằng ô tô điện do EU sản xuất phần lớn được làm từ các bộ phận có nguồn gốc nội địa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô ở Anh và EU cho biết họ chưa sẵn sàng. Khi doanh số bán xe điện tăng mạnh, việc cung cấp đủ pin từ các nhà máy ở châu Âu sẽ là một thách thức công nghiệp lớn đối với khu vực.

Quy tắc xuất xứ mới áp dụng từ tháng 1 năm 2024 áp dụng cho các lô hàng ô tô qua eo biển Manche theo các điều khoản của thỏa thuận Brexit được đàm phán giữa London và Brussels – Hiệp định Hợp tác và Thương mại Anh-EU. Hàm lượng nội địa cao hơn – Vương quốc Anh hoặc EU – được quy định từ năm 2024 (tăng từ 40% lên 45% giá trị của một chiếc xe điện và 60% của bộ pin), điều này khiến xe điện khó có thể đủ điều kiện được miễn thuế. Mức tăng cuối cùng sẽ được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2027.

Tuy nhiên, trước sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra và việc Nga tấn công Ukraine, Anh và EU đã đồng ý hủy bỏ những thay đổi năm 2024, nghĩa là các quy tắc xuất xứ hiện tại sẽ kéo dài thêm ba năm nữa cho đến hết năm 2026.

Do đó, thỏa thuận mới nhất tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại miễn thuế giữa Anh và EU đối với xe điện và ngăn chặn việc áp thuế 10% đối với hoạt động thương mại này từ tháng 1 năm 2024.

Quy tắc xuất xứ đối với xe điện có nghĩa là nếu không có sự thay đổi, xe điện sử dụng pin do Trung Quốc sản xuất sẽ bị áp thuế vì phần lớn giá trị của chúng sẽ được sản xuất tại Trung Quốc, quốc gia hiện thống trị nguồn cung cấp nguyên liệu và pin xe điện toàn cầu – 70% trong số đó sản xuất pin lithium-ion – theo sát là Hàn Quốc.

Ngành công nghiệp ô tô của Anh và châu Âu, vốn bị trì hoãn, cho biết họ muốn sử dụng pin có nguồn gốc trong nước nhưng việc sản xuất ở châu Âu phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến khi thỏa thuận Brexit của Anh (Thỏa thuận hợp tác và thương mại - TCA) được soạn thảo.

Thuế quan giữa Anh và EU với xe điện trì hoãn đến năm 2027 - Ảnh 2

Việc trì hoãn các quy tắc xuất xứ là một chiến thắng cho người lái xe, nền kinh tế và môi trường. Duy trì thương mại miễn thuế đối với xe điện sẽ đảm bảo người tiêu dùng có được sự lựa chọn rộng rãi và hợp lý nhất về các mẫu xe, vào thời điểm mà chúng ta cần tất cả người lái xe thực hiện chuyển đổi.

Các chính phủ đã lắng nghe lĩnh vực này và hành động để bảo vệ khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô EU và Vương quốc Anh, đồng thời cho ngành công nghiệp pin Anh-Châu Âu thời gian quan trọng để bắt kịp. Biện pháp này sẽ giúp cắt giảm lượng carbon, hỗ trợ tăng trưởng và việc làm, đồng thời là quyết định đúng đắn cho việc loại bỏ carbon trong vận tải đường bộ”.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng hoan nghênh động thái này. Thỏa thuận được chờ đợi từ lâu nhằm gia hạn quy tắc xuất xứ thêm ba năm mang lại sự chắc chắn rất cần thiết cho chuỗi cung ứng pin xe điện đang phát triển của Châu Âu. Thay vì trừng phạt các ngành công nghiệp xanh, quyết định hôm nay là sự thừa nhận rằng cần có thời gian để xây dựng chuỗi giá trị mới nổi. Đây cũng là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy EU sẵn sàng duy trì khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp quan trọng của mình - thỏa thuận này có khả năng tránh được chi phí thuế quan khổng lồ 4,3 tỷ euro và tiết kiệm được khoảng 480.000 chiếc xe điện (EV) sản xuất.

Sự chậm trễ cũng tạo cơ hội mở rộng cho hoạt động sản xuất pin và chuỗi cung ứng liên quan trở nên ổn định hơn ở Anh và Châu Âu.

Chính phủ Anh cũng cho biết họ sẽ xem xét đồng ý gia hạn các quy tắc xuất xứ tương đương trong thỏa thuận thương mại ưu đãi Anh-Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng vào cuối năm nay, nhằm thúc đẩy hơn nữa cho các công ty ô tô của Anh, những nhà xuất khẩu lớn sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng hạn như Ford. Điều này sẽ đảm bảo các quy tắc xuất xứ hiện tại sẽ kéo dài thêm ba năm nữa cho đến cuối năm 2026 và diễn ra khi Vương quốc Anh mong muốn bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại tự do mới với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm tới.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.