image Thứ Tư, 05/11/2025

Tiktok đã chinh phục thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ như thế nào?

Hoàng Hà

03/01/2025

Chia sẻ

Ở một số chỉ số, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai...

TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng
TikTok đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng

Khi TikTok lần đầu giới thiệu video mua sắm tại Mỹ, nhiều người dùng đã tỏ ra hoài nghi. Một số người nói: "Mọi người không muốn mua sắm trên TikTok, họ chỉ muốn xem video hài hước." Và ai lại muốn cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho một ứng dụng mà Quốc hội Mỹ gọi là mối đe dọa an ninh quốc gia?

TikTok phản hồi lại những ý kiến tiêu cực bằng cách bổ sung thêm nhiều tính năng thương mại điện tử. Trong khi các đối thủ rút lui khỏi lĩnh vực mua sắm trực tuyến, TikTok lại đẩy mạnh đầu tư - và điều này đã mang lại kết quả tích cực.

HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TIKTOK SHOP TẠI MỸ

Theo bài viết trên The Information, TikTok Shop đã đạt doanh thu khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng tại Mỹ kể từ tháng 7. Riêng trong ngày Black Friday, nền tảng này ghi nhận doanh thu 100 triệu USD, gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023.

"Chúng tôi đã tham gia TikTok Shop ngay từ đầu và nhận thấy doanh số tăng trưởng đều đặn qua từng tháng," Max Benator, CEO của Orca, một đối tác của TikTok Shop, chia sẻ. "Những con số này thực sự rất ấn tượng."

TikTok bắt đầu thử nghiệm thương mại điện tử tại Hoa Kỳ vào năm 2020 bằng cách cung cấp công cụ cho phép người sáng tạo thêm nút mua sắm vào video, liên kết đến Shopify và các cửa hàng trực tuyến. Sau đó, vào tháng 11/2022, TikTok triển khai sản phẩm thương mại điện tử đầy đủ, TikTok Shop, cho một nhóm nhỏ người dùng thử nghiệm tại Mỹ sau khi đã thử nghiệm ở các thị trường như Anh.

Từ đó, TikTok nhanh chóng xây dựng một đội ngũ lớn tại Mỹ để quản lý chất lượng thị trường, hỗ trợ các nhà bán hàng gia nhập nền tảng, và hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ thứ ba để hướng dẫn thương hiệu cũng như người sáng tạo cách bán hàng trên mạng xã hội. TikTok còn ra mắt dịch vụ logistics và kho vận riêng, cùng với một kho ứng dụng thương mại điện tử. Gần đây, nền tảng này bắt đầu kết nối người sáng tạo với các nhà sản xuất để tự sản xuất sản phẩm.

Khác với một số đối thủ chỉ tập trung vào một mảng cụ thể như mua sắm trực tiếp (live shopping) hoặc tiếp thị liên kết, TikTok cung cấp mọi yếu tố của thương mại xã hội tại một nơi duy nhất. Nền tảng này đang cố gắng trở thành Amazon, Shopify và TikTok cùng một lúc — và điều đó đang phát huy hiệu quả.

CẠNH TRANH VỚI CÁC "ÔNG LỚN" THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Theo một số chỉ số như tỷ lệ mua hàng lặp lại, TikTok Shop đã vượt qua các đối thủ như Walmart và đang dần bắt kịp Amazon. Nền tảng này đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi, điều có thể trở thành mối đe dọa cho Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trong tương lai.

Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này
Người dẫn chương trình TikTok Shop đang bán hàng trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng này

Tuy nhiên, TikTok Shop vẫn gặp một số thách thức. Điểm mạnh lớn nhất của TikTok — khả năng làm sản phẩm trở nên phổ biến thông qua nội dung của người ảnh hưởng — cũng tạo ra sự bất ổn cho các nhà bán hàng. Các nhà bán hàng có thể đối mặt với tình trạng doanh số tăng vọt hoặc sụt giảm đột ngột trên TikTok Shop.

"Chỉ vì một sản phẩm trở nên phổ biến không có nghĩa là cả thương hiệu sẽ nổi tiếng," Julian Reis, CEO của SuperOrdinary, một đối tác TikTok Shop, cho biết. "Chúng tôi thấy rằng sản phẩm có thể bán ra hàng triệu USD, nhưng phần còn lại của thương hiệu lại không được chú ý."

Ngoài ra, TikTok Shop có thể gặp nguy cơ sụp đổ nếu ứng dụng này bị cấm hoạt động tại Mỹ vào tháng 1, theo luật mà Quốc hội Mỹ đã thông qua.

TikTok Shop hiện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ. Dù đạt doanh số 100 triệu USD trong ngày Black Friday, con số này chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu 10,8 tỷ USD của thương mại điện tử Mỹ ngày hôm đó, theo Adobe Analytics.

Amazon có lẽ chưa phải "rung chuyển" trước doanh thu hiện tại của TikTok. Tuy nhiên, họ cũng không bỏ qua sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng tăng trưởng của TikTok, điều phản ánh xu hướng tiêu dùng đang chuyển đổi. Amazon đã đáp trả bằng cách bổ sung tính năng giống TikTok trên nền tảng của mình, đồng thời đầu tư vào các KOL, KOC, những người có sức ảnh hưởng lớn cũng như tính năng mua sắm trực tiếp.


Trung Quốc trợ giá điện cho các “ông lớn” công nghệ nhằm thúc đẩy chip AI nội địa

Chính phủ Trung Quốc cắt giảm 50% hóa đơn điện cho các trung tâm dữ liệu lớn, thúc đẩy sản xuất chip nội địa và giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ.

14:06 05/11/2025
5 bí quyết sử dụng AI tránh ảo giác và sai lệch

Chuyên gia đưa ra 5 bí quyết giúp người dùng sử dụng AI an toàn, tránh ảo giác và sai lệch trong quyết định công việc.

16:31 04/11/2025
Quốc gia nào đang tham vọng trở thành top 3 thế giới về phát triển AI?

Thái tử Mohammed bin Salman đang biến Ả Rập Xê Út thành cường quốc AI, cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

16:30 04/11/2025
Chi tiêu cho AI không có dấu hiệu chậm lại

Nhu cầu đầu tư vào trí tuệ nhân tạo không ngừng tăng, với dự báo đạt 4.000 tỷ USD vào năm 2030, bất chấp lo ngại về bong bóng đầu tư.

10:52 03/11/2025
Big Tech ngày càng “thống trị” phố Wall

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận kỷ lục mới, nhưng 8 trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất S&P 500 đều thuộc lĩnh vực công nghệ, gây lo ngại về sự tập trung.

10:52 03/11/2025
Cuộc đua giữ chân người dùng bên trong ngành công nghiệp AI của Trung Quốc

Số lượng người dùng ứng dụng AI tại Trung Quốc đạt 730 triệu, nhưng 60% mất người dùng trong quý III. Ngành công nghiệp đối mặt với cạnh tranh khốc liệt và thách thức thương mại hóa.

10:51 03/11/2025
Google, Meta và Microsoft chi gần 80 tỷ USD chỉ trong một quý cho AI

Ba “ông lớn” công nghệ Mỹ đã chi gần 80 tỷ USD cho AI trong quý III, nhưng phản ứng của nhà đầu tư lại trái ngược nhau.

10:51 03/11/2025
Nvidia phát triển hệ thống viễn thông 6G tích hợp AI cho Hoa Kỳ

Nvidia công bố kế hoạch phát triển hệ thống viễn thông 6G tích hợp AI, nhằm tăng cường an ninh quốc gia và khẳng định vị thế công nghệ Mỹ.

10:50 03/11/2025
Từ Silicon Valley, cuộc đánh cược vào AI hàng nghìn tỷ đô tràn sang châu Á

Khám phá làn sóng đầu tư vào trung tâm dữ liệu AI tại châu Á, với Indonesia và Việt Nam dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ.

09:18 30/10/2025
Trung Quốc: Mỗi ngày xuất hiện thêm một tỷ phú, làn sóng giàu lên từ công nghệ và chứng khoán

Trung Quốc ghi nhận 1.434 tỷ phú mới, với tài sản tăng mạnh từ công nghệ và chứng khoán trong năm 2025.

09:12 29/10/2025