Trung Quốc gỡ bỏ hạn chế, cho phép 100% đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất ô tô

Bảo Bình
Theo hãng tin CNBC, chính quyền Trung Quốc sẽ cho phép nhà đầu tư nước ngoài được tham gia 100% vào việc sản xuất ô tô chở khách tại nước này kể từ ngày 1/1/2022...
Ô tô mới xuất khẩu chờ vận chuyển tại một cảng biển ở Yên Đài, Trung Quốc vào ngày 7/9/2021.
Ô tô mới xuất khẩu chờ vận chuyển tại một cảng biển ở Yên Đài, Trung Quốc vào ngày 7/9/2021.

Thông tin trên được đưa theo nguồn tin từ thông cáo công bố hôm nay (27/12) của Bộ Thương mại và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cơ quan chuyên trách lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của đất nước. Tài liệu này là một trong những thông cáo thường xuyên của chính phủ, công bố về các ngành bị cấm đầu tư nước ngoài.

Phiên bản năm 2021 được công bố không bao gồm sản xuất xe du lịch. Trong khi đó, phiên bản cải cách năm 2020 trước đó đã hứa hẹn sự thay đổi sẽ đến vào năm 2022.

Trung Quốc đang dần gỡ bỏ các giới hạn sở hữu nước ngoài trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Tuy nhiên, thông cáo mới nhất vẫn liệt kê 31 lĩnh vực cấm hoặc hạn chế đầu tư nước ngoài, bao gồm đất hiếm, sản xuất và phân phối phim và các sản phẩm thuốc lá. Trong các ngành như tổ chức y tế, các tổ chức nước ngoài phải liên doanh với các đối tác địa phương nếu muốn thâm nhập thị trường.

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự kiến doanh số bán hàng năm 2021 sẽ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,1 triệu chiếc, với doanh số bán xe năng lượng mới tăng 1,5 lần lên 3,4 triệu chiếc.

Theo China Daily, vào năm 2018, Trung Quốc đã cam kết sẽ dần xóa bỏ các giới hạn đối với đầu tư nước ngoài vào các liên doanh sản xuất ô tô của nước này, đồng thời xóa bỏ tất cả các giới hạn vốn chủ sở hữu trong ngành ô tô trong vòng 5 năm. Các quan chức nói rằng việc mở cửa có thể tiếp thêm sinh lực cho thị trường, buộc các công ty phải đổi mới và tích hợp các nguồn lực của Trung Quốc với các nguồn lực quốc tế.

Giới hạn 50%, được đưa ra vào năm 1994, đã được gỡ bỏ đối với các nhà sản xuất quốc tế xe năng lượng mới vào năm 2018 và xe thương mại vào năm 2020. Các giới hạn sẽ được bãi bỏ đối với các nhà sản xuất ô tô chở khách chạy xăng bắt đầu từ năm 2022.

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ là hãng đầu tiên được hưởng lợi từ chính sách dỡ bỏ hạn chế này và đã khởi công xây dựng nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn của mình ở Thượng Hải vào tháng 1/2019. Chiếc xe đầu tiên đã được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp trong cùng năm.

Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức BMW đã ký hợp đồng vào tháng 10/2018 với đối tác Trung Quốc Brilliance Auto, nâng cổ phần từ 50% lên 75% trong liên doanh xe du lịch BMW Brilliance vào năm 2022. Với động thái này, BMW sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên chiếm đa số cổ phần trong một liên doanh sản xuất ô tô xăng.

BMW cho biết liên doanh đã được gia hạn từ năm 2018 đến năm 2040 và BMW sẽ đầu tư 3 tỷ euro (3,68 tỷ USD) để nâng công suất hàng năm lên 650.000 xe bắt đầu từ đầu những năm 2020. Khoản đầu tư này dự kiến ​​sẽ tạo thêm 5.000 việc làm mới.

Năm nay, tập đoàn ô tô khổng lồ Volkswagen AG của Đức đã tăng cổ phần của mình trong quan hệ đối tác sản xuất ô tô điện với JAC Motors từ 50% lên 75%, biến Volkswagen trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên có cổ phần kiểm soát trong một liên doanh của Trung Quốc.

Volkswagen cho biết họ sẽ giới thiệu các sản phẩm thuộc các thương hiệu chủ đạo của mình vào quan hệ đối tác và mở rộng năng lực sản xuất lên 350.000 đến 400.000 chiếc mỗi năm vào năm 2029. Volkswagen AG có kế hoạch bán 1,5 triệu xe năng lượng mới tại Trung Quốc mỗi năm vào năm 2025. Bên cạnh JAC, hãng cũng có quan hệ đối tác với FAW Group và SAIC Motor.

Các chuyên gia trong ngành cho biết việc loại bỏ giới hạn sẽ dẫn đến cạnh tranh gay gắt, nhưng cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho thị trường. Hơn nữa, các khoản đầu tư cho thấy tiềm năng của thị trường xe hơi của đất nước và sự mở cửa ngày càng tăng của Trung Quốc với thế giới bên ngoài.

Để kích thích sự phát triển của ô tô xanh, Trung Quốc bắt đầu cung cấp trợ cấp cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới vào năm 2009. Và các khoản trợ cấp dự kiến ​​kết thúc vào cuối năm 2020 đã được gia hạn thêm hai năm nữa.

Theo kế hoạch mới, Trung Quốc sẽ cắt giảm 10%, 20% và 30% trợ cấp hàng năm cho đến khi hết hạn vào cuối năm 2022.

Việc mở rộng trợ cấp sẽ giúp bù đắp tác động của đại dịch trong khi thúc đẩy doanh số bán xe hơi, tăng lợi thế cạnh tranh của ngành và cuối cùng là thúc đẩy phát triển chất lượng sản phẩm.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu cho các loại xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu, chiếm 1/5 doanh số bán ô tô vào năm 2025. Những loại xe này hiện chiếm khoảng 5% doanh số bán ô tô.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.