Trung Quốc lên kế hoạch tăng tốc ngành công nghiệp ô tô xanh

Bảo Bình
Trung Quốc vừa công bố kế hoạch chi tiết mới nhất, trong đó có những chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô chạy bằng pin nhiên liệu tại thị trường xe lớn nhất thế giới.
Trung Quốc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô chạy bằng pin nhiên liệu tại thị trường xe lớn nhất thế giới.
Trung Quốc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô chạy bằng pin nhiên liệu tại thị trường xe lớn nhất thế giới.

Trong kế hoạch phát triển đến năm 2035, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết, đến năm 2025, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ làm chủ các công nghệ và quy trình sản xuất cốt lõi.

Ngoài ra, sẽ có khoảng 50.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, hoặc FCV, trên các tuyến đường của Trung Quốc vào năm 2025.

Năm ngoái, cả thế giới có 17.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro được bán ra và theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 1.586 chiếc được giao ở Trung Quốc.

Theo kế hoạch, sản lượng sản xuất hydro từ năng lượng tái tạo hàng năm của Trung Quốc sẽ đạt 100.000-200.000 tấn vào năm 2025.

Các nhà phân tích cho biết kế hoạch mới sẽ kích thích sự nhiệt tình của các công ty trong ngành. Hyundai dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydro ở Trung Quốc từ cuối năm 2022, với công suất hàng năm dự kiến ​​đạt 6.500 chiếc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Oh Seungchan, người đứng đầu nhà máy pin nhiên liệu của Hyundai ở tỉnh Quảng Đông, cho biết các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đang đặt mục tiêu có khoảng 30.000 FCV của họ chạy trên đường trong thời gian 4 năm.

Oh cho biết các hệ thống pin nhiên liệu được sản xuất tại nhà máy Quảng Châu sẽ không chỉ được sử dụng trên xe của Hyundai mà còn được sử dụng cho các xe của các nhà sản xuất khác.

Tại thị trường Trung Quốc, Hyundai đang bắt đầu với xe tải hạng nặng chạy hydro và sau đó sẽ chuyển sang xe chở khách, ông nói. Hyundai cho biết họ cũng đang điều chỉnh chiếc SUV Nexo chạy pin nhiên liệu phổ biến của mình cho thị trường Trung Quốc.

Năm ngoái, nhà sản xuất xe bán tải và SUV lớn nhất Trung Quốc, Great Wall Motors, cho biết họ sẽ đầu tư 3 tỷ nhân dân tệ (456,4 triệu USD) trong vòng 3 năm vào nghiên cứu và phát triển liên quan đến hydro.

Công ty có kế hoạch mở rộng sản xuất và kinh doanh các thành phần và hệ thống cốt lõi ở Trung Quốc, đặt mục tiêu trở thành công ty đứng đầu trong ba công ty về các giải pháp hệ thống truyền động bằng hydro vào năm 2025.

Mu Feng, phó chủ tịch của Great Wall Motors, cho biết: "Nếu chúng tôi có 1 triệu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (thay vì chạy bằng xăng), chúng tôi có thể cắt giảm lượng khí thải carbon 510 triệu tấn mỗi năm".

Nhiều chính quyền địa phương đã chuyển sang khai thác tiềm năng thị trường của lĩnh vực hydro. Thượng Hải dự kiến ​​sẽ có gần 100 trạm hydro và 10.000 phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2023.

Jiading Hydrogen Park, khu công nghiệp pin nhiên liệu và năng lượng hydro đầu tiên của Thượng Hải, đã thu hút hơn 50 dự án công nghiệp ô tô thông minh và năng lượng hydro, với tổng vốn đầu tư vượt quá 10 tỷ nhân dân tệ.

Trong số đó có các công ty như Shanghai Hydrogen Propulsion Technology, Toyota, Great Wall Motors, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Faurecia, và nhà cung cấp công nghệ đo lường và thiết bị phân tích Horiba.

Trung Quốc lên kế hoạch tăng tốc ngành công nghiệp ô tô xanh - Ảnh 1
Kế hoạch phát triển ô tô xanh của Trung Quốc sẽ kích thích các công ty đầu tư

Jiading Hydrogen Park cho biết giá trị sản lượng hàng năm về năng lượng hydro và FCV dự kiến ​​sẽ vượt quá 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Theo một tuyên bố của chính phủ được đưa ra vào cuối năm ngoái, Bắc Kinh có kế hoạch có từ 5 đến 8 doanh nghiệp năng lượng có ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực hydro.

Tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc đang thúc đẩy ứng dụng hydro FCV trên quy mô lớn và đẩy nhanh nỗ lực xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro, với 300 trạm hydro được lên kế hoạch cho Đồng bằng sông Châu Giang và vành đai kinh tế ven biển của nó. Theo kế hoạch, đến năm 2030, Trung Quốc sẽ thiết lập một hệ thống sản xuất và cung cấp hydro dựa trên năng lượng tái tạo hợp lý.

Đến năm 2035, ngành công nghiệp hydro dự kiến ​​sẽ thành hình, bao gồm vận chuyển và lưu trữ năng lượng. 

Tuy nhiên, Ouyang Minggao, một viện sĩ tại Học viện Khoa học Trung Quốc và một giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, đã cảnh báo về những thách thức và khó khăn tiềm ẩn ở phía trước. Ông cho biết Trung Quốc cần tăng cường nỗ lực thúc đẩy đổi mới và tạo đột phá trong các lĩnh vực chính, bao gồm pin nhiên liệu hydro và hệ thống lưu trữ hydro.

Trung Quốc hiện là nhà sản xuất hydro lớn nhất thế giới, với sản lượng sản xuất hàng năm khoảng 33 triệu tấn, nhưng phần lớn hydro đến từ nhiên liệu hóa thạch.

Tùy thuộc vào nguồn năng lượng được sản xuất, hydro có thể có màu xám, xanh lam hoặc xanh lục, và hydro xanh lục là loại duy nhất được sản xuất theo cách trung hòa với khí hậu có thể giảm lượng khí thải.

Liên minh Hydrogen Trung Quốc ước tính thị trường năng lượng hydro của Trung Quốc sẽ đạt 43 triệu tấn vào năm 2030. Hydrogen xanh sẽ tăng từ 1% năng lượng đó vào năm 2019 lên 10% và quy mô thị trường sẽ tăng gần 30 lần.

Ouyang cho biết hydro xanh là sự lựa chọn tất yếu trên con đường phát triển xanh và carbon thấp, và sự phát triển của ngành công nghiệp hydro sẽ giúp Trung Quốc đạt được các mục tiêu trung lập và đỉnh cao đầy tham vọng của mình.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.