Tỷ lệ sở hữu xe điện của Việt Nam sẽ "tăng trưởng mạnh" năm 2023

Hoàng Lâm
Theo BMI Research, một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, tỷ lệ sử dụng xe điện của Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2023, từ mức 2,9% một năm trước. Trong khi xe điện chỉ chiếm thị phần nhỏ trong thị trường xe du lịch tại Việt Nam, công ty nghiên cứu kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2023.
Tỷ lệ sở hữu xe điện của Việt Nam sẽ "tăng trưởng mạnh" năm 2023 - Ảnh 1

Sự tăng trưởng sẽ bắt nguồn từ việc tăng số lượng xe VinFast bàn giao cho khách hàng khi nhà sản xuất xe điện này đẩy mạnh sản xuất trong suốt năm 2023, cũng như nguồn cung xe điện giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng bắt đầu dồn dập đổ về Việt Nam.

Thị trường xe điện của Việt Nam dường như đã sẵn sàng để mở rộng nhanh chóng trong thập kỷ tới, nhưng có thể có những trở ngại đáng kể cản trở sự tăng trưởng đó.

BMI Research cho biết doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong năm nay.

“Năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện chở khách ở Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc”, báo cáo của BMI được công bố mới đây.

Cụ thể, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) của Việt Nam có thể tăng 104,4% so với năm trước lên gần 17.000 chiếc. Xe plug-in hybrid, hay PHEV, có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.

“Chúng tôi cho rằng doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032 để đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI cho biết.

Tỷ lệ thâm nhập của xe điện chở khách được định nghĩa là doanh số bán xe điện chở khách theo tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh số bán xe chở khách của quốc gia sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030. Đó là một bước nhảy vọt so với mức 2,9% của năm ngoái.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.

Xe điện chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường xe du lịch tại Việt Nam vào năm ngoái. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách ở Việt Nam vào khoảng 284.000 chiếc, nhưng chỉ vài nghìn trong số đó là ô tô điện.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện dự kiến sẽ được thúc đẩy nhờ số lượng xe VinFast được giao tăng khi nhà sản xuất nội địa của Việt Nam đẩy mạnh sản xuất trong suốt năm 2023.

BMI nhận định: “Việc sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn dự báo 2023-2032 sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường”.

Thị trường xe điện chở khách của Việt Nam hiện do VinFast thống trị, nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc tăng nguồn cung xe điện giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất cũng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng.

BMI cho rằng loại xe điện mini giá cả phải chăng của thương hiệu Trung Quốc Wuling HongGuang mới ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6 vừa qua có thể giúp nâng cao phân khúc xe điện chở khách. Wuling Hongguang Mini EV có giá từ 239 triệu đồng Việt Nam (10.065 USD). Để so sánh, VinFast đã ra mắt một chiếc ô tô điện giá rẻ là VF 3 ở mức 23.000 USD cho thị trường Việt Nam.

Công ty nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - để thúc đẩy tăng trưởng.

Hồi tháng 1/2023, Chính phủ vừa gia hạn thời gian áp dụng thuế 0% đối với ô tô nhập khẩu từ các nước trong nội khối ASEAN thêm 5 năm nữa, tức là đến hết năm 2027.

Tỷ lệ sở hữu xe điện của Việt Nam sẽ "tăng trưởng mạnh" năm 2023 - Ảnh 2

BMI cho rằng việc đẩy mạnh phát triển xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản do thu nhập của người dân còn thấp và thiếu các ưu đãi.

Hiện mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người tiêu dùng thuê pin khi mua xe điện mới, có thể giúp người dùng giảm chi phí. Báo cáo cho biết biện pháp này sẽ ngày càng thu hút các nhà khai thác đội xe taxi.

Vào tháng 4, nhà điều hành đội xe taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần EV tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.

Công ty nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng điều này và tiềm năng phát triển tương tự từ các nhà khai thác đội xe taxi địa phương khác sẽ hỗ trợ việc áp dụng xe điện ở Việt Nam vì nó sẽ nâng cao nhận thức về xe điện của người dân”.

Cơ sở hạ tầng sạc điện hiện tại cũng là một hạn chế sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam.

Hầu hết các trạm sạc hiện đang phục vụ cho xe hai bánh chạy điện hoặc xe đạp và xe tay ga. BMI hy vọng sẽ có nhiều người chơi tham gia thị trường hơn từ năm 2023 để thúc đẩy mạng lưới sạc xe điện tại Việt Nam.

Một trong những đơn vị cung cấp sạc EV là EBOOST hiện đã cam kết mở rộng mạng lưới sạc của Việt Nam và sẽ triển khai nhiều điểm sạc hơn.

Ngoài ra, gã khổng lồ điện tử Đài Loan Foxconn cho biết họ sẽ đầu tư 250 triệu USD, một phần để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị sạc EV tại Việt Nam.

“Điều này sẽ giúp tạo điều kiện mở rộng nhanh hơn các mạng lưới sạc xe điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn”, BMI cho hay.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.