Tỷ phú Elon Musk gửi tối hậu thư “đòi thêm" 25% quyền kiểm soát biểu quyết tại Tesla

Hoàng Lâm
Musk vừa tiếp tục khiến các cổ đông "phát sốt" khi tuyên bố ông cần 25% quyền kiểm soát biểu quyết tại Tesla để xây dựng các sản phẩm AI, robot tại công ty.
Tỷ phú Elon Musk gửi tối hậu thư “đòi thêm" 25% quyền kiểm soát biểu quyết tại Tesla - Ảnh 1

Trong một trong những bài đăng về chủ đề này, Musk đã viết rằng trừ khi ông có khoảng 25% quyền kiểm soát biểu quyết tại Tesla, nếu không ông sẽ muốn xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo và robot ở nơi khác. Mặc dù vẫn là cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất ô tô với gần 13% cổ phần, nhưng ông đã bán số cổ phiếu trị giá gần 40 tỷ USD vào năm 2022 để có tiền tài trợ cho việc mua Twitter của mình.

Musk, 52 tuổi, ca ngợi hội đồng quản trị Tesla trong các bài đăng khác và cho biết các giám đốc đang chờ phán quyết của Tòa án Delaware Chancery trước khi chuẩn bị một kế hoạch bồi thường. Thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick sẽ quyết định một vụ kiện do một cổ đông của Tesla đưa ra, cáo buộc hội đồng quản trị của Tesla đã không thực hiện quyền độc lập khỏi Musk.

“Điều này chủ yếu nhằm đảm bảo mức độ ảnh hưởng phù hợp của phiếu bầu tại Tesla”, Musk viết trong một bài đăng của mình trên mạng xã hội X.

Musk đang gây áp lực lên hội đồng quản trị của Tesla vào thời điểm khó xử. Nhà sản xuất ô tô này đang có khởi đầu tồi tệ nhất trong năm với tư cách là một công ty đại chúng, mất 94 tỷ USD giá trị thị trường do tăng trưởng chậm lại và tỷ suất lợi nhuận giảm. Giám đốc điều hành cũng đã phải trả lời một báo cáo của Wall Street Journal về việc sử dụng chất cấm của ông và những lo ngại mà điều này đã gây ra cho các giám đốc điều hành và giám đốc tại các công ty của ông, bao gồm cả Tesla.

Cổ phiếu Tesla đã tăng 0,7% tính đến 11 giờ sáng ngày 16 tháng 1 trong phiên giao dịch tại New York. Với 695,8 tỷ USD, vốn hóa thị trường của công ty đã tăng hơn 11 lần kể từ khi hội đồng quản trị công bố mức lương trả cho Musk vào tháng 1 năm 2018. Mặt khác, định giá của công ty đạt đỉnh hơn 1,2 nghìn tỷ USD trước thương vụ Twitter.

Sự kết hợp giữa các giải thưởng mà Tesla đã sắp xếp cho Musk vào các năm 2009, 2012 và 2018, cùng với sự sụt giảm giá trị do việc mua lại Twitter của ông đã dẫn đến một cột mốc đáng ngờ cách đây hơn một năm. Musk trở thành người đầu tiên xóa 200 tỷ USD khỏi tài sản ròng của họ.

Tài sản của ông đã phục hồi vào năm ngoái khi cổ phiếu Tesla tăng gấp đôi và giá trị của Space Exploration Technologies Corp tăng vọt. Musk đã giành lại vị trí dẫn đầu trong Chỉ số tỷ phú Bloomberg và hiện có tài sản ước tính khoảng 206,1 tỷ USD, cao hơn khoảng 15% so với người đứng thứ 2 là Jeff Bezos.

Tuyên bố bất ngờ của Musk nói rằng ông không thoải mái khi phát triển Tesla trở thành công ty dẫn đầu về AI và robot sau những lời khoe khoang liên tục trong nhiều năm rằng công ty là công ty dẫn đầu trong các lĩnh vực này.

Tỷ phú Elon Musk gửi tối hậu thư “đòi thêm" 25% quyền kiểm soát biểu quyết tại Tesla - Ảnh 2

Nhà sản xuất ô tô điện cung cấp các sản phẩm có tên Autopilot và Full Self-Driving - cả hai đều là tính năng hỗ trợ người lái ô tô - và đang phát triển một robot hình người có tên Optimus.

Giám đốc điều hành Tesla cũng nói với các nhà phân tích vào tháng 7 rằng ông dự kiến Tesla sẽ chi hơn 1 tỷ USD trong năm tới cho Project Dojo, một nỗ lực nhằm đưa công ty trở thành một công ty tham gia lĩnh vực siêu máy tính cho các mục đích bao gồm cả việc phát triển khả năng tự lái.

Tại AI Day của Tesla vào tháng 8 năm 2021, Musk cho biết ông muốn chứng minh rằng công ty không chỉ là một nhà sản xuất ô tô và là công ty dẫn đầu về AI trong thế giới thực.

Vào tháng 7/2023, Musk tuyên bố thành lập xAI, một công ty khởi nghiệp nhằm cạnh tranh với OpenAI do Microsoft Corp. hậu thuẫn và DeepMind của Google.

“Tesla là gì?”, Daniel Kollar, người đứng đầu bộ phận tư vấn thực hành ô tô và di chuyển của Intralink, cho biết. “Một công ty ô tô, năng lượng hoặc AI. Nếu đó không phải là một công ty AI thì tôi không thấy có vấn đề gì khi thành lập một công ty mới. Điều đó nói lên rằng, tôi không thấy hành vi hoặc lựa chọn ngôn ngữ của Musk hiện không mang lại lợi ích gì cho bất kỳ công ty nào của anh ấy”.

“Bên cạnh thái độ ung dung đối với các nghĩa vụ quản trị và ủy thác, các cổ đông có thể sẽ suy ngẫm về thành tích gần đây của Elon Musk, từ việc phân bổ sai số vốn mà chính ông kiếm được một phần thông qua việc pha loãng cổ đông Tesla (mua lại Twitter) và các ưu tiên chiến lược và sản phẩm đáng nghi ngờ trong hai năm qua tại Tesla đã làm suy yếu sự tăng trưởng, lợi nhuận và sự gắn kết trong quản lý”, nhà phân tích Philippe Houchois của Jefferies nhận định.

Bất chấp sự đánh giá gay gắt đó, Houchois cho rằng Musk sẽ làm được theo ý mình. Ông dự đoán Tesla sẽ sắp xếp một “kế hoạch siêu đền bù” khác để giữ cho công nghệ của họ không rời bỏ “ngai vàng” của ông và theo ông phát triển trí tuệ nhân tạo và robot.

Dù sao đi nữa, những thách thức mà các nhà thiết kế và kỹ sư Tesla đã gặp phải khi thuyết phục Musk bật đèn xanh cho một chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD cho thấy ông có rất nhiều ảnh hưởng và việc lật đổ ông đã là một nhiệm vụ quá khó khăn. Việc Musk nhấn mạnh rằng việc công ty theo đuổi robotaxi tự lái sẽ khiến mẫu xe này trở nên không cần thiết, góp phần khiến Tesla tụt lại phía sau BYD và khiến việc quay trở lại phía trước trở nên khó khăn hơn.

Cuối cùng, Musk gợi ý rằng “những lợi ích không rõ ràng” có thể lấn át ông và tiếp quản Tesla vì ông kiểm soát chưa đến 15% công ty.

Musk đã tự đặt mình dưới ngưỡng 15% trong quá trình bán số cổ phiếu Tesla trị giá gần 40 tỷ USD để tài trợ cho sự phô trương của mình trên Twitter. Việc trả quá nhiều tiền cho dịch vụ truyền thông xã hội phần lớn bằng cổ phiếu Tesla của ông cũng đã góp phần khiến công ty ô tô này mất 672 tỷ USD vốn hóa thị trường vào năm 2022.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.