Vẫn chưa tăng phí trước bạ đối với ôtô

Đ. Thọ
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô.

Theo nội dung tờ trình Chính phủ về sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe dưới 10 chỗ ngồi được đề nghị nâng từ 5% lên 10%; riêng tại Hà Nội và Tp.HCM, mức thu tối đa là 15%.

Đối với dòng xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe ôtô tải và xe máy vẫn giữ nguyên tỷ lệ thu phí từ 2-5%; đồng thời bỏ giới hạn mức khống chế tối đa số tiền lệ phí trước bạ là 500 triệu đồng cho mỗi tài sản đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang áp dụng.

Trước đó, tại cuộc hội thảo về công nghiệp phụ trợ ôtô trong khuôn khổ sự kiện AutoExpo 2008 tại Hà Nội, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Văn Phụng, đã cho biết dự kiến Chính phủ sẽ xem xét để thông qua nghị định này trong phiên họp thường kỳ tháng 6.

Tuy nhiên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua, diễn ra trong hai ngày 1 và 2/7, Chính phủ đã không đưa ra thảo luận vấn đề này.

Như vậy, trước mắt các mức lệ phí trước bạ đối với ôtô được Bộ Tài chính xây dựng sẽ chưa được áp dụng. Đây có thể coi là một “tin vui” đối với nhiều người dân đang có kế hoạch mua ôtô phục vụ nhu cầu đi lại và kinh doanh.

Nhằm tránh phải chịu mức lệ phí trước bạ mới - được coi là khá cao, thời gian qua nhiều người dân đã tranh thủ đi mua xe, qua đó tạo nên không khí tươi sáng hơn hẳn tại thị trường ôtô trong nước, đặc biệt là thị trường xe hơi nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho biết, việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe, tồn đọng vốn.

Tin mới

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.