Vì sao tỷ phú Warren Buffett bán số lượng lớn cổ phiếu BYD của Trung Quốc?

Nam Nguyễn
Ông Warren Buffett có câu nói nổi tiếng rằng “thời gian nắm giữ cổ phiếu yêu thích là mãi mãi”, và cả ông và đối tác kinh doanh của mình, Charlie Munger, đều nói rất nhiều về BYD trong năm nay. Tuy nhiên, tập đoàn Berkshire Hathaway của họ đã bán hơn 60% cổ phần của mình trong nhà sản xuất xe điện Trung Quốc kể từ tháng 8 năm ngoái.
Vì sao tỷ phú Warren Buffett bán số lượng lớn cổ phiếu BYD của Trung Quốc? - Ảnh 1

Warren Buffett và Bill Gates (phải) cùng Giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu và Charlie Munger (trái) vào năm 2010. Ảnh: Reuters.

Buffett và Munger đã trả 232 triệu USD cho 225 triệu cổ phiếu BYD trong năm 2008, chiếm 25% tổng số cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của công ty này, hay 9,9% tổng thể công ty.

Họ tiết lộ đợt bán cổ phiếu đầu tiên vào năm ngoái sau 14 năm không động đến và kể từ đó đã giảm lượng nắm giữ xuống còn khoảng 88 triệu cổ phiếu tính đến ngày 25 tháng 10 - chưa đến 8% số cổ phiếu Hong Kong.

Việc xử lý đang gây ấn tượng vì nhiều lý do. Buffett hiếm khi bán một cổ phiếu mà không có lý do thuyết phục, vì làm như vậy có thể phải chịu thuế và ông tự hào vì sở hữu các công ty về lâu dài.

Ví dụ: Berkshire đã không chạm vào cổ phần của mình tại Coca-Cola và American Express trong gần 30 năm - và hai vị trí này hiện có giá trị tổng cộng 50 tỷ USD, tương đương gần 10% tài sản ròng của Berkshire.

Buffett và Munger sẽ bán cổ phiếu hoặc bán đi một doanh nghiệp nếu tình hình hoặc triển vọng của nó sa sút nghiêm trọng. Ví dụ họ đã rời khỏi các hãng hàng không thuộc nhóm “Big Four” của Mỹ sau khi đại dịch xảy ra vào đầu năm 2020, vì họ tin rằng du lịch hàng không sẽ không thể phục hồi trong nhiều năm tới. Họ cũng bán Wells Fargo sau nhiều năm bê bối, dù là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty này trong nhiều năm.

Berkshire đã giành được thắng lợi lớn với BYD khi trả số tiền tương đương khoảng 1 USD/cổ phiếu vào năm 2008 và cổ phiếu niêm yết ở Hong Kong hiện được đổi chủ ở mức hơn 30 USD.

Buffett thường giữ loại cược thắng đó trong danh mục đầu tư của mình để tránh phải trả thuế lãi vốn, nắm bắt thêm khả năng tăng giá của cổ phiếu và có thể ca ngợi điều đó trong nhiều năm tới. Điều đó đặc biệt xảy ra khi công ty dường như không gặp bất kỳ vấn đề lớn nào làm xói mòn tiềm năng tăng trưởng hoặc vị thế trên thị trường.

Việc bán cổ phiếu cũng gây ngạc nhiên khi cả Buffett và Munger đều ca ngợi BYD là một công ty thực sự đặc biệt trong năm nay. Buffett đã gọi Giám đốc điều hành Wang Chuanfu vào tháng 4 là “phi thường”, trong khi Munger gần đây đã mô tả nhà sản xuất ô tô này là một “phép lạ” và cho biết lãnh đạo của họ là một thiên tài sản xuất, người “thực sự tạo ra mọi thứ tốt hơn” so với Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk.

Cuối cùng, khó có khả năng Buffett cần giải phóng tiền. Berkshire đang nắm giữ kỷ lục 157 tỷ USD tiền mặt, tín phiếu kho bạc và các tài sản lưu động khác vào cuối tháng 9, theo báo cáo thu nhập mới nhất của hãng.

Lý do chính khiến Berkshire thu được lợi nhuận từ cổ phiếu BYD của mình có thể là do các vấn đề địa chính trị. Mỹ và Trung Quốc đã xung đột trong những tháng gần đây về mọi thứ.

Buffett và Munger có thể đã quyết định rút lui khỏi Trung Quốc do căng thẳng gia tăng - lý do tại sao họ bán tháo Taiwan Semiconductor chỉ vài tháng sau khi mua nó.

Buffett cho biết vào tháng 4 rằng sự gia tăng chóng mặt của cổ phiếu BYD trong vài năm qua và khả năng tìm được thứ gì đó tốt hơn để đầu tư là những yếu tố dẫn đến việc bán tháo. Ông và Munger có thể đã chọn cách hiện thực hóa phần nào đó trong khoản lợi nhuận gấp khoảng 30 lần mà họ đã kiếm được từ cổ phiếu này, đặc biệt khi công ty phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Vì sao tỷ phú Warren Buffett bán số lượng lớn cổ phiếu BYD của Trung Quốc? - Ảnh 2

BYD được định giá cao hơn so với những năm trước. Công ty vẫn cần nhiều vốn trong một ngành cạnh tranh khốc liệt và đầu tư mạnh vào phát triển pin cũng như các công nghệ khác.

Người đứng đầu Berkshire có thể nhận thấy việc bán BYD dễ dàng hơn các cổ phiếu khác vì nó chưa bao giờ phù hợp nhất với danh mục đầu tư của ông. Nhà đầu tư 93 tuổi thường gắn bó với các công ty có trụ sở tại Mỹ trong các ngành mà ông hiểu sâu sắc như thức ăn nhanh hoặc bảo hiểm.

Không rõ liệu Buffett và Munger bán cổ phiếu BYD vì họ muốn chốt lời, giải phóng tiền mặt, cắt giảm danh mục đầu tư, cắt giảm rủi ro địa chính trị hay tránh các vấn đề trong tương lai tại công ty. Các cổ đông của Berkshire sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu họ có bán thêm cổ phiếu nào hay đưa ra lời giải thích thêm.

Trước đó, Berkshire Hathaway Inc. của Warren Buffett tiếp tục cắt giảm tỷ lệ sở hữu tại nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD Co., đưa tỷ lệ sở hữu xuống dưới 10%.

Berkshire Hathaway đã bán 1,96 triệu cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của BYD với giá trung bình 235,64 đô la Hong Kong mỗi cổ phiếu vào ngày 2 tháng 5, theo hồ sơ trao đổi, thu về khoảng 462 triệu đô la Hong Kong (59 triệu USD). Công ty đã cắt giảm hơn một nửa cổ phần kể từ tháng 8, trùng với thời điểm cuộc chiến giá cả trên thị trường xe điện leo thang.

Berkshire Hathaway đã đầu tư 230 triệu USD để mua 20,49% BYD vào năm 2008, tạo nên sự bùng nổ trong những năm gần đây khi việc áp dụng xe điện ngày càng phổ biến. Giá trị thị trường của BYD đạt đỉnh 142 tỷ USD vào tháng 6 và lần đầu tiên hãng này đã vượt qua Volkswagen AG để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong quý đầu tiên.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.