Việt Nam chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Hoàng Lâm
Tính từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã chi hơn 5 tỷ USD tiền nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước chi 258 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD.  
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước chi 258 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD.  

Với kết quả trên, linh kiện, phụ tùng ô tô hiện là một trong những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất của nước ta và vượt xa kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (kim ngạch nhập khẩu ô tô 3,24 tỷ USD).

Các thị trường nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Từ đầu năm đến 15/11 cả nước nhập khẩu 144.726 xe, kim ngạch 3,24 tỷ USD.

Trước đó, trong năm 2021, doanh nghiệp cả nước đã chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, tăng hơn 22% so với năm 2020.

Trong tháng 12/2021, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 428 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng trước. Cũng trong năm 2021, doanh nghiệp cả nước đã chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, tăng hơn 22% so với năm 2020.

Hàng nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc với 127 triệu USD, từ Trung Quốc với 82 triệu USD, từ Nhật Bản với 69 triệu USD, từ Thái Lan với 59 triệu USD và từ Ấn Độ với 34 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 thị trường nêu trên đạt 371 triệu USD, chiếm tỷ trọng 87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng năm 2021 cũng vượt xa so với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Năm 2021, cả nước nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.