Volkswagen mạnh tay đầu tư vào xe điện

Tuấn Sơn
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...

“Gã khổng lồ” ô tô của Đức đã lên kế hoạch “hồi sinh” thương hiệu xe Scout thị trường Bắc Mỹ, với những chiếc xe thể thao điện mang nhãn hiệu Scout EV sẽ ra mắt vào năm 2026, trong khi ID.7 và ID.Buzz mang nhãn hiệu Volkswagen sẽ ra mắt vào năm 2024. Scout sẽ hoạt động như một công ty con của Volkswagen, giống như Audi, Skoda, Porsche, Lamborghini và Bentley.

Là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhưng hiện tại Volkswagen chỉ chiếm thị phần nhỏ tại thị trường Bắc Mỹ. Kế hoạch đưa Scout trở lại với tư cách là một thương hiệu xe địa hình chạy điện nhằm giành được sự quan tâm của khách hàng mua xe Mỹ, những người ngày càng quan tâm đến xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV). Kế hoạch này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Volkswagen tạo ra một thương hiệu riêng biệt tập trung vào Mỹ.

Trong năm 2022, con số đầu tư dựa trên lợi nhuận của Volkswagen là 22,5 tỷ euro (24,1 tỷ USD), tăng 13% so với hiệu suất năm 2021 và ở mức cao nhất của tỷ suất lợi nhuận dự đoán 8,1%. Toàn bộ 15 tỷ euro (16,1 tỷ USD) mỗi năm mà “gã khổng lồ” xe 4 bánh đã cam kết đầu tư vào EV được phân bổ cho phát triển và sản xuất pin cũng như tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô.

Volkswagen mạnh tay đầu tư vào xe điện - Ảnh 1

Volkswagen đã bán được khoảng 572.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu vào năm 2022, tăng khoảng 26% so với năm 2021. Con số đó đủ để đưa tập đoàn sản xuất của Đức trở thành hãng bán xe điện lớn thứ tư trên hành tinh. Những chiếc xe điện bán chạy nhất của Volkswagen vào năm 2022 gồm Volkswagen ID.4 (doanh số 193.200 chiếc), Volkswagen ID.3 (75.600 chiếc) và Skoda Enyaq iV (53.700 chiếc).

Theo kế hoạch, hãng xe Đức sẽ tiếp tục tăng chi tiêu cho động cơ đốt trong đến năm 2025 sau đó sẽ giảm dần khoản đầu tư và chuyển sang phát triển và sản xuất xe điện.

Giám đốc tài chính kiêm Giám đốc điều hành Arno Antlitz cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ đạt 20% lượng xe điện trong doanh số bán hàng mới từ năm 2025 và đã đầu tư 2/3 vào lĩnh vực đó. Mặt khác, chúng ta cần duy trì tính cạnh tranh của xe động cơ đốt trong, đó là một gánh nặng kép".

Với mục tiêu trung hòa carbon 100% vào năm 2050, Volkswagen đặt một cột mốc trung gian vào năm 2030 và hướng đến giảm 40% lượng phát thải trung bình trên mỗi chiếc xe so với năm 2018. Đến năm 2030, nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu muốn ít nhất 70% doanh thu ở châu Âu đến từ ô tô điện. Ở Trung Quốc và Bắc Mỹ, mục tiêu của họ là ít nhất đạt 50% doanh thu từ xe điện.

Theo các chuyên gia phân tích, trong năm 2023, Volkswagen sẽ chạy đua với Tesla để giành lấy vị trí dẫn đầu về doanh số xe điện toàn cầu và bỏ xa các đối thủ còn lại trong ngành.

Volkswagen, hiện nắm trong tay 10 thương hiệu khác nhau từ Volkswagen đến Bentley, có thể bán được nhiều mẫu xe điện trên các thị trường thế giới như mẫu xe sedan Audi e-Tron, xe cỡ nhỏ Volkswagen ID.3, xe thể thao đa dụng ID.4 và mẫu xe thể thao cao cấp Porsche Taycan. Tập đoàn cũng sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới trong thời gian tới. Trong khi đó, số lượng mẫu xe giới hạn của Tesla sẽ khiến tập đoàn sản xuất ô tô điện của Mỹ dễ bị đánh bại bởi sự đa dạng trong mẫu mã và giá bán của Volkswagen.

Volkswagen mạnh tay đầu tư vào xe điện - Ảnh 2

Trong vài năm tới, hai thị trường rộng lớn là Mỹ và Trung Quốc với những quy định rất có lợi cho xe điện sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng để xác định ngôi vương trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Theo Bloomberg Intelligence, đến năm 2025, xe điện được dự đoán chiếm 25% tổng doanh số ô tô tại Trung Quốc và 20% tại châu Âu. Có trụ sở tại Đức và nhiều nhà máy trên khắp châu Âu, Volkswagen hiện đang dẫn trước Tesla về doanh số xe điện ở thị trường này. Tuy nhiên, Volkswagen đang đứng sau Tesla về doanh số xe điện tại thị trường Trung Quốc.

Bloomberg Intelligence dự đoán doanh số xe điện của mỗi hãng sản xuất ô tô Volkswagen và Tesla sẽ đạt hơn 2 triệu chiếc vào năm 2024. Tiếp đó, hãng BYD của Trung Quốc được dự đoán sẽ đứng cách xa ở vị trí thứ ba với doanh số đạt 1 triệu chiếc năm 2024.

Volkswagen đã mang lại kết quả khả quan trong năm tài chính 2022, vượt ước tính đồng thuận của các nhà phân tích về cả lợi nhuận và thu nhập. Bất chấp triển vọng kinh tế vĩ mô đầy thách thức, những hạn chế của chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu nguyên liệu pin và lạm phát gia tăng, Volkswagen đã định hướng một năm 2023 mạnh mẽ - tổng số lượng giao hàng dự kiến sẽ đạt khoảng 9,5 triệu xe, tạo ra doanh thu hơn 300 tỷ euro và tích lũy từ 23 - 26 tỷ euro thu nhập hoạt động. Nhà sản xuất ô tô Đức kỳ vọng các vấn đề về chuỗi cung ứng và hậu cần bán dẫn sẽ giảm bớt trong năm nay.

Giám đốc tài chính kiêm Giám đốc điều hành Arno Antlitz nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng các nút thắt trong chuỗi cung ứng sẽ dần giảm bớt trong năm 2023, cho phép chúng tôi xử lý lượng đơn hàng tồn đọng cao”.

Ban lãnh đạo Volkswagen đặt mục tiêu một nửa doanh số bán xe của họ dự kiến là xe chạy bằng pin vào năm 2030. Đến năm 2040, hãng đặt mục tiêu gần như 100% xe mới mang thương hiệu Volkswagen tại các thị trường lớn là xe không phát thải. Các kế hoạch điện khí hóa của Volkswagen đang đặt hãng vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như GM và Ford, cũng như những “người chơi” mới như Tesla.

Sau khi tăng khoảng 51% vào năm 2021, cổ phiếu của Volkswagen đã giảm vào năm 2022 do thế giới có nhiều bất ổn và tác động của Covid-19. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu VOW3 đã tăng 4,55%, neo ở mức 125,50 euron(ngày 4/5/2023). Cổ phiếu hiện có tỷ số P/E là 4,32 và tỷ suất cổ tức là 6,98%. Nhà sản xuất ô tô Đức chuẩn bị chia cổ tức (8,7 euro/cổ phiếu), ngày giao dịch không hưởng quyền vào 11/5/2023.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.