Xe đa dụng MPV: Điểm sáng mới cho thị trường xe Việt năm 2024

Hoàng Lâm
Với hàng loạt những “lính mới” xuất hiện trong năm 2023 như BR-V, Toyota Innova Cross, Haima 7X, Hyundai Custin, Volkswagen Viloran, thị trường xe đa dụng MPV Việt đang bắt đầu dần trở nên chật chội hơn nhiều khi bước sang năm 2024.

Phân khúc MPV nở rộ

Xe đa dụng MPV: Điểm sáng mới cho thị trường xe Việt năm 2024 - Ảnh 1

Phân khúc MPV đã có những thay đổi lớn trong năm 2023.

Theo thống kê của VAMA, tính đến hết tháng 11/2023, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt, với doanh số 16.921 xe. Xpander cũng là mẫu xe dẫn đầu về lượng giao khách hàng trong quý 3/2023. Hiện Mitsubishi Việt Nam đang phân phối Xpander tổng cộng 4 phiên bản, mức giá từ 560 đến 703 triệu đồng.

Tính đến hết tháng 11/2023, Toyota Veloz Cross là mẫu xe này đạt vị trí bán chạy thứ nhì thị trường trong phân khúc MPV với doanh số 7.648 xe. Hiện Veloz Cross 2022 đang được Toyota Việt Nam phân phân phối chính hãng 2 phiên bản là CVT và CVT Top với mức giá niêm yết lần lượt 658 và 698 triệu đồng.

Trong khi đó, Toyota Avanza Premio chỉ bán ra 3.082 chiếc trong 11 tháng đầu năm 2023. Mới đây, Toyota Việt Nam phát đi thông báo chính thức về việc tạm dừng giao mẫu xe Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn sau khi thông tin về bê bối Daihatsu tại Nhật Bản được công bố.

Hyundai Thành Công cũng tham gia phân khúc này với 1 chiến binh mới là Hyundai Custin với giá bán từ 850-999 triệu đồng. Custin là mẫu MPV cỡ trung đầu tiên của Hyundai.

Xe đa dụng MPV: Điểm sáng mới cho thị trường xe Việt năm 2024 - Ảnh 2

Xpander là một thế lực mới của thị trường xe Việt.

Honda BR-V thì ngay khi vừa ra mắt đã có ưu đãi rất hấp dẫn để cạnh tranh với xe sản xuất và lắp ráp trong nước. BR-V đang được Honda Việt Nam phân phân phối chính hãng 2 phiên bản G và L, mức giá lần lượt 661 và 705 triệu đồng.

Toyota Innova Cross bản nâng cấp lần đầu ra mắt phiên bản hybrid đi kèm mức giá 990 triệu đồng, phiên bản động cơ xăng có mức giá bán 810 triệu đồng.

Volkswagen Viloran, thuộc phân khúc MPV cao cấp, là mẫu xe cuối cùng trình làng trong năm 2023. Với giá từ 1,989 tỷ đồng (bản Premium), đây cũng là xe có chiều dài và động cơ công suất lớn nhất phân khúc MPV hiện nay.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của hàng loạt các mẫu MPV trong năm 2023 như Mitsubishi Xpander, BR-V, Toyota Innova Cross, Haima 7X, Hyundai Custin... đã khiến danh mục sản phẩm MPV tại Việt Nam trở nên đông đúc bất ngờ. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy xu hướng thị trường Việt đang có những thay đổi lớn bên cạnh xu thế xe xanh đang có những đột phá đáng chú ý.

Vì sao phân khúc MPV bùng nổ?

Xe đa dụng MPV: Điểm sáng mới cho thị trường xe Việt năm 2024 - Ảnh 3

Innova từng nắm giữ "ngôi vương" trong nhiều năm.

Vào thời điểm năm 2018, Toyota Innova có thể nói là “ngôi sao” MPV quốc dân tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này có doanh số cả năm 2018 đạt 14.581 chiếc, chiếm gần trọn thị phần phân khúc. Tuy nhiên thì chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây, Innova đã không còn độc diễn mà trở thành “cựu vương” trước những tân binh như Xpander xuất hiện đa dạng về tuỳ chọn, ngoại hình hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt mức giá rất hợp túi tiền người tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Tiếp đến là sự xuất hiện của những cái tên như Suzuki XL7 (giá 499 - 599 triệu đồng), Ertiga hybrid (555-688 triệu đồng), Toyota Avanza Premio (548-588 triệu đồng), Veloz Cross (648-688 triệu đồng), Hyundai Stagazer (575-685 triệu đồng), KIA Carens (589 - 725 triệu đồng), đã bắt đầu nhen nhóm cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiêu ở phân khúc MPV vốn chỉ nổi bật bởi cái tên Innova. Đương nhiên, Toyota cũng không thể ngồi yên để các đối thủ đánh chiếm phân khúc của mình khi giới thiệu một phiên bản mới của Innova là Innova Cross với giá từ 810-990 triệu, rẻ hơn đối thủ Hyundai Custin. Phiên bản hybrid cao cấp nhất có giá chỉ 990 triệu.

Thực tế, sự bùng nổ của phân khúc MPV không quá khó hiểu. Đầu tiên chính là vấn đề về giá của các mẫu MPV. Nếu như trước đây người dùng phải bỏ ra tiền tỷ để sở hữu những dòng SUV cao cấp thì mới có đủ không gian thoải mái cho gia đình tầm 7 người và các tính năng hiện đại có trên xe thì nay ở mức dưới 1 tỷ, việc sở hữu một chiếc MPV có đầy đủ tiện nghi là hoàn toàn có thể. Đặc biệt là các hãng cũng liên tục có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn đã kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.

Với ưu thế và giá, các tính năng công nghệ ưu việt vốn chỉ có trên các dòng SUV cao cấp, doanh số bán hàng của các mẫu MPV có những bước đột phá hẳn không quá khó hiểu, “không tự nhiên mà có”.

16.921 xe đã tới tay khách hàng trong 11 tháng năm 2023, Mitsubishi Xpander coi như đã nắm trong tay ngôi vị “xe bán chạy nhất Việt Nam” năm 2023. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường Việt Nam đối với thị trường ô tô.

BR-V hay Hyundai Custin dù mới ra mắt và mở bán nhưng cũng có doanh số khá tích cực. Theo thông tin từ các hãng, 544 chiếc MPV BR-V của Honda đã đến tay khách hàng trong tháng 11. Hyundai Custin (lắp ráp trong nước) đạt doanh số tháng 11 là 529 xe.

Trong hơn 5 năm, từ 2018 đến nay, đã có 6 hãng xe tại Việt Nam tham gia cuộc chơi ở phân khúc này với sự góp mặt của trên dưới 10 mẫu xe.

Trước tình trạng khó khăn của toàn thị trường, sự nổi bật của phân khúc MPV được dự báo sẽ là một trong những “phao cứu sinh” giúp các doanh nghiệp kinh doanh xe vượt qua khó khăn trong năm 2024.

Giới chuyên gia cho rằng, với giá cả và chi phí hấp dẫn, thiết kế ngày càng đẹp, ngập tràn công nghệ vốn chỉ có ở các mẫu xe cao cấp hơn, dự kiến các loại xe MPV sẽ là một điểm sáng mới của thị trường xe Việt đang ảm đạm. Nhưng bên cạnh đó, khi miếng bánh có quá nhiều người tham gia, chắc chắc sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Tuy nhiên, cũng nhờ vậy mà người tiêu dùng sẽ chính là những người được hưởng lợi nhất.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.