Xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Toyota không bán ở Nhật

Đức Anh
Xe điện bZ4X của Toyota sẽ chủ yếu được bán tại Bắc Mỹ và châu Âu, với giá từ 41.950 Bảng (56.900 USD) tại Anh...
Xe thể thao đa dụng bZ4X là xe chạy hoàn toàn bằng điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Toyota - Ảnh: Nikkei Asia
Xe thể thao đa dụng bZ4X là xe chạy hoàn toàn bằng điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Toyota - Ảnh: Nikkei Asia

Theo tin từ Nikkei Asia, xe thể thao đa dụng bZ4X – mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Toyota sẽ không được bán cho khách hàng tại Nhật Bản khi ra mắt trong năm nay. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản tập trung vào các thị trường lớn hơn với nhu cầu xe điện cao hơn.

Theo chiến lược xe điện mới công bố vào tháng 12 năm ngoái, Toyota sẽ cung cấp xe bZ4X cho khách hàng tại Nhật thông qua dịch vụ "thuê bao" ô tô (subscription) Kinto, sớm nhất từ tháng 5 năm nay. Theo đó, khách hàng Nhật đăng ký sử dụng và trả phí cố định cho Kinto, thường theo tháng hoặc năm, để sử dụng bZ4X. 

Ngoài ra, Toyota cũng sẽ cung cấp dòng xe này cho các khách hàng doanh nghiệp thông qua các kênh cho thuê như Rent-a-Lease.

Theo kế hoạch thông báo tới các nhà cung cấp vào cuối tháng trước, Toyota dự kiến bắt đầu sản xuất bZ4X vào tháng 4 tới với mục tiêu doanh số dưới 60.000 chiếc trên toàn cầu trong năm tài khóa 2022. Công ty này đặt mục tiêu sản xuất khoảng 50.000 chiếc trong năm 2023.

Chỉ khoảng 10% số xe này sẽ cung cấp cho thị trường Nhật, còn lại chủ yếu bán tại Bắc Mỹ và châu Âu, nơi các quy định về môi trường đang tạo ra thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh. Toyota cho biết bZ4X sẽ có giá từ 41.950 Bảng (56.900 USD) tại Anh.

Giới phân tích nhận định, việc Toyota quyết định không bán bZ4X qua các đại lý ô tô trong nước phản ánh thực trạng Nhật Bản đang chậm chân trong việc đón nhận xe điện do giá cao và thiếu trạm sạc điện.

Dù là quê hương của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, Nhật Bản vẫn đứng sau nhiều nơi như Trung Quốc, châu Âu với tỷ lệ xe điện trên tổng doanh số ô tô chỉ là 1%. Tuy nhiên, trước áp lực quốc tế, quốc gia này cũng đang có những động thái thúc đẩy việc sản xuất và sử dụng xe điện trong nước.

Với cam kết đạt trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giảm gần một nửa lượng khí thải carbon từ ống xả ô tô vào năm 2030 so với mức năm 2013 và đang tìm cách cấm bán ô tô chạy bằng xăng vào giữa những năm 2030. Chính phủ nước này cũng tạo điều kiện để xe điện có giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng, tăng gấp đôi số tiền trợ cấp lên tối đa 800.000 Yên (7.000 USD) vào tháng 11/2021.

Tại Nhật, xe điện của công ty Mỹ Tesla đặc biệt phổ biến với giới trẻ giàu có - những người sống ở các khu vực thành thị có sẵn trạm sạc xe điện. Trên toàn cầu, Tesla giao hơn 936.000 xe trong năm ngoái, tăng 87% so với năm trước, bất chấp cuộc khủng hoảng chip toàn cầu buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.