Xe xanh giá “chạm đáy”, doanh số bật tăng cuối năm 2023

Hoàng Lâm
Để kích cầu tiêu dùng, cuộc đua giảm giá của các mẫu xe xanh đang có mặt tại thị trường Việt những ngày cuối năm 2023, đón năm mới 2024 khá quyết liệt. Với các mức ưu đãi lớn, thậm chí đã có những mẫu xe đã thông báo “cháy hàng” tại đại lý.
Nhiều mẫu xe hybrid nhận được các ưu đãi lớn.
Nhiều mẫu xe hybrid nhận được các ưu đãi lớn.

Theo khảo sát của PV AutoNews, thông tin từ một số đại lý Nissan cho thấy phiên bản Nissan Kicks V hiện đang được ưu đãi rất lớn ở mức giá dưới 700 triệu đồng, có những đại lý ghi nhận ở mức giá 685 triệu cho bản Kicks V (giá niêm yết là 858 triệu). Đáng chú ý, phiên bản Kicks E nhiều đại lý khi nhận ưu đãi lớn đã không còn hàng để bán.

Nissan Kicks ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối năm 2022. Mẫu xe này được trang bị công nghệ e-Power hoàn toàn mới và duy nhất hiện nay, được phát triển độc quyền bởi Nissan. Công nghệ này giúp Kicks tiết kiệm nhiên liệu khi chạy trong phố, đạt 2,2 l/100 km. Đại diện Nissan tại Việt Nam và công ty phân phối chính hãng VAD khẳng định Nissan Kicks sẽ tập trung vào công nghệ và trải nghiệm của người dùng.

Nhận ưu đãi lớn, Kicks V đã "cháy hàng" tại một số đại lý.
Nhận ưu đãi lớn, Kicks V đã "cháy hàng" tại một số đại lý.

Hệ thống động cơ của Nissan Kicks gồm một mô tơ điện công suất cao, pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện. Công nghệ e-Power sử dụng hệ thống truyền động hoàn toàn bằng mô tơ điện. Các bánh xe được dẫn động 100% thông qua mô tơ điện công suất cao, không sử dụng sức kéo từ động cơ xăng.

Đây là một điểm khác biệt của Kicks so với các loại xe “thuần” điện và xe hybrid đang lưu hành trên thị trường hiện nay. Động cơ xăng trong Nissan Kicks sẽ đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và động cơ điện.

Công nghệ này giúp động cơ sản sinh ra công suất tối đa 134 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm, đi kèm một động cơ xăng 1,2 lít, 3 xi lanh với nhiệm vụ dẫn động máy phát điện. Sự kết hợp 2 động cơ này giúp nâng cao sức mạnh và hiệu suất sử dụng nhiên liệu, chỉ 2,2 lít/100 km trong nội đô.

Kicks còn được trang bị ghế lái zero gravity – ghế lái được thiết kế dựa trên công nghệ từ NASA, mô phỏng lại tư thế con người trong trạng thái không trọng lực nhằm giảm áp lực lên vùng lưng, khung chậu và vùng thân trên, cho cảm giác lái thoải mái, giảm mệt mỏi trên những cung đường dài.

Xe xanh giá “chạm đáy”, doanh số bật tăng cuối năm 2023 - Ảnh 1

Bên cạnh đó, Nissan Kicks được trang bị e-Pedal Step - chế độ vận hành một chân ga. Công nghệ này cho phép tăng hay giảm tốc chỉ bằng cách đạp chân ga, rất phù hợp khi đi trong nội đô, tắc đường. Khi xe giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi lại và tái tạo để sạc ngược lại vào pin. Đây chính là một trong những lý do khiến xe sử dụng công nghệ e-Power có hiệu năng sử dụng năng lượng tốt hơn.

Trong khi đó, chạy đua doanh số dịp cuối năm, dù xuất hiện khá muộn nhưng hiện Haval Việt Nam đã dành ưu đãi khá lớn cho khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid chỉ còn 862 triệu đồng. Thời gian áp dụng từ ngày 11/12/2023 tới hết ngày 15/01/2024. Chương trình được áp dụng cho tất cả các khách hàng mua xe và xuất hóa đơn trong khoảng thời gian từ ngày 11/12/2023 tới hết ngày 15/01/2024. Haval cho biết hoá đơn không được áp dụng đồng thời cùng những chương trình ưu đãi khác. Ưu đãi tặng 01 thẻ ưu đãi dịch vụ trị giá 50 triệu đồng áp dụng trên toàn hệ thống xưởng dịch vụ.

Hiện tại, các mẫu xe Hybrid được đánh giá "hợp thời" với thị trường Việt trong bối cảnh hạ tầng cho xe điện vẫn cần phải có thời gian để phát triển.
Hiện tại, các mẫu xe Hybrid được đánh giá "hợp thời" với thị trường Việt trong bối cảnh hạ tầng cho xe điện vẫn cần phải có thời gian để phát triển.

Một số đại lý Hyundai ở Hà Nội cũng đang ưu đãi tiền mặt 60 – 70 triệu đồng cho mẫu xe Santa Fe Hybrid, đưa giá thực tế xuống mức 1,235 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất của mẫu xe hybrid kể từ khi ra mắt Việt Nam chính thức hồi tháng 6. Thời điểm đó, xe có giá bán 1,45 tỷ đồng, nhưng đã nhanh chóng giảm nhanh với nhiều ưu đãi và nhu cầu đi xuống của thị trường.

Hyundai Santa Fe Hybrid là xe lắp ráp trong nước, nên ngoài ưu đãi của đại lý, khách hàng còn được hưởng thêm ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ nay đến hết 31/12. Tuy nhiên, người mua cần lưu ý đây là ưu đãi, giảm giá riêng của đại lý, không phải chính sách chung của TC Motor.

Hiện tại Việt Nam số lượng mẫu xe BEV hiện còn khá ít ỏi, nhưng xe hybrid lại đang ngày càng nở rộ. Năm 2023 có thể nói là một năm với nhiều mẫu xe xanh xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Theo đánh giá của giới quan sát trong ngành thì xe hybrid có thể nói khá phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện tại của Việt Nam.

“Xe hybrid có tỷ lệ chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang cơ năng rất cao. Xe giảm phát thải hơn so với xe xăng truyền thống, tiết kiệm nhiên liệu hơn, lại không cần đến hạ tầng trạm sạc, và quan trọng hơn là người dùng không bị mất đi cảm giác quen thuộc khi cầm lái. Đây cũng là lý do các quốc gia, các hãng xe lớn đang quay trở lại nhìn nhận một cách đúng mực hơn về xe hybrid”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết.

Cũng theo phân tích của ông Phúc, sở dĩ xe hybrid được cho là phù hợp vì hạ tầng trạm sạc còn thiếu thốn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường có tâm lý mong đợi một mức giá hấp dẫn hơn từ nhà sản xuất, bởi giá một chiếc xe hybrid còn khá cao. Chính vì vậy, các mẫu xe hybrid như Nissan Kicks, Haval Hybrid, Santa Fe hybrid v.v… khi được ưu đãi lớn ngay lập tức có doanh số bật tăng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Trong năm 2024, dự kiến thị trường xe Hybrid sẽ có những thay đổi đáng kể.

“Hiện nay, hầu hết các hãng xe lớn đều sở hữu sản phẩm xe hybrid. Nếu chính sách giảm thuế trở thành hiện thực, khả năng cao các hãng xe khác sẽ “ồ ạt” đưa xe hybrid về Việt Nam trong thời gian tới đây. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cần xem xét xây dựng chính sách hỗ trợ nhà sản xuất, người mua xe thông qua miễn, giảm thuế, hỗ trợ trực tiếp (bằng tiền) hoặc gián tiếp (các ưu tiên dành cho xe điện khi sử dụng trong thành phố). Điều này sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng, thuận tiện hơn với xe điện, góp phần kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.