Bộ trưởng Tài chính Pháp: “Ngành công nghiệp ô tô châu Âu không ngại xe giá rẻ Trung Quốc”

Hoàng Lâm
Theo Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire, các khoản trợ cấp ô tô mới của Pháp đang “mở đường” cho ngành công nghiệp ô tô của châu Âu chống lại mối đe dọa từ làn sóng nhập khẩu ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire.
Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire.

Theo gói biện pháp hỗ trợ được vạch ra vào tháng 5 để hỗ trợ các ngành công nghiệp xanh, chính phủ Pháp sẽ chỉ trả tiền trợ cấp cho các loại xe điện mới dựa trên tiêu chí đánh giá lượng khí thải của các nhà sản xuất. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất từ Trung Quốc, nơi ngành công nghiệp phụ thuộc vào điện chủ yếu chạy bằng than.

Phát biểu tại Bắc Kinh, nơi ông Bruno Le Maire gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc để thảo luận về thương mại và đầu tư, Le Maire cho biết ông “không lo ngại” về mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu từ việc nhập khẩu xe điện của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ với các quyết định lập pháp mới của mình, chúng tôi mở đường cho châu Âu về một cách tiếp cận ít ngây thơ hơn, có tính đến mức độ phát thải của ngành công nghiệp”, ông Bruno Le Maire nói.

Thực tế, các nhà sản xuất châu Âu đang lo ngại trước những tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, với việc quốc gia này dẫn đầu về sản xuất pin và các nhà sản xuất ô tô của họ bán chạy hơn các đối thủ phương Tây tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Theo Allianz, mặc dù doanh số bán xe điện của Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn đầu ở châu Âu, nhưng họ có thể đạt 1,5 triệu xe vào năm 2030, tương đương 13,5% doanh số bán hàng của EU vào năm 2022.

Bộ trưởng Tài chính Pháp: “Ngành công nghiệp ô tô châu Âu không ngại xe giá rẻ Trung Quốc” - Ảnh 1

Đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, việc mất thị phần đồng thời ở quê nhà và ở Trung Quốc sẽ có tác động nghiêm trọng. Các nhóm phải đối mặt với áp lực bổ sung từ chính sách của EU yêu cầu loại bỏ dần động cơ đốt trong vào năm 2035.

Tuy nhiên, theo luật mới của Pháp, dự kiến sẽ được quốc hội thông qua vào cuối năm nay, xe điện do Trung Quốc sản xuất có thể sẽ không đủ điều kiện nhận ưu đãi, trị giá từ 5.000 đến 7.000 euro mỗi xe đối với xe điện mới.

“Mỗi năm chúng tôi chi 1,2 tỷ euro để hỗ trợ ngành công nghiệp xanh và hỗ trợ xe điện, bất kể chúng được sản xuất bởi ngành công nghiệp thải ra nhiều CO₂ hay bởi ngành công nghiệp thải ra ít CO2 hơn”, ông Le Maire giải thích lý do tại sao anh ta thay đổi chính sách. “Tôi quyết tâm hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi châu Âu và ngành công nghiệp xe hơi Pháp”.

Nhưng Le Maire nói rằng ông cũng sẽ hoan nghênh nhiều khoản đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe điện của châu Âu. Bằng chứng là công ty Vật liệu năng lượng mới XTC của Trung Quốc gần đây đã công bố liên doanh với tập đoàn hạt nhân Orano của Pháp để sản xuất vật liệu pin.

Gã khổng lồ xe điện của Trung Quốc, BYD, có trụ sở tại trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến, đang xem xét xây dựng một nhà máy ở châu Âu, trong khi Envision của Trung Quốc đang xây dựng một nhà máy pin ở phía bắc nước Pháp như một phần của quan hệ đối tác với Renault.

Le Maire, người cũng đã tới Thâm Quyến vào Chủ nhật tuần qua để gặp giám đốc điều hành của BYD và XTC, nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều khoản đầu tư của Trung Quốc vào Pháp hơn, đặc biệt hơn trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và di động xanh”.

“Chúng tôi cần Trung Quốc như một đối tác chính cho tăng trưởng toàn cầu”, Le Maire nói. Hai bên đã đạt được thỏa thuận giải quyết cái mà Pháp gọi là “sự khác biệt về quy định trong lĩnh vực mỹ phẩm”.

Nhưng các nhà xuất khẩu của Pháp lo ngại rằng các tiêu chuẩn quy định của Trung Quốc có thể yêu cầu họ giao nộp các bí mật thương mại, Bloomberg đưa tin.

Le Maire nhấn mạnh: “Tổng giá trị thương mại hàng hóa mỹ phẩm sang Trung Quốc là khoảng 3 tỷ euro mỗi năm, đồng thời lưu ý rằng thị trường Trung Quốc chiếm từ 30 đến 35% tổng doanh thu của nhiều công ty mỹ phẩm Pháp”.

Pháp thực tế muốn tiếp cận tốt hơn với thị trường Trung Quốc và một mối quan hệ thương mại “cân bằng” hơn, chứ không phải “tách rời” khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Chúng tôi không muốn đối mặt với một số rào cản pháp lý hoặc một số rào cản khác để tiếp cận thị trường Trung Quốc”, ông Le Maire nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh một ngày sau cuộc đàm phán thương mại mà ông gọi là “mang tính xây dựng” với Phó Thủ tướng He Lifeng. “Điều này, tất nhiên, là cốt lõi của các cuộc thảo luận của chúng tôi”.

Tại cuộc họp hôm thứ Bảy, ông He cũng cho biết Trung Quốc hy vọng Pháp có thể “ổn định tình hình” trong quan hệ EU-Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác với Paris trong một số lĩnh vực.

Các quan chức châu Âu đã nhiều lần nói rằng họ không muốn tách khỏi Trung Quốc mà muốn “giảm thiểu rủi ro”, trước cái mà Nhóm G7 gọi là “sự ép buộc kinh tế” của Trung Quốc.

“Giảm rủi ro không có nghĩa là Trung Quốc là một rủi ro”, ông Le Maire nhận định. “Loại bỏ rủi ro có nghĩa là chúng tôi muốn độc lập hơn và chúng tôi không muốn đối mặt với bất kỳ rủi ro nào trong chuỗi cung ứng của mình nếu có một cuộc khủng hoảng mới, như cuộc khủng hoảng Covid, với sự đổ vỡ hoàn toàn của một số chuỗi giá trị”.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Pháp, nhưng các công ty Pháp ngày càng lo ngại rằng họ có thể bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh, hai siêu cường kinh tế của thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Pháp: “Ngành công nghiệp ô tô châu Âu không ngại xe giá rẻ Trung Quốc” - Ảnh 2

Khi được hỏi về lo ngại của một số nhà sản xuất ô tô châu Âu rằng xe điện (EV) giá rẻ của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường châu Âu, ông Le Maire cho biết Pháp có kế hoạch riêng và đang hợp tác với châu Âu để tập trung tốt hơn các khoản trợ cấp EV của Pháp và châu Âu nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng đón nhận các khoản đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp ô tô ở Pháp và châu Âu, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ là “một điều rất tốt” nếu các công ty Trung Quốc đầu tư và phát triển ở châu Âu”.

Nhận xét của ông Le Maire được đưa ra khi một số nước phương Tây đang tìm cách giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, đặc biệt là Đức.

Hoa Kỳ cũng đã ủng hộ việc loại bỏ rủi ro từ Trung Quốc, mặc dù Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nói trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng 7 rằng việc tách rời nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ “hầu như không thể”.

Trong khi đó, Trung Quốc đã chỉ trích những nỗ lực của phương Tây nhằm giảm thiểu rủi ro, với việc Thủ tướng Li Qiang hồi tháng 6 gọi khái niệm này là một “đề xuất sai lầm”.

Tin mới

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.
Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.