Thị trường ô tô Việt tháng 4/2024: “Giằng co” chờ phục hồi

Lê Vũ
Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng, mặc dù đã bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô và tâm lý của thị trường được cải thiện.
Thị trường ô tô
Thị trường ô tô "giằng co" kể từ đầu năm 2024. Nguồn: VAMA.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 4/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 nhưng vẫn tăng 9% so với tháng 4/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023. Lũy kế 4 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường (theo VAMA) đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô trong nước tiếp tục giằng co ở mức “đáy” và chưa thực sự vào chu kỳ tăng trưởng như kỳ vọng trước đó.

Đa số các mẫu xe phổ thông của Mitsubishi, Isuzu, Ford đều ghi nhận mức sụt giảm nhẹ về doanh số. Riêng Honda Việt Nam chỉ bán được 1.802 xe, giảm 1.030 xe so với tháng 3 (giảm 36%), chủ yếu đến từ sự sụt giảm doanh số mẫu sedan hạng B là Honda City (giảm 60%). Trong khi đó, KIA và Mazda vẫn khá ổn định với các mẫu xe chủ lực như KIA Carnival, Seltos, Sonet, Mazda CX-5, Mazda 2, Mazda 3...

Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Việt Nam (TMV) bán được 4.483 xe, tăng 618 xe so với tháng 3/2024. Trong đó, điểm nhấn là Toyota Innova Cross khi doanh số mẫu xe này tăng vọt từ 231 xe hồi tháng 3 lên 802 xe trong tháng 4 (đã bao gồm phiên bản Hybrid). Điều này cho thấy chiến lược mới của TMV khi tập trung đẩy doanh số các mẫu SUV, MPV thế hệ mới (có hậu tố “Cross”) đang phát huy hiệu quả. Trong khi đó, mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios vẫn duy trì mức doanh số ổn định.

Theo phân khúc thị trường, SUV ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất, từ 6.853 xe (tháng 3/2024) xuống 5.202 xe (tháng 4/2024). Trong khi đó, MPV lại “đắt hàng” hơn nhờ sự góp mặt của Toyota Innova Cross, với tổng doanh số bán ra trong tháng 4 đạt 3.942 xe.

Trong tổng số 24.350 xe được bán ra trong tháng 3 bao gồm 17.258 xe du lịch (giảm 9%), 6.815xe thương mại (giảm 15%) và 277 xe chuyên dụng (tăng 21%). Về nguồn gốc xe, so với tháng trước, doanh số bán hàng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe (giảm 17%), doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.367 xe (giảm 3%). Điều này cho thấy sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 4/2024 chỉ tăng nhẹ 5% thể hiện sự thận trọng của các nhà sản xuất trong bối cảnh thị trường vẫn còn trồi sụt thất thường.

Theo nghiên cứu của SSI Research, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam vẫn “sáng màu” hơn so với năm 2023, mức tăng trưởng dự kiến khoảng 9%. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang mong đợi đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 của Chính phủ, dự kiến (nếu được thông qua) sẽ áp dụng từ ngày 01/7 đến hết năm 2024. Đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Thế khó sẽ thuộc về các thương hiệu ô tô nhập khẩu khi họ phải liên tục điều chỉnh chiến lược để tồn tại trên thị trường.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.