BYD đầu tư 14 tỷ USD phát triển ô tô thông minh: Chiến trường mới của ngành ô tô thế giới nóng dần

Hoàng Lâm
BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) vào ô tô thông minh vì công ty kỳ vọng các phương tiện sử dụng năng lượng mới thông minh sẽ là chiến trường tiếp theo của ngành, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Wang Chuanfu cho biết.
BYD đã trình diễn các tính năng đỗ xe thông minh trên ô tô của mình tại sự kiện Dream Day ở Thâm Quyến mới đây.
BYD đã trình diễn các tính năng đỗ xe thông minh trên ô tô của mình tại sự kiện Dream Day ở Thâm Quyến mới đây.

Hệ thống mới dự kiến tích hợp một số công nghệ mà BYD đã phát triển trong cả phương tiện thông minh và điện khí hóa, bao gồm trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây, kết nối mạng 5G, tính năng lái xe thông minh và buồng lái thông minh, cho phép ô tô nhận biết những thay đổi trong môi trường bên trong và bên ngoài và điều chỉnh theo thực tế. Theo công ty, đã đến lúc nâng cao sự an toàn và thoải mái khi lái xe.

“Nửa đầu của trò chơi nói về điện khí hóa, nửa sau là nói về trí thông minh”, Wang Chuanfu cho biết nhưng đưa ra khung thời gian hoặc thông tin chi tiết hơn về những đổi mới mà khoản đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ dự kiến ​​sẽ mang lại.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện chạy bằng pin lớn nhất trong quý 4 năm ngoái, hiện đang tìm kiếm các phương tiện thông minh khi tìm cách bắt kịp các đối thủ về các tính năng như lái xe tự động và nhận dạng giọng nói.

Wang cho biết, công ty có hơn 90.000 nhân viên, với khoảng 4.000 người làm việc về lái xe thông minh, bao gồm 1.000 kỹ sư phần cứng và thuật toán cùng 3.000 kỹ sư phần mềm.

Tháng 4 năm ngoái, BYD đã ra mắt hệ thống điều khiển thân xe thông minh DiSus, cho phép ô tô của họ thực hiện các thao tác quay và đi cua. Lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe sang Yangwang U8, DiSus là “hệ thống kiểm soát thân xe thông minh tự phát triển đầu tiên do một công ty ô tô Trung Quốc ra mắt” và sẽ đóng vai trò là nền tảng cho sự phát triển trong tương lai của BYD về hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Xe điện với công nghệ kỹ thuật số mới nhất đã trở thành xu hướng ở Trung Quốc vì các tài xế trẻ ưu tiên hệ thống lái tự động và buồng lái kỹ thuật số khi tìm kiếm xe mới.

Trí thông minh được đo bằng cảnh báo và còi kỹ thuật số của ô tô thông qua các tính năng tích hợp như điều khiển kích hoạt bằng giọng nói, nhận dạng khuôn mặt, nâng cấp phần mềm qua mạng, khả năng tương thích với điện thoại và tự đỗ xe.

Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management Thượng Hải, cho biết: “Gần như tất cả các nhà sản xuất xe điện quan trọng của Trung Quốc đang tăng cường đội ngũ nghiên cứu và phát triển của họ để làm cho ô tô của họ thông minh hơn về khả năng tự lái và giải trí trong xe. BYD, nổi tiếng với pin chất lượng cao, đang cố gắng bắt kịp các đối tác nội địa như Nio và Xpeng. Vì vậy, họ đang đầu tư mạnh vào trí tuệ để duy trì đà tăng trưởng doanh số bán hàng”.

Trong khi đó, theo đồng sáng lập và Giám đốc điều hành He Xiaopeng, Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu, được biết đến với việc phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, có kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ tự lái trên toàn quốc vào cuối năm nay.

Nio có trụ sở tại Thượng Hải thì đã ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên của công ty được thiết kế đặc biệt như một thiết bị đồng hành cho xe điện vào tháng 9 năm ngoái, cung cấp hơn 30 tính năng dành riêng cho ô tô như bắt đầu chế độ tự đỗ xe, mở khóa xe chỉ bằng một nút bấm ngay cả khi điện thoại thông minh tắt nguồn và đang chuyển cuộc gọi video từ điện thoại sang màn hình và loa của ô tô.

CEO Wang của BYD cho biết, năm ngoái, BYD đã bán được hơn 3 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe điện thuần túy và xe plug-in hybrid, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.  
CEO Wang của BYD cho biết, năm ngoái, BYD đã bán được hơn 3 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe điện thuần túy và xe plug-in hybrid, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.  

Nhà sản xuất viễn thông và điện thoại thông minh Huawei, cũng là đối thủ tiềm năng của BYD, vào tháng 11 năm ngoái đã mời ít nhất bốn nhà sản xuất ô tô truyền thống tham gia liên doanh ô tô thông minh mới của mình, được thành lập với Changan Automobile, thuộc sở hữu nhà nước.

Hiện có hơn 2,6 triệu xe BYD đã được trang bị hệ thống lái tự động L2. Theo SAE, cơ quan tiêu chuẩn hóa toàn cầu, hệ thống L2 cung cấp hỗ trợ cho người lái xe nhưng yêu cầu giám sát tích cực.

Vào năm 2023, hơn 57% số xe BYD bán ra có hệ thống lái xe thông minh và công ty dự kiến ​​sẽ tăng thêm tỷ lệ này trong năm nay.

Theo ông Wang, năm nay, BYD sẽ ra mắt hơn 10 mẫu xe lái xe thông minh cao cấp được trang bị cảm biến lidar (phát hiện ánh sáng và đo phạm vi). Ông cho biết thêm, những mẫu xe có giá trên 200.000 nhân dân tệ sẽ cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh cao cấp như một tùy chọn, trong khi hệ thống này sẽ là tiêu chuẩn ở những mẫu xe có giá trên 300.000 nhân dân tệ.

“Với việc ngày càng nhiều công ty ô tô đẩy nhanh việc triển khai NOA đô thị (hệ thống dẫn đường trên xe lái tự động), xu hướng thông minh về ô tô ngày càng trở nên rõ ràng”, Zhou Xuhui, nhà phân tích tại Eastmoney Securities, cho biết. “Chúng tôi tin rằng ‘trí thông minh’ sẽ trở thành tiêu chí quan trọng để đo lường khả năng cạnh tranh cốt lõi của các hãng xe hơi trong tương lai”.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.