Doanh nghiệp “kêu” giá tính thuế xe máy nhập khẩu

Đức Thọ
Một số doanh nghiệp nhập khẩu xe máy mới đây đã có văn bản “kêu” về việc bị áp giá tính thuế cao hơn giá nhập khẩu thực
Giữa tháng 7 năm ngoái, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan địa phương kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu.
Giữa tháng 7 năm ngoái, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan địa phương kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu.
Gửi đích danh Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, một số doanh nghiệp nhập khẩu xe máy mới đây đã có văn bản “kêu” về việc bị áp giá tính thuế cao hơn giá nhập khẩu thực.

Điển hình, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng An (Hà Nội), cho biết mức giá nhập khẩu thực tế và đã được khai báo đối với lô 114 xe tay ga Honda SH 150i đời 2010 chỉ là 2.400 USD/chiếc. Lô xe này đã được thông quan cách đây 5 tháng.

Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Nam cũng đã nhập khẩu lô xe Honda SH 150i và 125i với mức giá lần lượt là 2.280 USD và 1.195 USD/chiếc.

Công ty này cho biết, đã tiến hành thanh toán toàn bộ hợp đồng nhập khẩu cho đối tác với tổng trị giá 1.299.600 USD, chính xác với các mức giá nhập khẩu đã khai báo với từng loại xe.

Theo hai doanh nghiệp này, việc họ nhập khẩu và tiến hành thanh toán theo đúng các mức giá khai báo, cùng với đó là cung cấp các loại giấy tờ có liên quan cho cơ quan hải quan. Do vậy, họ hoàn toàn được áp dụng giá tính thuế theo đúng mức giá nhập khẩu.

Tuy nhiên, mức giá tính thuế tại Danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ban hành tháng 1/2011 đối với loại xe này lại cao hơn khá nhiều so với giá khai báo của doanh nghiệp. Cụ thể, giá ấn định tại danh mục đối với xe SH 150i là 3.200 USD và xe SH 125i là 2.800 USD.

Từ thực trạng trên, các doanh nghiệp đã đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện để được đối thoại trực tiếp nhằm làm rõ một số vấn đề liên quan, đồng thời góp phần tham vấn đối với ngành hải quan về giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu xe máy cũng cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường đang ảm đạm, hoạt động kinh doanh cũng rất khó khăn, thậm chí thua lỗ lớn. Đơn cử, công ty Hoàng An cho biết, hiện mỗi chiếc xe máy SH 150i do công ty bán ra đều kéo theo khoản lỗ 300 USD.

Trước đó, giữa tháng 7 năm ngoái, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan địa phương kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu có giá tính thuế được khai báo thấp để ấn định thuế nhằm tránh tình trạng gian lận thương mại qua giá.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.