Hàng nghìn xe máy nhập khẩu bị nghi “lách” thuế

Đức Thọ
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy Honda nhập khẩu
Mẫu xe Honda Sh150i có xuất xứ từ Italy.
Mẫu xe Honda Sh150i có xuất xứ từ Italy.
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi các cục hải quan Tp.HCM, Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu có giá tính thuế được khai báo thấp để ấn định thuế.

Cụ thể, qua kiểm tra thông tin trên hệ thống dữ liệu GTT22 và trên cơ sở báo cáo của các cục hải quan địa phương, Tổng cục Hải quan thấy việc xác định trị giá tính thuế đối với mặt hàng xe gắn máy 2 bánh hiệu Honda Sh150i, Honda Air Blade và Honda PCX chưa đúng với quy định.

Tại danh mục quản lý rủi ro 348/TCHQ-TXNK ngày 21/1/2011, mức giá tính thuế đối với dòng xe Honda Air Blade là 1.000 USD, xe Honda Sh150i là 3.200 USD và xe Honda PCX là 1.300 USD.

Tuy nhiên, theo Phụ lục 1 gửi kèm công văn kể trên của Tổng cục Hải quan, có ít nhất 1.000 xe Air Blade đã được các cục hải quan địa phương chấp nhận mức giá tính thuế thấp từ 830 - 832 USD/chiếc, hàng trăm chiếc có giá tính thuế khai báo trên mức 832 USD và dưới mức 1.000 USD.

Tại Phụ lục 2 và 3, lượng xe Sh150i và PCX được khai báo giá tính thuế thấp hơn mức quy định cũng lên đến con số nghìn chiếc.

Từ tình trạng này, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Tp.HCM, Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành rà soát các mặt hàng nêu tại các phụ lục kèm theo và các lô hàng xe máy nhập khẩu tương tự (nếu có) trong thời gian có hiệu lực của Công văn 348 để ấn định thuế theo đúng trình tự, phương pháp, nguyên tắc xác định thuế và thu đủ thuế.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan báo cáo kết quả rà soát trước ngày 20/7/2011.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.