Doanh số ô tô toàn cầu sẽ đạt 88,3 triệu chiếc vào năm 2024

Hoàng Lâm
Khi năm 2024 đã sắp đến gần, S&P Global Mobility đã đưa ra dự báo doanh số bán xe mới trên toàn thế giới sẽ là 88,3 triệu chiếc vào năm tới khi quá trình phục hồi tiếp tục.
Doanh số ô tô toàn cầu sẽ đạt 88,3 triệu chiếc vào năm 2024 - Ảnh 1

Doanh số bán xe hạng nhẹ mới trên toàn cầu vào năm 2024 sẽ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, theo dự báo mới của S&P Global Mobility.

Sự phục hồi của sản lượng xe hạng nhẹ tiếp tục thúc đẩy nỗ lực bổ sung hàng tồn kho ở nhiều khu vực, khi chuỗi cung ứng và nhu cầu đang phục hồi hơn nữa, được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén kéo dài. Tuy nhiên, các chuyên gia của S&P Global Mobility vẫn cảnh giác với triển vọng phục hồi khi nhu cầu của người tiêu dùng bị thách thức bởi giá xe tăng cao cùng với các điều kiện cho vay và tín dụng đầy thách thức.

Triển vọng dự báo bao gồm lãi suất ổn định hơn, chuỗi cung ứng cải thiện, khả năng chi trả bị siết chặt, giá xe mới cao, niềm tin của người tiêu dùng không ổn định, mối lo ngại về giá/nguồn cung năng lượng, rủi ro cho vay mua ô tô và những khó khăn ngày càng gia tăng về điện khí hóa.

Colin Couchman, giám đốc điều hành dự báo phương tiện hạng nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility, đánh giá: “Năm 2024 dự kiến sẽ là một năm phục hồi khó khăn nữa, với ngành công nghiệp ô tô vượt qua những rủi ro rõ ràng từ phía cung, bước vào một môi trường nhu cầu vĩ mô u ám hơn. Mối quan tâm lớn là nhu cầu xe điện “tự nhiên” sẽ tăng như thế nào khi các chính phủ xem xét giảm bớt hỗ trợ chính sách can thiệp – đặc biệt là các ưu đãi và trợ cấp, chính sách công nghiệp và các mục tiêu lập kế hoạch OEM”.

Doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu trong cả năm 2023 – được S&P Global Mobility dự kiến đạt gần 86,0 triệu chiếc – tăng 8,9% so với mức của năm 2022, với nhu cầu ô tô mới được hưởng lợi từ sản lượng tăng liên tục từ việc bổ sung hàng tồn kho khi chuỗi cung ứng bình thường hóa.

Dự báo theo từng thị trường

Doanh số ô tô toàn cầu sẽ đạt 88,3 triệu chiếc vào năm 2024 - Ảnh 2

Kết thúc năm 2023, động lực thị trường Tây/Trung Âu vững chắc sẽ cung cấp 14,7 triệu chiếc (+12,8% so với cùng kỳ), do mức sản xuất xe được cải thiện giúp thời gian giao hàng và phục hồi hàng tồn kho. Vào năm 2024, S&P Global Mobility dự báo sẽ có 15,1 triệu chiếc, tăng 2,9% so với cùng kỳ - phản ánh rủi ro suy thoái kinh tế, điều kiện tín dụng thắt chặt hơn, nhu cầu bị dồn nén giảm bớt, giá ô tô vẫn ở mức cao và trợ cấp xe điện giảm dần.

Couchman cho biết: “Những thách thức chính đối với châu Âu bao gồm quá trình chuyển đổi điện khí hóa năng động, bên cạnh những khách hàng đang chờ đợi, các OEM Trung Quốc đang rình rập, khủng hoảng năng lượng và các cuộc bầu cử EU sắp diễn ra”.

Tại Mỹ, doanh số bán hàng dự kiến sẽ đạt 15,9 triệu chiếc vào năm 2024, ước tính tăng 2,0% so với mức dự kiến ​​năm 2023 là 15,5 triệu chiếc.

“Ngay khi ngành công nghiệp ô tô đang tìm cách quay trở lại trạng thái bình thường từ phía cung của phương trình, người tiêu dùng Mỹ trên thị trường xe mới vào năm 2024 sẽ tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề về khả năng chi trả do lãi suất cao, điều kiện tín dụng thắt chặt”, Chris Hopson, giám đốc dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ Bắc Mỹ của S&P Global Mobility, cho biết giá xe mới đang giảm chậm. “Một người tiêu dùng không chắc chắn sẽ chuyển sang kỳ vọng về môi trường bán ô tô sẽ tiến triển nhẹ nhàng vào năm tới”.

Doanh số ô tô toàn cầu sẽ đạt 88,3 triệu chiếc vào năm 2024 - Ảnh 3

Hopson nói thêm: “Với giả định rằng mức sản xuất ô tô sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024, sự tăng trưởng của lượng xe tồn kho mới mang đến cơ hội tăng mức độ khuyến khích và thực hiện giao dịch, giải phóng tiềm năng cho áp lực giá xe đã nhận ra trong năm qua”.

Với sự ra mắt của một số mẫu xe rất được mong đợi, doanh số bán BEV tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm mới. Đến cuối năm 2024, sẽ có gần 100 mẫu xe BEV, tăng gấp đôi so với năm 2022, bao gồm nhiều phân khúc hơn và mang đến cho người tiêu dùng quan tâm đến xe điện nhiều sự lựa chọn hơn.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, việc gia hạn 100 tỷ Nhân dân tệ khuyến khích Xe năng lượng mới (NEV) và phục hồi sản xuất xe địa phương hỗ trợ doanh số bán hàng trong nước, đến năm 2023 sẽ chứng kiến sự phục hồi lên 25,3 triệu chiếc (+4,9% so với cùng kỳ), theo S&P.

Trong năm 2024, thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu bị dồn nén với niềm tin của người tiêu dùng dần được cải thiện - vốn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch. Nhu cầu năm 2024 tại Trung Quốc được dự báo là 26,4 triệu chiếc, tăng thêm 4,2%.

Khả năng chi trả NEV của Trung Quốc đại lục có thể sẽ được cải thiện hơn nữa vào năm 2024 với giá pin địa phương đã giảm đáng kể cho đến năm 2023. Cùng với việc miễn thuế NEV vào năm 2024-2025, tỷ lệ thâm nhập NEV (tính theo % phương tiện chở khách) được dự đoán sẽ tăng thêm lên 44% ở 2024, từ 36% vào năm 2023.

Chuyển sang mô hình truyền thống dựa trên nhu cầu

Doanh số ô tô toàn cầu sẽ đạt 88,3 triệu chiếc vào năm 2024 - Ảnh 4

Về mặt sản xuất, sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu vào năm 2023 dự kiến sẽ đạt 89,8 triệu chiếc - tăng 9,0% so với năm 2022 mức vượt quá mong đợi ở một số khu vực, tiếp tục xây dựng dựa trên việc bổ sung lại hàng tồn kho. Điều này đánh dấu sự trở lại đáng hoan nghênh đối với mức sản xuất trước đại dịch trên cơ sở toàn cầu, được hỗ trợ bởi lợi nhuận ở Trung Quốc đại lục và Ấn Độ.

S&P Global Mobility tiếp tục nhận thấy triển vọng sản xuất chung phụ thuộc vào mô hình hướng đến nhu cầu truyền thống hơn. Khi chúng ta chuyển sang năm 2024, với lượng hàng tồn kho đạt trạng thái cân bằng ở nhiều thị trường, tăng trưởng sản xuất toàn cầu dự kiến sẽ giảm nhẹ khi ngành này đang hướng tới sự phục hồi sau vài năm đầy biến động. Vào năm 2024, S&P Global Mobility dự báo mức sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm 0,4%, xuống còn 89,4 triệu chiếc.

Mark Fulthorpe, giám đốc điều hành dự báo xe hạng nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility, cho biết: “Mức sản lượng xe đang ở mức cao nhất của chu kỳ hiện tại, với việc bổ sung hàng tồn kho nhanh hơn dự kiến có khả năng xung đột với mức nhu cầu tiêu dùng trong thế giới thực. Trong năm 2023, hoạt động sản xuất ô tô đã được hưởng lợi từ một chu kỳ tích cực trong việc cải thiện chuỗi cung ứng và lượng đơn hàng tồn đọng nhiều. Khi những điều kiện này giảm đi, hoạt động sản xuất sẽ có ít sự hỗ trợ hơn”.

Tại Trung Quốc đại lục, S&P Global Mobility dự báo mức sản xuất ổn định cho năm 2024, giảm 0,1%, ở mức 28,3 triệu chiếc. Với lượng hàng tồn kho phần lớn đã được khôi phục về mức trước khủng hoảng và nhu cầu trong nước yếu ớt, việc xuất khẩu tăng thêm dự kiến sẽ mang lại tác động tích cực chính.

Châu Âu dự kiến sẽ sản xuất 17,4 triệu chiếc vào năm 2024, giảm 1,8% so với ước tính 17,8 triệu chiếc trong năm nay. Giống như ở Trung Quốc đại lục, mức tồn kho ước tính sẽ được khôi phục gần bằng mức trước khủng hoảng và sẽ mang lại ít lợi ích trong môi trường được đánh dấu bằng lượng tồn đọng giảm dần và nhu cầu đầu vào yếu hơn. Nhập khẩu ngày càng tăng từ Trung Quốc cũng được dự kiến sẽ được cảm nhận.

Doanh số ô tô toàn cầu sẽ đạt 88,3 triệu chiếc vào năm 2024 - Ảnh 5

Đối với khu vực Bắc Mỹ, tổng sản lượng dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng nhỏ, 0,5%, ở mức 15,7 triệu chiếc - được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng 3,9% trong hoạt động của Mỹ. Việc bổ sung lại hàng tồn kho tiếp tục mang lại lợi ích nhưng không đồng đều, với một số dòng sản phẩm của các nhà sản xuất Detroit-3 bị dự trữ quá mức trong khi các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn nguồn cung để lấp đầy.

Mặc dù các điều kiện của chuỗi cung ứng chắc chắn đã được cải thiện kể từ năm 2022, nhưng các chuyên gia tiếp tục cảnh báo về sự thiếu hụt cơ cấu về năng lực của chất bán dẫn, đặc biệt là các nút trưởng thành cũ hơn. Về mặt lý thuyết, tình trạng dư thừa công suất xảy ra vào năm 2023 khi nhu cầu từ các ngành khác giảm bớt, nhưng vẫn có nguy cơ những hạn chế có thể xuất hiện trở lại khi nhu cầu từ các ngành khác phục hồi.

Jeremie Bouchaud, giám đốc bộ phận bán dẫn và xe tự lái, S&P Global Mobility, cho rằng: “Chúng tôi không lường trước được các vấn đề về cung cấp chip vào năm 2024 vì việc phân bổ cho ô tô rất mạnh mẽ và được hỗ trợ bởi việc dự trữ chip gần đây của các nhà sản xuất ô tô. Nhưng năm 2025 có thể là một nút thắt cổ chai nếu nhu cầu ngoài ô tô quay trở lại mạnh mẽ”.

Doanh số ô tô toàn cầu sẽ đạt 88,3 triệu chiếc vào năm 2024 - Ảnh 6

Sự thay đổi điện khí hóa có vẻ không thể ngăn cản bất chấp sự bất ổn trong thời gian ngắn ở Châu Âu và Mỹ.

Vài năm qua đã chứng kiến nhiều OEM tái khẳng định tham vọng điện khí hóa trong 5 đến 15 năm tới. Gần đây hơn, câu chuyện đã thay đổi, khi một số nhà sản xuất ô tô nêu bật những thách thức kép của quá trình chuyển đổi điện khí hóa bằng cách tăng sản lượng của những chiếc BEV có thể bán được và tìm kiếm những khách hàng sẵn lòng mua chúng.

Đặc biệt, các báo cáo về sự sụp đổ của xe điện đã bị phóng đại quá mức và S&P Global Mobility dự đoán doanh số bán xe chở khách chạy bằng pin trên toàn cầu sẽ đạt 13,3 triệu chiếc vào năm 2024 - chiếm khoảng 16,2% doanh số bán xe chở khách toàn cầu. Bằng chứng là năm 2023 ước tính có khoảng 9,6 triệu BEV, chiếm 12% thị phần.

Các thị trường lớn được dự báo sẽ chiếm phần lớn khối lượng này, mặc dù các thị trường nhỏ hơn cũng sẽ có mức tăng khiêm tốn.

Sau năm 2024, vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra trong lĩnh vực điện khí hóa, đặc biệt là liên quan đến cơ sở hạ tầng sạc, nguồn điện lưới, chuỗi cung ứng pin, mô hình tìm nguồn cung ứng toàn cầu, một loạt xe điện mới xuất hiện và mức độ hỗ trợ phù hợp của các nhà hoạch định chính sách để giúp quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu hóa thạch diễn ra suôn sẻ. điện. Hiện tại, chính sách NEV của Trung Quốc, của Châu Âu và IRA ở Mỹ là những cột mốc quan trọng cho tầm nhìn của các nhà hoạch định chính sách về một tương lai di chuyển xanh hơn trên toàn cầu.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.