Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục mới trong tháng 11/2023

Nam Nguyễn
Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số toàn cầu của xe điện chạy pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV) đã tăng 20% so với một năm trước do tăng trưởng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và Trung Quốc bù đắp cho doanh số bán hàng thấp hơn ở châu Âu.
Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục mới trong tháng 11/2023 - Ảnh 1

Doanh số bán BEV và PHEV toàn cầu đạt kỷ lục mới hàng tháng là 1,4 triệu chiếc, tăng từ mức 1,1 triệu vào tháng 11 năm 2022.

Giám đốc phụ trách mảng dữ liệu Charles Lester của Rho Motion nói: “Doanh số bán hàng tiếp tục tăng bất chấp nhiều tâm lý tiêu cực trên thị trường và chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 12”.

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, một số nhà sản xuất ô tô lo ngại rằng doanh số bán ô tô điện ở châu Âu và các nơi khác có thể dẫn đến nhu cầu chậm lại khi người lái xe chờ đợi những mẫu xe tốt hơn, rẻ hơn trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Rho Motion cho biết trên toàn cầu, BEV chiếm 70% doanh số bán hàng và PHEV chiếm 30% còn lại trong tháng 11.

Trung Quốc công bố doanh số bán hàng tăng 25% và tăng 43% tại Mỹ và Canada, trong khi châu Âu chứng kiến doanh số bán hàng giảm 3% so với cùng tháng năm 2022.

Rho Motion nhận định sự sụt giảm ở châu Âu phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm 2022 khi người Đức mua ô tô điện trước khi chính phủ cắt giảm trợ cấp.

Lester cho hay khi Đức đang giảm trợ cấp BEV và Pháp đang thu hẹp trợ cấp của chính mình để ưu tiên ô tô điện do châu Âu sản xuất hơn xe Trung Quốc. Doanh số bán hàng ở châu Âu sẽ vẫn cao vì các nhà sản xuất ô tô vẫn cần phải đáp ứng các mục tiêu phát thải vào năm 2025.

Ông nói thêm rằng các khoản trợ cấp có mục tiêu của Pháp "sẽ có tác động lớn hơn" đối với các phương tiện như Dacia Spring của Renault, được sản xuất tại Trung Quốc cho thị trường châu Âu so với BYD của Trung Quốc, bởi vì xe BYD " chỉ mới bắt đầu được bán" ở Pháp.

Trong khi đó, theo một báo cáo khác từ Atlas Public Policy, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ đạt kỷ lục 9% trong tổng số xe chở khách ở Mỹ trong năm nay. Con số này sẽ tăng từ mức 7,3% doanh số bán ô tô mới vào năm 2022.

Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục mới trong tháng 11/2023 - Ảnh 2

Công ty nghiên cứu này dự đoán đây sẽ là lần đầu tiên hơn 1 triệu xe điện được bán ở Mỹ trong một năm dương lịch có thể đạt từ 1,3 triệu đến 1,4 triệu ô tô.

Mặc dù các con số cho thấy tiến bộ đáng kể về điện khí hóa nhưng quốc gia này vẫn đang tụt hậu so với các nước như Trung Quốc, Đức và Na Uy.

Ở những quốc gia kể trên, các mục tiêu đầy tham vọng của chính phủ về không khí thải, ưu đãi và trợ cấp thuế phương tiện cũng như các phương án hợp lý đóng vai trò trong quyết định sử dụng phương tiện cắm điện của người tiêu dùng.

Tesla, công ty dẫn đầu thị trường xe điện hiện tại, đã giảm giá các loại xe phổ biến của mình nhiều lần trong suốt cả năm. Điều này buộc các nhà sản xuất ô tô khác phải cố gắng theo kịp. Các công ty ô tô hiện cũng đang đưa ra nhiều ưu đãi lớn hơn cho các mẫu xe điện của họ và các đại lý đang giảm giá sâu hơn khi nguồn cung xe điện tăng lên tại các đại lý.

Đạo luật Giảm lạm phát IRA của Mỹ đã tăng tín dụng thuế đối với các giao dịch mua xe điện mới và đã qua sử dụng đủ điều kiện, cũng giúp giảm chi phí xe điện cho người mua xuống 3.750 USD hoặc 7.500 USD, tùy thuộc vào các yêu cầu nhất định.

Chi phí pin ô tô điện cũng đang giảm do các vật liệu pin quan trọng như lithium ngày càng rẻ hơn, khiến phương tiện này ngày càng có giá cả phải chăng.

Nhưng ngay cả khi thị phần xe điện của Mỹ tăng trưởng đều đặn, những rào cản vẫn cản trở một số người mua xe đang cân nhắc mua xe điện. Những người mua xe điện sớm phần lớn có thu nhập cao hơn, sẵn sàng thử công nghệ mới và có nhiều khả năng sạc xe điện tại nhà hơn. Ngành công nghiệp ô tô cần giải quyết sự chênh lệch về những yếu tố này vì nó nhắm đến làn sóng người mua sắm xe điện tiếp theo.

Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục mới trong tháng 11/2023 - Ảnh 3

Theo BloombergNEF, đối với nhiều người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng sạc công cộng không đáng tin cậy và không thể tiếp cận, cũng như chi phí trả trước cho việc sử dụng điện ngày càng tăng, vẫn là những rào cản.

Tháng trước, xe điện mới vẫn có giá trung bình cao hơn 3.826 USD so với ô tô mới trung bình, lên tới 51.762 USD so với 47.936 USD, Kelley Blue Book ước tính.

Để giải quyết một số thách thức về cơ sở hạ tầng, một số nhà sản xuất ô tô lớn đã đăng ký sử dụng công nghệ sạc của Tesla. Tesla từ lâu đã sử dụng Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ cho phích cắm xe điện của mình và hãng cũng có mạng lưới sạc công cộng mạnh nhất. Phần còn lại của ngành phần lớn hoạt động dựa trên một hệ thống gọi là CCS, hay Hệ thống sạc kết hợp. Việc kết hợp công nghệ của Tesla sẽ mang lại cho những người lái xe điện không phải của Tesla nhiều cơ hội hơn để sạc ở nơi khác và giảm bớt những lo ngại về việc sạc pin. Nhưng những thay đổi đó sẽ không bắt đầu có hiệu lực cho đến năm sau và năm 2025.

Ngành công nghiệp này cũng đang vật lộn với những lo ngại về sự suy thoái của thị trường xe điện. Một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm Ford Motor Co. và General Motors, đang thu hẹp lại mục tiêu điện khí hóa của họ.

Nhưng đồng thời, nhiều hãng xe hơi ngoài nước cũng đang tăng cường kế hoạch của mình. Người tiêu dùng có thể mong đợi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD sẽ tìm đường vào thị trường Mỹ trong những năm tới.

Một số tiểu bang của Mỹ đã đặt ra các ngày mục tiêu mà họ kỳ vọng doanh số bán xe phần lớn sẽ không phát thải. California và Washington đã yêu cầu 100% phương tiện mới bán trong bang phải không phát thải vào năm 2035, trong khi New Jersey sẽ cấm bán các phương tiện chạy bằng khí đốt mới vào cùng năm đó.

Tin mới

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.
Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.