Giá nhiều loại xe bắt đầu tăng mạnh

Đức Thọ
Từ hôm nay (1/4), giá bán lẻ của nhiều loại ôtô bắt đầu tăng mạnh do thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực
Toyota Fortuner có được mức tăng giá khá "nhẹ nhàng" so với tác động thực tế từ thuế - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Fortuner có được mức tăng giá khá "nhẹ nhàng" so với tác động thực tế từ thuế - Ảnh: Đức Thọ.
Từ hôm nay (1/4), giá bán lẻ của nhiều loại ôtô bắt đầu tăng mạnh do các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực.

Đã có hai hãng xe đầu tiên công bố bảng giá mới là Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam.

Trong đó, Toyota Việt Nam tiến hành tăng giá với tỷ lệ từ 0,2% đến 21,2%. Mức tăng giá thấp nhất thuộc về mẫu sedan Camry 2.4G, từ 49.700 USD/chiếc lên 49.800 USD/chiếc; mức tăng cao nhất thuộc về mẫu SUV nhập khẩu nguyên chiếc Land Cruiser 2008, từ 103.100 USD/chiếc lên 125.000 USD/chiếc.

Còn lại hầu hết các mẫu xe đều có mức tăng giá trung bình trên 10%.

Đối với Ford Việt Nam, chỉ có hai mẫu xe tăng giá là Everest và Transit Van, các mẫu xe khác giữ nguyên giá.

Cụ thể, mức tăng giá đối với từng phiên bản 4x4 MT, 4x2 MT và 4x2 AT của Everest lần lượt là 5.900 USD, 4.700 USD và 5.300 USD. Mức tăng giá của mẫu Transit Van là 2.000 USD.

Cũng do tác động trực tiếp từ các mức thuế suất mới, bên cạnh các mẫu xe bị đội giá do thuộc nhóm xe 6-9 chỗ ngồi và từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.000 cm3, cũng có một số loại xe bắt đầu được giảm giá, số ít giữ nguyên giá.

Cụ thể, Toyota Việt Nam có hai mẫu xe giảm giá là Corolla Altis và Vios với tỷ lệ giảm từ 1,9 % đến 2,5%. Ford Việt Nam có một mẫu xe giảm giá là Focus 1.8 MT, mức giảm là 3.700 USD/chiếc.

Như vậy, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực đã bắt đầu tạo nên một đợt tăng giá mạnh trên thị trường ôtô Việt Nam. Với mức thuế tăng cao kéo theo mức giá bán xe tăng cao, thị trường ôtô thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là với phân khúc xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi).

Dựa trên bảng giá mới do Toyota và Ford công bố có thể thấy hai hãng xe này đã khá “nhẹ tay” với quyết định điều chỉnh giá bán, tức mức tăng giá bình quân đã thấp hơn so với tác động thực tế từ thuế đến giá. Ví dụ nếu điều chỉnh giá tương đương mức tác động từ thuế, giá của mẫu xe Fortuner sẽ tăng khoảng 15% trong khi tỷ lệ tăng thực tế được Toyota thực hiện là 11,7%.

Đây dường như là một xu thế chung bởi theo giới phân tích, trong khi thị trường gặp nhiều khó khăn, sức mua thực tế chưa phục hồi thì các hãng xe không nên tăng giá “sốc” tương đương với mức tăng thuế nhằm ổn định thị trường.

Riêng các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống kể từ tháng 4/2009 sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn do có giá bán giảm xuống dù không nhiều.

Bảng giá xe áp dụng từ 1/4/2009
Giá các loại xe Toyota
SttLoại xeGiá cũ (USD)Giá mới (USD)Mức giảm (USD)
1 Camry 3.5 Q 64.500 68.700 4.200
2 Camry 2.4 G 49.700 49.800 100
3 Corolla Altis 1.8 AT 35.500 34.700 -800
4 Corolla Altis 1.8 MT 33.300 32.600 -700
5 Vios 1.5 G 28.000 27.400 -600
6 Vios 1.5 E 25.600 25.100 -500
7 Vios Limo 24.400 23.800 -600
8 Innova V 32.600 36.100 3.500
9 Innova G 29.400 32.600 3.200
10 Innova J 26.500 29.300 2.800
11 Fortuner V 41.000 45.800 4.800
12 Fortuner G 34.300 38.300 4.000
13 Land Cruiser 2008 (CBU) 103.100 125.000 21.900
Giá các loại xe Ford
1 Focus 1.8 MT 28.500 24.800 - 3.700
2 Everest 4x4 MT 40.000 45.900 5.900
3 Everest 4x2 MT 32.200 36.9004.700
4 Everest 4x2 AT 34.500 39.8005.300
5 Transit Van 26.000 28.0002.000

Tin mới

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.