“Google Trung Quốc” chuẩn bị sản xuất xe bus không người lái

Thăng Điệp
Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhấtu Trung Quốc
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc Baidu dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe bus không người lái vào giữa năm sau, nhằm giành vị trí dẫn đầu trong cuộc đua phát triển xe không người lái trên thế giới.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, Baidu - công ty vận hành công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và có cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ - cho biết đã đạt thỏa thuận với công ty sản xuất xe bus Trung Quốc King Long United Automotive Industry Co về phát triển và sản xuất mẫu xe bus tự hành hoàn toàn đầu tiên của nước này.

Việc sản xuất và chạy thử nghiệm loại xe bus trên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm tới, theo Baidu. Công ty không đưa ra các chi tiết kỹ thuật hay lượng hành khách mà chiếc xe có thể chở. Trước đây, Baidu từng cam kết sẽ giới thiệu một chiếc xe hơi không người lái vào năm 2018 và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2022.

Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, trong bối cảnh công ty này chuyển hướng phát triển thành một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi rút khỏi các mảng kinh doanh từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) - lĩnh vực trong đó các nền tảng trực tuyến và hệ thống giao hàng được xây dựng để kết nối người tiêu dùng với người bán hàng và cung cấp dịch vụ có cửa hàng trên thực tế.

Tháng 9 vừa qua, Baidu trình làng Apollo 1.5, phiên bản mới nhất của phần mềm xe không người lái mã nguồn mở Apollo của hãng. Baidu cũng tuyên bố mở một quỹ 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỷ USD, để đầu tư vào hơn 100 dự án xe không người lái.

“Apollo sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc có những bước nhảy vọt”, ông Lu Qi, Giám đốc hoạt động kiêm đứng đầu mảng xe hơi thông minh của Baidu, phát biểu tại một lễ ký kết ở Hồng Kông.

Hợp tác trong lĩnh vực xe bus không người lái sẽ “mang lại giá trị thương mại to lớn, cùng với giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông” của Trung Quốc, ông Lu nói.

Hiện đã có 70 công ty Trung Quốc và nước ngoài trở thành đối tác của Baidu trong dự án Apollo. Trong số những đối tác mới nhất tham gia vào dự án này có hãng xe Hyundai của Hàn Quốc.

Baidu cho biết xe bus không người lái sẽ chạy trên tuyến đường ngắn và cố định, nhưng không nói về khách hàng tiềm năng hay việc chạy thử loại xe này sẽ diễn ra ở đâu.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.