Porsche nhắm IPO định giá 85 tỷ USD

Khôi Nguyên
Nguồn tin cho hay, Porsche đang nhắm mục tiêu định giá từ 60 tỷ euro đến 85 tỷ euro (60-85 tỷ USD) trong đợt IPO sắp tới trong tháng 9.
Porsche nhắm IPO với giá cao nhất có thể trong tháng 9/2022.
Porsche nhắm IPO với giá cao nhất có thể trong tháng 9/2022.

Bloomberg cho biết đã có một số nhà đầu tư lớn sẵn sàng mua cổ phần của Porsche bao gồm T Rowe Price Group và Qatar Investment Authority. Người sáng lập hãng sản xuất nước tăng lực Red Bull, Dietrich Mateschitz, cũng đã bày tỏ sự quan tâm, hay như Bernard Arnault, ông chủ của LVMH, tập đoàn đứng sau các thương hiệu như Dior, Fendi, Moët và Louis Vuitton.

Trước đó, một số nhà quản lý tài sản nổi tiếng của Mỹ và châu Âu thường đầu tư vào một thương hiệu như Porsche đang lo lắng về mức độ xác thực của Volkswagen đối với nhà sản xuất ô tô này, lo ngại không thể thực hiện được bảo vệ bởi các điều khoản gần đây của ông chủ Porsche, Oliver Blume làm ông chủ mới của VW Group.

Theo các điều khoản của IPO, Volkswagen sẽ là cổ đông lớn nhất của Porsche và các nhà đầu tư sẽ có thể mua cổ phiếu, nhưng những cổ phiếu đó sẽ không mang quyền biểu quyết.

Porsche hiện hy vọng sẽ có giá tốt hơn Polestar, hãng đã IPO vào đầu năm nay và đã được thổi phồng rất nhiều.

Cổ đông hàng đầu của Volkswagen là Porsche SE từng tuyên bố ủng hộ kế hoạch niêm yết nhà sản xuất xe thể thao hạng sang Porsche AG, nhưng xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng không nhỏ đến thời điểm IPO được đề xuất.

Porsche Automobil Holding SE, được kiểm soát bởi gia đình Porsche và Piech và nắm giữ 31,4% cổ phần của Volkswagen, không có kế hoạch giảm cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô Đức. Việc IPO cũng sẽ không ảnh hưởng đến thành phần của ban giám sát Volkswagen.

Porsche SE đã báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021 sau thuế là 4,6 tỷ euro (5,06 tỷ USD). Họ dự báo kết quả sau thuế của tập đoàn vào năm 2022 ở mức từ 4,1 tỷ đến 6,1 tỷ euro, chưa kể tác động của việc Porsche có thể IPO chính thức.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.