Kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Nhĩ Anh
Chia sẻ

Theo kế hoạch, từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023, đoàn kiểm tra sẽ triển khai kiểm tra trực tiếp toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam...

Tiktok tại Việt Nam sẽ bị kiểm tra toàn diện từ ngày 15/5
Tiktok tại Việt Nam sẽ bị kiểm tra toàn diện từ ngày 15/5

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 5/5, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết để triển khai kế hoạch kiểm tra toàn bộ hoạt động của Tiktok Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lập kế hoạch, đề cương kiểm tra và gửi công văn cho các cơ quan bộ ngành có liên quan để cử người tham gia.

Hiện nay, danh sách thành viên của đoàn kiểm tra đã tập hợp gần đầy đủ. Theo kế hoạch dự kiến, đoàn kiểm tra trực tiếp toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam sẽ được triển khai từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023, ông Do thông tin.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử: Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra trực tiếp toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam sẽ được triển khai từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử: Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra trực tiếp toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam sẽ được triển khai từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023.

Từ năm 2019, TikTok có sự phát triển rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có lượng người sử dụng TikTok nhiều nhất thế giới. Số liệu của DataReportal ước tính đến tháng 2/2023, có khoảng 49,9 triệu người sử dụng TikTok tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm để giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng. Trước đây, TikTok chủ yếu thuần túy giải trí nhưng từ năm 2022 trở lại đây bắt đầu nhiều nội dung chống phá đảng, nhà nước, vi phạm pháp luật, các nội dung độc hại, ảnh hưởng đến trẻ em…

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch kiểm tra toàn diện hoạt động Tiktok tại Việt Nam, đồng thời chỉ ra 6 vi phạm lớn của đơn vị này.

Thứ nhất, Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Thứ hai, sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Thứ ba, không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái….

Thứ tư, không quản lý hoạt động của các idol TikTok, nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Thứ năm, không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

Thứ sáu, Tiktok cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, những vi phạm này của Tiktok đã gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới người dùng. Những sai phạm của TikTok để lại hệ lụy nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Không những thế điều này còn khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Chính sự quản lý lỏng lẻo của nền tảng này đã khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp; nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Do đó, Bộ sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan như: Công thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Tổng Cục Thuế… kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Sau đoàn kiểm tra, Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, cũng như sự chấp hành pháp luật của mạng xã hội này. Từ đó có những tham mưu với lãnh đạo cấp trên hướng xử lý căn cơ, triệt để hơn chứ không chỉ dừng ở đấu tranh yêu cầu gỡ bỏ các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật…

 

Bộ Thông tin và Truyền thông: Không áp dụng “phong sát” nghệ sĩ có sai phạm

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất quan điểm trong việc xử lý các nghệ sĩ có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.
Theo đó không dùng từ “phong sát”, cấm sóng vì đây không phải là quy định pháp luật. Theo luật pháp Việt Nam, để cấm một hoạt động của công dân, nội dung bị cấm phải được đưa vào luật. Từ trước đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông, trực tiếp là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chưa bao giờ dùng từ “phong sát” hay cấm sóng với các nghệ sĩ có sai phạm.
Thay vào đó sử dụng khái niệm hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng, đăng tải, sử dụng hình ảnh của những nghệ sĩ có sai phạm trên các đài phát thanh truyền hình và môi trường mạng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sử dụng biện pháp mềm, vận động các cơ quan báo chí, cơ quan tổ chức sự kiện ủng hộ, chung tay làm sạch môi trường hoạt động biểu diễn. Theo đó không khuyến khích, không mời những nghệ sĩ có vi phạm về đạo đức, có lối sống lệch chuẩn theo Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành năm 2021.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con