Người Việt chi hơn 160 triệu USD nhập ô tô dịp Tết 2023, các mẫu xe đa dụng, gầm cao lên ngôi

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Theo thông tin sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 1 (1-15/1/2023), cả nước nhập khẩu 6.306 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 161,8 triệu USD.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong đó, dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm ưu thế lớn. Cụ thể, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 5.776 xe, kim ngạch đạt 137,766 triệu USD, chiếm 91,6% về lượng và chiếm 85,1% về kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước trong cùng thời điểm.

Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021.

Năm 2022 cũng là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, vượt khá xa kết quả của năm có kỷ lục trước đó là năm 2021 (năm 2021 gần 160.000 xe).

Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất. Indonesia đã vượt Thái Lan về lượng xe nhập khẩu, tuy nhiên Thái Lan vẫn đứng số 1 về kim ngạch.

Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, kim ngạch hơn 1,05 tỷ USD; trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe, kim ngạch 1,43 tỷ USD. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD.

Với 162.043 xe, riêng 3 thị trường nêu trên chiếm đến 93,4% lượng xe nhập khẩu cả nước trong năm 2022, thậm chí vượt cả tổng lượng xe nhập về của năm 2021.

Đáng chú ý, trong những năm gần đây, với dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, người Việt dù vẫn thích xe sedan nhưng đang chuyển dần sang các mẫu mã xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV. Các hãng xe cũng rất biết cách “chiều khách” khi liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới theo xu thế.

Người Việt chi hơn 160 triệu USD nhập ô tô dịp Tết 2023, các mẫu xe đa dụng, gầm cao lên ngôi - Ảnh 1

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2022, sedan vẫn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường với tổng doanh số bán đạt 90.984 xe, tăng gần 15.400 xe so với năm 2021.

Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group công bố, tổng doanh số các mẫu sedan hạng C năm 2022 đạt 29.918 chiếc, tăng 32% so với 22.652 chiếc bán ra năm 2021.

Trong đó, với doanh số 11.404 chiếc, tăng 8,5% so với năm 2021, Kia K3 là mẫu sedan hạng C đắt khách nhất năm tại thị trường Việt.

Bên cạnh đó, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam công bố, trong năm 2022 tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 75.857 xe, tăng gần 16% tương đương 12.077 xe so với năm 2021. Thậm chí, kết quả này chưa tính doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố. Phân khúc ô tô sedan hạng B chiếm sóng khi có đến 8 mẫu xe góp mặt. Trong đó, có 4 mẫu xe lắp ráp trong nước gồm Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent và Kia Soluto. Các mẫu xe Mitsubishi Attrage, Mazda2, Suzuki Ciaz và Nissan Almera nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Thái Lan.

Người Việt chi hơn 160 triệu USD nhập ô tô dịp Tết 2023, các mẫu xe đa dụng, gầm cao lên ngôi - Ảnh 2

Tuy nhiên, sedan không phải là phân khúc ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022. Số liệu từ VAMA cho thấy, các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV phổ thông đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh số khá mạnh, hứa hẹn sẽ bùng nổ năm 2023.

Minh chứng cho điều này đó là lượng tiêu thụ xe SUV tại Việt Nam trong năm 2022 đạt 85.903 xe, tăng 21.812 xe so với năm 2021. Các dòng xe Crossover cũng đạt 34.544 xe, tăng 6.450 xe so với năm 2021.

Đặc biệt là các hãng như Toyota, Kia, Hyundai và một số hãng khác đang không mừng mở rộng danh mục sản phẩm thuộc những phân khúc đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV với giá rất cạnh tranh. Toyota lần lượt tung ra thị trường mẫu Toyota Veloz. Kia cũng bổ sung thêm mẫu Sonet vào danh mục SUV đô thị. Trong khi Hyundai đưa Creta trở lại Việt Nam và mở bán thêm mẫu Stargazer. Ford thậm chí cũng loại bỏ dần các mẫu sedan, mạnh dạn thay đổi EcoSport bằng mẫu Territory để làm mới phân khúc SUV đô thị. Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng tiếp tục có phiên bản mới của Everest hay “vua bán tải” Ranger.

Ngoài ra, cũng cần phải kể để một bước chuyển đáng chú ý của năm 2022 đó là sự nở rộ của các mẫu xe điện tại Việt Nam. Liên tục các mẫu xe được giới thiệu từ đầu năm 2022 đến nay.

Ngày 26/4/2022, Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor chính thức giới thiệu sản phẩm xe điện IONIQ 5 với mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm cho khách hàng và thị trường. Tiếp đến là nhà phân phối xe Đức Audi cũng trình làng mẫu ô tô điện e-tron GT. Nổi bật nhất phải là Vietnam Motor Show 2022 với rất nhiều mẫu xe điện lần đầu tiên được trình làng như Mercedes EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, MG Marvel R và MG4, Lexus LF-Z, Toyota bZ4X.

Tuy nhiên, vấn đề để các mẫu xe này lăn bánh được trên đường phố Việt Nam còn nhiều câu chuyện đằng sau đó bởi Việt Nam vẫn còn chưa thực sự phát triển hạ tầng trạm sạc, giá các mẫu xe này còn quá cao so với mặt bằng chung. Ngoại trừ trường hợp của VinFast với VF 8 hay VF 5 Plus đã tạo cơn sóng trong quý cuối cùng của năm 2022 đã cho thấy một tương lai sáng lạn cho ngành ô tô Việt.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con