Ôtô trong nước tháng 2: Quẳng gánh lo lệ phí?

Đức Thọ
Chia sẻ

Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí

Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng.
Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng.
Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí trên vai người tiêu dùng.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 6.116 chiếc, dù vẫn bị sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái song cũng đã vượt lên 43% so với tháng liền trước.

Tháng đầu năm 2012, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn khi lượng xe bán ra chỉ đạt 4.274 chiếc, giảm lần lượt 61% và 60% so với tháng liền trước và cùng kỳ. Thậm chí, đó đã là mức sản lượng thấp nhất trong vòng 3 năm của khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm mạnh mẽ là đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài rơi đúng vào tháng 1. Nhưng, một nguyên nhân khác có lẽ còn quan trọng hơn là mức lệ phí trước bạ tăng cao tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội (12% lên 20%) và Tp.HCM (10% lên 15%) kể từ ngày đầu tiên của năm. Chưa kể, tâm lý người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thu phí phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm các thành phố lớn của Bộ Giao thông Vận tải.

Do đó, việc thị trường đạt bước hồi phục mạnh mẽ được xem là một tín hiệu đáng mừng. Theo nhiều người tiêu dùng, sau một quãng thời gian bị “sốc” bởi mức tăng vọt của lệ phí trước bạ, khi nhu cầu sử dụng xe trở nên “nặng” hơn trên bàn cân với chí phí chênh lệch thì hoạt động mua bán “ấm” lại cũng là lẽ thường.

Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến những nỗ lực kích cầu của nhiều hãng xe. Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô như Mercedes-Benz, GM hay Kia (Trường Hải) đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng. Đó cũng là câu trả lời thuyết phục cho sự tăng trưởng rất cao của các hãng xe này.

Xét về con số, sự hồi phục của toàn bộ thị trường tháng 2 so với tháng 1 cũng xuất phát từ đà tăng của phân khúc xe thương mại. Đây là nhóm sản phẩm chịu sự chi phối chủ yếu của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, sản xuất. Cụ thể, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng liền trước.

Trở lại với báo cáo chi tiết của VAMA, một loạt hãng xe đã đạt tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, sản lượng bán hàng tháng 2/2012 của Trường Hải đã vọt lên so với tháng trước đó đến 114%, đạt 1.872 chiếc bao gồm cả xe thương mại và xe du lịch. Dù chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi mức tăng lệ phí trước bạ song hãng xe hạng sang Mercedes-Benz cũng đạt tăng trưởng 85% với lượng xe bán ra 131 chiếc.

Các hãng xe đạt tăng trưởng khá ấn tượng khác có thể kể đến như Ford (+ 23%), Toyota (+ 20%), Isuzu (+ 42%), Vinaxuki (+ 14%), Vinamotor (+ 22%) hay SYM (+ 725%).

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 2/2012 Tháng 1/2012 Tháng 12/2011
Xe du lịch1.7781.7824.430
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.1879292.520
Xe thương mại và xe khác3.0201.4923.611
Tổng6.116 4.274 10.937

So sánh tháng2/20122/20111/20122/2012 so 2/20112/2012 so 1/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SU1.1871.910929-38%28%
Xe du lịch1.7782.4561.782-28%0%
Xe thương mại và xe khác3.0203.7691.492-20%102%
Tổng6.1168.1354.274-25%43%
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con