Ôtô trong nước tháng 2: Quẳng gánh lo lệ phí?
Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí
Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí trên vai người tiêu dùng.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 6.116 chiếc, dù vẫn bị sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái song cũng đã vượt lên 43% so với tháng liền trước.
Tháng đầu năm 2012, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn khi lượng xe bán ra chỉ đạt 4.274 chiếc, giảm lần lượt 61% và 60% so với tháng liền trước và cùng kỳ. Thậm chí, đó đã là mức sản lượng thấp nhất trong vòng 3 năm của khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm mạnh mẽ là đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài rơi đúng vào tháng 1. Nhưng, một nguyên nhân khác có lẽ còn quan trọng hơn là mức lệ phí trước bạ tăng cao tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội (12% lên 20%) và Tp.HCM (10% lên 15%) kể từ ngày đầu tiên của năm. Chưa kể, tâm lý người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thu phí phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm các thành phố lớn của Bộ Giao thông Vận tải.
Do đó, việc thị trường đạt bước hồi phục mạnh mẽ được xem là một tín hiệu đáng mừng. Theo nhiều người tiêu dùng, sau một quãng thời gian bị “sốc” bởi mức tăng vọt của lệ phí trước bạ, khi nhu cầu sử dụng xe trở nên “nặng” hơn trên bàn cân với chí phí chênh lệch thì hoạt động mua bán “ấm” lại cũng là lẽ thường.
Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến những nỗ lực kích cầu của nhiều hãng xe. Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô như Mercedes-Benz, GM hay Kia (Trường Hải) đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng. Đó cũng là câu trả lời thuyết phục cho sự tăng trưởng rất cao của các hãng xe này.
Xét về con số, sự hồi phục của toàn bộ thị trường tháng 2 so với tháng 1 cũng xuất phát từ đà tăng của phân khúc xe thương mại. Đây là nhóm sản phẩm chịu sự chi phối chủ yếu của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, sản xuất. Cụ thể, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng liền trước.
Trở lại với báo cáo chi tiết của VAMA, một loạt hãng xe đã đạt tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, sản lượng bán hàng tháng 2/2012 của Trường Hải đã vọt lên so với tháng trước đó đến 114%, đạt 1.872 chiếc bao gồm cả xe thương mại và xe du lịch. Dù chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi mức tăng lệ phí trước bạ song hãng xe hạng sang Mercedes-Benz cũng đạt tăng trưởng 85% với lượng xe bán ra 131 chiếc.
Các hãng xe đạt tăng trưởng khá ấn tượng khác có thể kể đến như Ford (+ 23%), Toyota (+ 20%), Isuzu (+ 42%), Vinaxuki (+ 14%), Vinamotor (+ 22%) hay SYM (+ 725%).
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 6.116 chiếc, dù vẫn bị sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái song cũng đã vượt lên 43% so với tháng liền trước.
Tháng đầu năm 2012, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn khi lượng xe bán ra chỉ đạt 4.274 chiếc, giảm lần lượt 61% và 60% so với tháng liền trước và cùng kỳ. Thậm chí, đó đã là mức sản lượng thấp nhất trong vòng 3 năm của khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm mạnh mẽ là đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài rơi đúng vào tháng 1. Nhưng, một nguyên nhân khác có lẽ còn quan trọng hơn là mức lệ phí trước bạ tăng cao tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội (12% lên 20%) và Tp.HCM (10% lên 15%) kể từ ngày đầu tiên của năm. Chưa kể, tâm lý người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thu phí phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm các thành phố lớn của Bộ Giao thông Vận tải.
Do đó, việc thị trường đạt bước hồi phục mạnh mẽ được xem là một tín hiệu đáng mừng. Theo nhiều người tiêu dùng, sau một quãng thời gian bị “sốc” bởi mức tăng vọt của lệ phí trước bạ, khi nhu cầu sử dụng xe trở nên “nặng” hơn trên bàn cân với chí phí chênh lệch thì hoạt động mua bán “ấm” lại cũng là lẽ thường.
Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến những nỗ lực kích cầu của nhiều hãng xe. Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô như Mercedes-Benz, GM hay Kia (Trường Hải) đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng. Đó cũng là câu trả lời thuyết phục cho sự tăng trưởng rất cao của các hãng xe này.
Xét về con số, sự hồi phục của toàn bộ thị trường tháng 2 so với tháng 1 cũng xuất phát từ đà tăng của phân khúc xe thương mại. Đây là nhóm sản phẩm chịu sự chi phối chủ yếu của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, sản xuất. Cụ thể, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng liền trước.
Trở lại với báo cáo chi tiết của VAMA, một loạt hãng xe đã đạt tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, sản lượng bán hàng tháng 2/2012 của Trường Hải đã vọt lên so với tháng trước đó đến 114%, đạt 1.872 chiếc bao gồm cả xe thương mại và xe du lịch. Dù chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi mức tăng lệ phí trước bạ song hãng xe hạng sang Mercedes-Benz cũng đạt tăng trưởng 85% với lượng xe bán ra 131 chiếc.
Các hãng xe đạt tăng trưởng khá ấn tượng khác có thể kể đến như Ford (+ 23%), Toyota (+ 20%), Isuzu (+ 42%), Vinaxuki (+ 14%), Vinamotor (+ 22%) hay SYM (+ 725%).
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây | |||
Tháng 2/2012 | Tháng 1/2012 | Tháng 12/2011 | |
Xe du lịch | 1.778 | 1.782 | 4.430 |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV | 1.187 | 929 | 2.520 |
Xe thương mại và xe khác | 3.020 | 1.492 | 3.611 |
Tổng | 6.116 | 4.274 | 10.937 |
So sánh tháng | 2/2012 | 2/2011 | 1/2012 | 2/2012 so 2/2011 | 2/2012 so 1/2012 |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SU | 1.187 | 1.910 | 929 | -38% | 28% |
Xe du lịch | 1.778 | 2.456 | 1.782 | -28% | 0% |
Xe thương mại và xe khác | 3.020 | 3.769 | 1.492 | -20% | 102% |
Tổng | 6.116 | 8.135 | 4.274 | -25% | 43% |
Nguồn: VAMA |