Thị trường ô tô Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhưng liệu có thể kéo dài?

Hoàng Lâm
Khi chúng ta nhìn vào hiệu suất của ngành ô tô toàn cầu vào năm 2022, Ấn Độ (cùng với khu vực ASEAN) là một điểm sáng hiếm hoi, thúc đẩy doanh số bán hàng. Những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang dần tan biến và dẫn đến sự phục hồi của GDP và tiêu dùng tư nhân. Điều này đã giúp thúc đẩy nhu cầu bị dồn nén, đồng thời giúp các nhà sản xuất xe tự tin giới thiệu các mẫu xe mới trên thị trường.
Thị trường ô tô Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhưng liệu có thể kéo dài? - Ảnh 1

Ngoài ra, việc cải thiện nguồn cung cấp chất bán dẫn đã cho phép các OEM tăng sản lượng để đáp ứng các đơn đặt hàng đang chờ xử lý ước tính khoảng 850 nghìn đơn vị, hầu hết trong số đó là Phương tiện chở khách (PV). Động lực tăng trưởng của thị trường cũng đã chuyển từ những chiếc ô tô giá rẻ sang SUV, thường được mua bởi những người tiêu dùng giàu có hơn, đó là một lý do khác khiến doanh số bán hàng đang tăng tốt.

Do đó, doanh số bán Xe hạng nhẹ (LV) trong năm tính đến tháng 10 đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) lên 3,70 triệu chiếc, bất chấp giá xe và lãi suất cao hơn. Doanh số dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục 4,41 triệu chiếc (+25 YoY) vào năm 2022.

Sau mức tăng trưởng phi thường như vậy vào năm ngoái, thị trường Ấn Độ dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn 5% vào năm 2023 với doanh số 4,64 triệu chiếc. Chúng tôi giả định rằng phần lớn nhu cầu bị dồn nén và các đơn đặt hàng đang chờ xử lý sẽ được đáp ứng phần lớn trong vài tháng tới, mặc dù các mẫu xe mới ra mắt tiếp tục tạo ra lượng lớn đặt trước.

Thị trường ô tô Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhưng liệu có thể kéo dài? - Ảnh 2

Ấn Độ cũng sẽ trải qua giai đoạn tiếp theo về các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn và khí thải từ năm 2023 trở đi. Điều này, cùng với chi phí nguyên vật liệu tăng cao, sẽ tiếp tục đẩy giá xe tăng cao trong một thị trường rất nhạy cảm về giá. Điều này có thể làm chậm quá trình gia nhập thị trường của những người mua mới cũng như làm chậm quá trình chuyển đổi người dùng xe hai bánh sang xe bốn bánh.

Về dài hạn, thị trường Ấn Độ sẽ chỉ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép CAGR là 2% trong thập kỷ tới, với doanh số dự kiến đạt 5,52 triệu chiếc vào năm 2032. Mức tăng trưởng này so với tốc độ CAGR là 5,5% trong thập kỷ trước đại dịch (2009 đến 2019).

Triển vọng thận trọng một phần bị ảnh hưởng bởi những cơn gió ngược toàn cầu ngày càng tăng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Ấn Độ. Hơn nữa, khi cơ sở trở nên lớn hơn, ngành sẽ ngày càng khó có thể liên tục đạt tốc độ tăng trưởng hai con số mạnh mẽ.

Điều đó cho thấy rằng, Ấn Độ vẫn có tiềm năng tăng trưởng doanh số bán hàng cao, vì mật độ PV vẫn còn rất thấp, ước tính hiện tại chỉ có 40 đơn vị trên 1.000 người trưởng thành (so sánh con số thấp này với Tây Âu là 650 đơn vị trên 1.000 người trưởng thành). Bên cạnh đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất ô tô đang dẫn đến việc ngày càng có nhiều mẫu xe giá cả phải chăng và hấp dẫn. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng. Như vậy, có khả năng thị trường này sẽ bất ngờ tăng điểm.

Theo một báo cáo mới nhất của ICRA, cơ quan xếp hạng tín dụng và thông tin đầu tư chuyên nghiệp và độc lập của Ấn Độ, ngành công nghiệp xe chở khách của Ấn Độ dự kiến sẽ kết thúc năm 2023 với doanh số tăng 21% -24% và cũng sẽ tăng từ 6% đến 9% trong năm 2024.

Ngay cả xe hai bánh, vốn gặp khó khăn trong nửa đầu năm tài chính 2022-23, dự kiến sẽ kết thúc năm 2023 với mức tăng trưởng 9%-12% và sẽ tiếp tục với mức tăng trưởng 6%-9% trong năm 2024.

Báo cáo cho biết, xe tải và xe buýt đang hoạt động trở lại với mức tăng trưởng ước tính 18% -20% trong năm 2023 và sẽ tiếp tục với mức tăng trưởng dự kiến 7% -10% trong năm 2024.

Ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ chứng kiến sự hồi sinh lành mạnh trong năm tài chính 2023, nhờ sự phục hồi của các hoạt động kinh tế và khả năng di chuyển gia tăng. Tâm lý nhu cầu đối với xe du lịch, xe thương mại và máy kéo vẫn ổn định mặc dù ngành công nghiệp xe hai bánh đang gặp khó khăn với tổng khối lượng vẫn dưới mức cao nhất trước Covid.

Thị trường ô tô Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhưng liệu có thể kéo dài? - Ảnh 3

Shamsher Dewan, Phó chủ tịch cấp cao & trưởng nhóm - xếp hạng doanh nghiệp, ICRA, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng trên các phân khúc ngành ô tô sẽ duy trì ở mức cao một con số trong năm tài chính 2024. Trong khi khối lượng phân khúc xe du lịch, xe thương mại và máy kéo sẽ tiếp tục có xu hướng tăng lên, được hỗ trợ bởi các yếu tố thúc đẩy nhu cầu thuận lợi, thì ngành công nghiệp xe hai bánh cũng được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng vừa phải về số lượng do cơ sở thấp”.

Ngân sách Liên minh dự kiến sẽ bao gồm các khoản chi ngân sách tăng cường cho việc làm ở nông thôn theo MGNREGA, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, tăng cường các công trình thủy lợi, chương trình bảo hiểm cây trồng, cũng như tăng các mục tiêu cho tín dụng nông nghiệp.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.