Thị trường xe bán tải không còn bình yên

An Nhi
Phân khúc xe bán tải (pick-up) tưởng như bình lặng nhất trên thị trường ôtô hóa ra lại đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt
Sự góp mắt của Chevrolet Colorado hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ và hấp dẫn tại phân khúc ôtô bán tải.<br>
Sự góp mắt của Chevrolet Colorado hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ và hấp dẫn tại phân khúc ôtô bán tải.<br>
Theo kế hoạch, ngay đầu tuần sau GM sẽ giới thiệu mẫu bán tải nổi tiếng của mình ra thị trường Việt Nam, chiếc Chevrolet Colorado. Đây là mẫu bán tải thế hệ mới nằm trong dự án phát triển xe đồ sộ kéo dài 5 năm và đã tiêu tốn đến 2 tỷ USD của tập đoàn ôtô Mỹ.

Sự góp mặt của Colorado sẽ làm chật chội thêm cho phân khúc xe bán tải vốn khá kén chọn khách hàng. Trước Colorado, hàng loạt hãng xe khác đã đưa vào thị trường một đại diện được xem là ưu tú trong phân khúc của mình.

Hơn 10 năm trước, một đồng hương của GM là Ford đã gặt hái không ít thành công với chiếc Ranger. Mẫu xe này đã thật sự gặp thời khi có mặt vào thời điểm thích hợp là chương trình 135 của Chính phủ vào giai đoạn triển khai mạnh mẽ. Cho đến lúc này, những chiếc Ranger vẫn theo các dự án thuộc chương trình 135 rong ruổi trên các cung đường đồi núi.

Cái tên đáng chú ý thứ hai chính là Mitsubishi Triton. Với thiết kế cá tính, được đa số khách hàng nhận xét là đẹp “khỏi cần độ”, Triton đã đem lại thành công lớn cho hãng xe Nhật Bản. Và tại các diễn đàn ôtô, Triton là cái tên của câu lạc bộ đông thành viên nhất.

Ít thành công hơn nhưng Toyota Hilux và Isuzu D-Max cũng là hai cái tên rất đáng chú ý. Nếu như Hilux kén chọn khách hàng hơn khiến lượng xe bán ra có phần hạn chế thì D-Max lại là mẫu xe dễ gặp nhất khi đi trên đường.

Im ắng nhất có lẽ là Nissan Navara. Có mặt trên thị trường từ cuối năm 2010, mẫu xe được bản hãng danh xưng là mother-truck này có phần kém cạnh tranh so với các đối thủ bởi mức giá bán bị nhiều người tiêu dùng coi là rất cao. Tương tự, Mazda BT 50 cũng có phần “chìm” khi nhiều đối thủ vươn lên mạnh mẽ.

Thiết kế, tính năng và giá bán là những yếu tố giúp đem lại khả năng cạnh tranh chủ đạo của các mẫu xe này. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến thì thực tế sự chú trọng của bản thân các hãng xe cũng góp phần không nhỏ.

Thời điểm này, Ford Ranger và Mitsubishi Triton đang được xem là cặp “song mã”. Tới đây, với quyết tâm của GM, sự góp mặt của Chevrolet Colorado được kỳ vọng sẽ tạo nên bộ “tam mã” cạnh tranh mạnh mẽ nhất và cùng với những mẫu xe khác, phân khúc bán tải sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn.

Giá tham khảo các mẫu xe bản tải tại thị trường Việt Nam
Thương hiệuMẫu xeGiá bán (VND)
FordRanger XL 4x4 MT, Base-Chassis582.000.000

Ranger XL 4x4 MT, Base592.000.000

Ranger XLS 4x2 MT605.000.000

Ranger XLT 4x4 MT744.000.000
IsuzuD-Max LS 4x4 AT746.900.000

D-Max S 4x4 MT621.500.000
MazdaBT 50 3.2L770.000.000

BT 50 2.2L680.000.000
MitsubishiTriton GLS 4WD 2.5 MT (dầu)649.770.000

Triton GLS 4WD 2.5 AT (dầu)677.050.000

Triton GLX 2WD 2.5 MT (dầu)566.390.000

Triton GL 4WD 2.5 MT (xăng)530.310.000
NissanNavara MT656.500.000

Navara AT769.950.000
ToyotaHilux E 4x2579.000.000

Hilux G 4x4723.000.000
Chevrolet (GM)Colorado...

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.