Toyota thắt chặt quyền kiểm soát sản xuất pin trước đợt phát triển xe điện mới

Nam Nguyễn
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát việc sản xuất pin quan trọng khi nhà sản xuất ô tô này cũng sẵn sàng đẩy mạnh sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo tại Nhật Bản để xuất khẩu trên toàn thế giới.
Toyota thắt chặt quyền kiểm soát sản xuất pin trước đợt phát triển xe điện mới - Ảnh 1

Toyota sẽ thực hiện bước tiếp theo trong kế hoạch phát triển EV của mình bằng cách mua lại đối tác lâu năm Panasonic để có toàn quyền sở hữu liên doanh sản xuất pin 28 năm tuổi của họ, Primearth EV Energy Co (PEVE).

Động thái diễn ra khi PEVE, một trong những nhà cung cấp pin sớm nhất cho xe hybrid bao gồm cả Prius của Toyota, chuẩn bị bắt đầu sản xuất pin cho xe chạy hoàn toàn bằng điện tại Nhật Bản.

Toyota có truyền thống thích giám sát chặt chẽ nếu không muốn nói là kiểm soát hoàn toàn các bộ phận quan trọng. Việc sử dụng hoàn toàn PEVE cho phép linh hoạt hơn trong việc quyết định mức sản lượng, chi phí và công nghệ pin.

PEVE, được thành lập vào năm 1996 dưới hình thức liên doanh 40-60 giữa Toyota và Panasonic, chỉ tập trung vào các bộ nguồn cho xe hybrid tiêu chuẩn và plug-in.

Từ năm 2026, công ty sẽ bắt đầu sản xuất pin cho xe điện tại một nhà máy mới ở trung tâm pin Kosai ở quận Shizuokoa, giữa Nagoya và Tokyo. Nhà máy pin Arai mới, nhà máy thứ tư của PEVE, sẽ khai trương trong năm nay. Đầu tiên họ sẽ sản xuất pin hybrid, sau đó bổ sung thêm pin plug-in hybrid và BEV.

Người phát ngôn của Toyota cho biết: “Chúng tôi muốn PEVE đảm nhận việc sản xuất nhiều loại pin xe điện hơn. Với sự thay đổi lớn này, chúng tôi cũng đã xem xét cơ cấu vốn”.

Doanh số bán xe điện toàn cầu của Toyota tăng gấp bốn lần vào năm 2023, vẫn còn khoảng cách lớn so với mục tiêu.

Có trụ sở chính tại thành phố Kosai, PEVE đã có hai nhà máy tại khu phức hợp pin ở đó, đó là nhà máy Omori và Sakaijuku. Kosai cũng là nơi sinh ra của người sáng lập Tập đoàn Toyota Sakichi Toyoda.

Nhà máy Nhật Bản khác của công ty nằm ở quận Miyagi, phía bắc Tokyo. PEVE có hai chi nhánh sản xuất pin ở Trung Quốc.

Trong những năm qua, Toyota đã thu hẹp phần lớn cổ phần của Panasonic trong PEVE. Năm 2006, tình thế thay đổi khi Toyota sở hữu 60% và Panasonic sở hữu 40%. Bốn năm sau, Toyota lại tăng cổ phần lên mức hiện tại là 80,5%, phần còn lại thuộc về Panasonic.

Toyota hiện cung cấp pin hybrid từ PEVE và từ các nhà cung cấp Nhật Bản Toyota Industries và Prime Planet Energy & Solutions (PPES), một liên doanh khác của Toyota-Pansonic. Toyota sở hữu 51% PPES, Panasonic 49%.

Toyota cho biết việc mua cổ phần của Panasonic tại PEVE sẽ hoàn tất vào cuối tháng 3 và không tiết lộ giá giao dịch. Sau đó, Toyota đang xem xét việc đổi tên công ty. PEVE sử dụng khoảng 4.700 nhân sự.

Toyota thắt chặt quyền kiểm soát sản xuất pin trước đợt phát triển xe điện mới - Ảnh 2

Hiện tại, Toyota chỉ yêu cầu số lượng hạn chế pin dung lượng cao hơn cho các loại xe chạy bằng pin của mình.

Nhà sản xuất ô tô này chỉ bán được 104.018 BEV trên toàn thế giới vào năm ngoái, tăng từ 24.466 vào năm 2022. Tại Mỹ, nơi Toyota chỉ cung cấp hai mẫu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, doanh số BEV của họ chỉ là 14.715 vào năm 2023. Ngược lại, Tesla đã giao được 1,8 triệu xe trên toàn cầu vào năm ngoái. năm.

Nhưng doanh số bán xe hybrid tiêu chuẩn của Toyota đã tăng 31% lên 3,42 triệu xe vào năm 2023. Chúng chiếm 33% lượng giao hàng trên toàn thế giới, tăng từ 27% vào năm 2022.

Sẽ không lâu nữa Toyota mới thực sự tăng sản lượng BEV. Họ đặt mục tiêu bán 1,5 triệu BEV trên toàn cầu vào năm 2026 và sẵn sàng bán 3,5 triệu BEV mỗi năm vào năm 2030.

Các nhà điều hành cho biết khoảng 1,7 triệu trong số 3,5 triệu BEV đó vào cuối thập kỷ này sẽ là xe điện thế hệ tiếp theo với những đột phá tiên tiến.

Những chiếc BEV mới này sẽ bắt đầu xuất hiện từ năm 2026 trong dòng sản phẩm Lexus. Chúng dự kiến ban đầu sẽ được sản xuất tại các nhà máy ở Nhật Bản để xuất khẩu, mặc dù Toyota cũng đang cân nhắc sản xuất ở nước ngoài.

Toyota đã xây dựng nhà máy pin đầu tiên của mình ở Bắc Carolina để cung cấp BEV mà cuối cùng sẽ được chế tạo ở Bắc Mỹ, tại các địa điểm bao gồm nhà máy khổng lồ Georgetown. Vào tháng 10, Toyota đã tăng hơn gấp đôi khoản đầu tư vào nhà máy pin ở Bắc Carolina với khoản bổ sung 8 tỷ USD để tăng số lượng dây chuyền sản xuất pin từ 2 lên 10.

Những dây chuyền này sẽ được dành riêng cho xe điện và xe hybrid, mở rộng đáng kể năng lực sản xuất theo kế hoạch lên hơn 30 gigawatt giờ mỗi năm. Bốn dây chuyền khác đang được xây dựng để cung cấp năng lượng cho xe hybrid, nâng tổng số lên 14 dây chuyền lắp ráp pin trên toàn cơ sở.

Để thúc đẩy làn sóng xe điện mới, Toyota đã phác thảo 5 loại pin mới sẽ ra mắt vào cuối thập kỷ. Họ bắt đầu với bộ năng lượng lithium ion thế hệ tiếp theo sẽ tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của bộ năng lượng hiện tại được sử dụng trong chiếc crossover chạy điện Toyota bZ4X ngày nay.

Loại pin mới sẽ cung cấp phạm vi lái xe 621 dặm và có giá thấp hơn 20% so với pin EV hiện tại của Toyota. Pin lithium ion thế hệ tiếp theo đầu tiên này sẽ ra mắt vào năm 2026.

Tiếp theo là pin lithium sắt photphat lưỡng cực sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2026 hoặc 2027. Pin lưỡng cực tăng mật độ năng lượng bằng cách kết hợp các cực dương và cực âm vào cùng một bộ thu dòng điện. Cực dương và cực âm thường có bộ thu riêng.

Loại pin này sẽ tăng phạm vi hoạt động thêm 20% so với pin bZ4X ngày nay, đồng thời giảm giá thành 40% nhờ sử dụng hóa chất sắt photphat rẻ tiền hơn.

Sau đó, Toyota dự kiến sẽ tung ra thị trường loại pin lithium-ion lưỡng cực gốc niken vào khoảng năm 2027 đến năm 2028. Loại pin đó sẽ cải thiện phạm vi hoạt động thêm 10% trong phạm vi 621 dặm dự kiến cho pin lithium-ion thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2026 và sẽ có giá thấp hơn 10%.

Trong khi đó, Toyota cũng có kế hoạch sản xuất hai loại pin thể rắn trong nửa sau của thập kỷ này.

Chiếc đầu tiên trong số hai chiếc sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2027 đến năm 2028. Nó sẽ có phạm vi hoạt động xa hơn 20% so với pin lithium-ion thế hệ tiếp theo năm 2026, có thể có khoảng cách khoảng 745 dặm.

Toyota hình dung loại pin thể rắn thứ hai, tiên tiến hơn sẽ xuất hiện sau năm 2028. Loại pin thể rắn đó sẽ mang lại phạm vi hoạt động rộng hơn 50% so với pin lithium ion thế hệ tiếp theo năm 2026 - cho thấy phạm vi lái xe mục tiêu là khoảng 1532 km.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.