Từng lên kế hoạch loại bỏ, các nhà sản xuất ô tô Mỹ "quay xe" chạy đua sản xuất xe hybrid

Hoàng Lâm
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Từng lên kế hoạch loại bỏ, các nhà sản xuất ô tô Mỹ "quay xe" chạy đua sản xuất xe hybrid - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp tại thị trường Mỹ đang bổ sung năng lực sản xuất các loại xe HEV và PHEV cho thị trường Mỹ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với công nghệ mà General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác từng lên kế hoạch loại bỏ dần.

Morgan Stanley cho biết doanh số bán xe hybrid của Mỹ tăng nhanh gấp 5 lần so với doanh số bán xe điện trong tháng 2. Phiên bản plug-in hybrid của mẫu SUV Jeep Wrangler chiếm một nửa tổng doanh số bán hàng của Wrangler tại Mỹ trong nửa cuối năm 2023, tăng từ 37% trong nửa đầu năm.

Doanh số bán xe hybrid mới của Ford Motor đã tăng gần 37% trong hai tháng đầu năm, do nhu cầu về xe tải nhỏ gọn Maverick hybrid có giá khởi điểm 25.315 USD.

Scott Simmers, tổng giám đốc của Palm Springs Motors ở Cathedral City, California, cho biết: “Chiếc xe hot nhất hiện nay của chúng tôi là Maverick hybrid”.

Maverick hybrid hiện chiếm khoảng một nửa doanh số của mẫu xe này và các đại lý cho biết họ có thể bán được nhiều hơn nếu Ford có thể sản xuất chúng.

Jim Baumbick, phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Ford, nói với Reuters: “Chúng tôi phải gấp rút bổ sung công suất cho Maverick. Chúng tôi đã bổ sung thêm ca thứ ba để đáp ứng nhu cầu”.

Sự chuyển đổi của ngành sang xe hybrid thách thức các chính sách khí hậu ủng hộ xe điện của chính quyền Tổng thống Biden và các nhóm môi trường muốn các nhà sản xuất ô tô loại bỏ dần động cơ đốt trong phát thải CO2 càng nhanh càng tốt.

Nhà Trắng dự kiến ​​trong tháng này sẽ ban hành các tiêu chuẩn về khí thải CO2 của phương tiện được thiết kế để buộc các nhà sản xuất ô tô tăng tỷ lệ xe chạy hoàn toàn bằng điện mà họ bán lên tới 60% vào năm 2030.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 khiến các quy định về khí thải và trợ cấp xe điện của Nhà Trắng gặp rủi ro. Các nhà phân tích cho biết hầu hết các nhà sản xuất ô tô truyền thống đều thua lỗ đối với xe điện và xe hybrid là con đường có lợi hơn để giảm lượng khí thải CO2 nếu chính quyền trong tương lai thay đổi hướng đi.

Mark Wakefield, người đứng đầu bộ phận ô tô toàn cầu của AlixPartners, nhận định: “Xe hybrid là một hàng rào lớn chống lại một thay đổi hành chính nhằm làm giảm bớt sự thúc đẩy từ quan điểm pháp lý”.

Những người ủng hộ giới hạn mạnh mẽ về lượng khí thải từ động cơ đốt trong lo ngại chính quyền Biden có thể đưa ra các khuyến khích để các nhà sản xuất ô tô bán nhiều xe plug-in hybrid với động cơ đốt hơn. Dan Becker thuộc Trung tâm Đa dạng Sinh học ở Washington cho biết: “Nếu các loại xe Hybrid đang tăng mạnh, EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường) không cần phải khuyến khích thêm việc bán chúng với những sơ hở khiến ô nhiễm nhiều hơn”.

Dẫn đầu bởi Toyota, Ford và Honda, sản lượng xe hybrid ở Bắc Mỹ có thể tăng tới 20% tổng sản lượng xe hạng nhẹ vào năm 2025, so với 14% cho xe điện, theo dữ liệu do AutoForecast Solutions cung cấp cho Reuters.

Phó chủ tịch AFS Sam Fiorani nói: “Trong khi triển vọng xe điện đã giảm khoảng một triệu chiếc trong năm ngoái, thì các mẫu xe hybrid lại tăng trưởng với số lượng tương đương”.

Schaeffler, công ty Đức có kế hoạch đầu tư 230 triệu USD vào một nhà máy mới ở Dover, Ohio, để tăng cường sản xuất trục điện sử dụng trong hệ thống truyền động hybrid. Schaeffler hiện cung cấp các bộ phận chính cho hệ thống hybrid trên xe bán tải Ford F-150.

Ford nói rằng có kế hoạch tăng gấp đôi thị phần xe hybrid F-150 lên 20% doanh số bán hàng. Marc McGrath, giám đốc điều hành của Schaeffler tại Mỹ, cho biết ông kỳ vọng việc áp dụng rộng rãi hơn hệ truyền động hybrid cho xe bán tải hạng nặng và xe thể thao đa dụng cỡ lớn.

Nhu cầu xe điện chậm lại khiến các nhà sản xuất hơi của Mỹ phải thay đổi chiến lược.
Nhu cầu xe điện chậm lại khiến các nhà sản xuất hơi của Mỹ phải thay đổi chiến lược.

Nhu cầu xe hybrid được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng như Jeremy Ashton ở East New Market, Maryland. Thất vọng vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém của chiếc xe tải Ford F-150 chạy bằng động cơ V-8 của mình, Ashton đã mua một chiếc thay thế và mua một chiếc F-150 hybrid với giá khoảng 61.000 USD. Ashton chia sẻ: “Những chiếc xe tải chỉ chạy bằng xăng có thể so sánh được có giá như nhau. Một số xe chạy bằng xăng đắt hơn”.

Ashton nói anh không thích vẻ ngoài của chiếc bán tải Lightning chạy hoàn toàn bằng điện của Ford hay thử thách về việc sạc pin. Cho đến nay, chiếc F-150 hybrid màu trắng của ông đạt tốc độ 22 đến 24 dặm/gallon. "Nó tốt hơn nhiều về xăng”, Ashton nhấn mạnh.

Dave Wilson, người đứng đầu đại lý Preston ở Maryland, cho biết ông đã bắt đầu đặt hàng nhiều mẫu xe hybrid hơn vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái. “Chúng tôi lạc quan với hybrid”. ông nói. Vào tháng 12, xe hybrid chiếm khoảng 35% tổng doanh số F-150 tại đại lý.

Đối với mẫu xe năm 2024, Ford F-150 hybrid sẽ có giá khởi điểm tương đương với F-150 với động cơ EcoBoost tăng áp 3,5 lít.

Giám đốc thương hiệu Toyota David Christ nói với Reuters rằng Toyota, từ lâu đã dẫn đầu thị trường xe hybrid ở Mỹ, có kế hoạch tăng đáng kể số lượng mẫu xe hybrid và tổng doanh số bán xe hybrid.

Christ cho biết: "Năm ngoái, 29% doanh số bán hàng là xe hybrid. Tính đến thời điểm hiện tại, con số này là 37%. Chúng tôi hy vọng năm nay sẽ đạt gần 45% tổng sản lượng của chúng tôi".

Mẫu sedan Camry thế hệ tiếp theo của Toyota ra mắt trong năm nay sẽ chỉ được cung cấp với hệ truyền động hybrid. Toyota đã thu hẹp mức chênh lệch giá cho xe hybrid so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong tương đương khi hãng này mở rộng quy mô sản xuất. Khoảng cách giá từng lên tới 6.000 đến 7.000 USD. Bây giờ, nó là 1.500 USD và 2.000 USD.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.