Tổng thống Mỹ Biden đối mặt với áp lực chính trị lớn với ngành ô tô

Hoàng Lâm
Sau gần một năm chịu áp lực từ các nhà sản xuất ô tô và các tập đoàn công nghiệp, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ nới lỏng các quy định được đề xuất nhằm hạn chế mạnh mẽ lượng khí thải phương tiện và thúc đẩy xe điện. Động thái này diễn ra khi Michigan và ngành công nghiệp ô tô chiếm vị trí trung tâm trong cuộc chiến tranh giành Nhà Trắng giữa ông Trump và ông Biden sắp diễn ra.
Tổng thống Mỹ vấp phải nhiều khó khăn với ngành ô tô.
Tổng thống Mỹ vấp phải nhiều khó khăn với ngành ô tô.

“Họ đã ra lệnh tấn công ngành sản xuất ở Michigan bằng nhiệm vụ với xe điện”, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa cho biết trong bài phát biểu tại Waterford Township, Michigan, vào tháng trước, thông báo về những gì có thể là một đường lối tấn công khoa trương thường xuyên chống lại ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử của nước Mỹ sắp tới.

Khi được hỏi liệu các chính sách thúc đẩy xe điện có phải là một trách nhiệm chính trị đối với ông Biden hay không, Hạ nghị sĩ Mỹ Debbie Dingell, đảng viên Đảng Dân chủ nói: “Tôi nghĩ ông Donald Trump sẽ biến nó thành một trách nhiệm chính trị”.

Về mặt kỹ thuật, đề xuất ban đầu của chính quyền Tổng thống Biden không phải là nhiệm vụ xe điện. Nhưng ông Trump và các đồng minh đang cố gắng khơi dậy quan điểm đó để thuyết phục cử tri Michigan rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông Biden sẽ phá hủy quyền tự do mua sắm của cá nhân và làm tê liệt ngành công nghiệp ô tô hàng đầu của bang.

Việc Tổng thống Biden thu hẹp lại các quy tắc cuối cùng đến mức nào khi chúng được công bố vào cuối tháng này hoặc tháng sau sẽ cho thấy ông sẵn sàng thỏa hiệp trong một năm bầu cử và chấp nhận phản hồi cứng rắn từ một ngành quan trọng ở một trong những bang bầu cử có hậu quả nghiêm trọng nhất trong nước.

Xe điện sẽ rất cần thiết để đáp ứng các mục tiêu phát thải trong tương lai, ngay cả khi các quy định cuối cùng được thu hẹp lại khi chúng được ban hành. Nhưng ở Michigan, xe điện ít được người tiêu dùng ưa chuộng hơn bất kỳ bang nào khác mà ông Biden giành được vào năm 2020. Tỷ lệ chấp nhận vẫn còn thấp trên hầu hết đất nước do ngành công nghiệp ô tô đang nỗ lực tìm ra công thức cung cấp xe điện có lợi nhuận, giá cả phải chăng và phương tiện đi sau.

Dave Dulio, một nhà khoa học chính trị của Đại học Oakland, cho biết chính sách xe điện rất quan trọng đối với ông Biden ở Michigan. Ông nói thêm, xe điện là “vấn đề thực sự quan trọng đối với một bộ phận cử tri thực sự quan trọng”, đề cập đến những công nhân ô tô cổ xanh ở Michigan lo ngại về việc mất việc làm khi Detroit Three tiếp tục thua lỗ vì xe điện. Trong khi đó, các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận cho các công ty.

Ông nói: “Ví dụ, có đủ câu chuyện về California, nơi có vẻ như chắc chắn chính quyền tiểu bang đã yêu cầu loại bỏ dần các động cơ chạy bằng khí đốt. Tôi nghĩ ông Trump đã nắm bắt được vấn đề đó và sẽ xử lý vấn đề đó vì ông ấy coi đó là một vấn đề mang lại thắng lợi”.

Khi được cho là đã làm dịu đi các mục tiêu giảm phát thải từ ống xả của mình, Dulio gọi chính quyền Tổng thống Biden là thông minh khi nhận ra rằng họ "đã đạp quá mạnh vào bàn đạp ga".

Patrick Anderson, Giám đốc điều hành của East Lansing cho biết: “Việc Nhà Trắng và Cơ quan Bảo vệ Môi trường xem xét lại điều này rõ ràng là một sự nhượng bộ rất miễn cưỡng trước một thực tế đã rõ ràng đối với ngành công nghiệp ô tô trong ít nhất một năm”.

Tổng thống Mỹ Biden đối mặt với áp lực chính trị lớn với ngành ô tô - Ảnh 1

Quy định của EPA là một phần trong loạt quy định được đề xuất, cùng với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, sẽ cắt giảm lượng khí thải cho phép từ các phương tiện mới xuống còn 1/4 mức hiện tại vào năm 2032. Các phương tiện đã qua sử dụng sẽ không phải chịu bất kỳ quy định nào.

Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Biden cho biết họ đã cam kết “giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu với mức độ cấp bách mà khoa học yêu cầu”. Là một phần của nỗ lực đó, Tổng thống và nhóm của ông đã ủng hộ mạnh mẽ xe điện.

Đề xuất ban đầu của EPA cho thấy xe điện sẽ cần chiếm 67% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2032 để đáp ứng các tiêu chuẩn mới. Ford Motor Co., Stellantis NV và General Motors Co. đều đã cam kết điện khí hóa đội xe của mình để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và theo kịp những gì họ coi là tương lai của ngành kinh doanh ô tô.

“GM tin tưởng mạnh mẽ rằng xe điện là tương lai của ngành vận tải”, công ty cho biết trong một bình luận công khai về đề xuất của EPA. Ford đã viết trong bình luận của mình rằng nhà sản xuất ô tô Dearborn đang "hoàn toàn tập trung vào điện khí hóa". Nhưng các công ty cho biết họ cần thêm thời gian.

Khi quy định dự thảo được ban hành vào tháng 4 năm 2023, Detroit Three cho rằng nó quá cứng rắn. Trong bình luận công khai của mình, Stellantis cảnh báo: "Các giải pháp chính sách dự kiến quá lạc quan dẫn đến những điều không thực tế". Liệt kê các giả định về sự chấp nhận của thị trường BEV (xe chạy bằng pin), cùng với việc tái triển khai tài nguyên cho điện khí hóa và thời gian thực hiện dài đối với các thay đổi phần cứng ICE, tạo ra rủi ro không thể chấp nhận được đối với việc tuân thủ các tiêu chí về không gian phát thải”.

Đơn giản hơn, Ford cảnh báo không nên đi “quá xa, quá nhanh”. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều bày tỏ sự ủng hộ đối với "Giải pháp thay thế 3" trong đề xuất quy tắc, đặt ra các mục tiêu cuối cùng giống nhau nhưng làm chậm quá trình tăng tốc từ năm 2027 đến năm 2032.

General Motors cho hay họ ủng hộ các mục tiêu trước đây của chính quyền Biden là đạt được 50% thị phần xe điện cho các phương tiện mới và giảm 60% lượng khí thải vào năm 2030. Thay vì yêu cầu giảm lượng khí thải vượt mức đó, GM đã khuyến khích EPA "phát triển một lộ trình tuân thủ chọn tham gia sáng tạo để thưởng cho các công ty cung cấp khối lượng xe điện lớn hơn dự kiến”.

Nhà sản xuất ô tô muốn có thêm cách tiếp cận không cần củ cà rốt vốn nổi bật trong các chương trình năng lượng xanh trong Đạo luật Giảm lạm phát.

Tổng thống Mỹ Biden đối mặt với áp lực chính trị lớn với ngành ô tô - Ảnh 2

Liên minh Đổi mới Ô tô, một nhóm thương mại đại diện cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ ngoại trừ Tesla Inc., cũng cho biết đề xuất của EPA là quá quyết liệt.

“Tốc độ rất quan trọng”. Chủ tịch liên minh John Bozzella cho biết trong một tuyên bố: "Ba hoặc bốn năm tới rất quan trọng đối với sự phát triển của thị trường xe điện khi chúng tôi vượt xa những người chấp nhận sớm".

Tesla, năm ngoái đã kiếm được 1,8 tỷ USD từ việc bán tín dụng thuế theo quy định kiếm được từ việc bán xe điện, là nhà sản xuất ô tô duy nhất của Mỹ ủng hộ đề xuất của EPA. Trong khi Tesla thu lợi từ các quy định về khí thải ở ống xả, các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải đối mặt với án phạt.

Anderson, thuộc Tập đoàn Kinh tế Anderson, nhận định: “Các yêu cầu về khí thải thế hệ mới có những khoản tiền phạt mang tính trừng phạt. Điều đó về cơ bản có thể khiến một công ty cố gắng kinh doanh theo cách phớt lờ chúng bị phá sản”. Ông cho biết áp lực pháp lý đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tạo ra những sản phẩm thua lỗ để tránh bị phạt.

Hãy nhìn vào khoản lỗ 4,7 tỷ USD của Ford Motor Company đối với xe điện vào năm 2023. Một phần đáng kể trong số đó đến từ việc chế tạo các phương tiện mà nhu cầu chưa có, nơi Ford biết rằng họ cần bắt đầu chế tạo phương tiện để sẵn sàng cho một lượng nhu cầu không chắc chắn sau này.

Bất chấp những tổn thất đó hiện nay, Tu Le, một nhà quan sát trong ngành và là người sáng lập Sino Auto Insights, cho rằng Detroit Three cần phải tích cực hơn nữa về xe điện để duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như BYD Co., cường quốc xe điện Trung Quốc gần đây đã công bố kế hoạch để đặt một nhà máy ở Mexico.

“Họ cần phải hành động nhanh hơn, nhưng họ không hành động nhanh hơn. Họ cần đưa ra những quyết định táo bạo hơn, nhưng họ lại không đưa ra những quyết định táo bạo hơn, bất chấp những gì Phố Wall nói”, ông Le nói. "Làm chậm quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra ở Tesla và BYD”.

Về phần mình, Dingell cũng cảnh báo rằng Mỹ cần đẩy mạnh phát triển xe điện để theo kịp Trung Quốc, mặc dù bà từ chối bình luận về những mục tiêu mà EPA nên đặt ra trong quy tắc cuối cùng của mình: “Tôi đủ dày dạn để nhớ khi nào thị trường nội địa ở đây mất 10 năm vì Nhật Bản đã sẵn sàng với ô tô cỡ nhỏ khi giá xăng tăng, còn thị trường trong nước thì chưa có sự chuẩn bị”.

Dingell nói thêm: “Nếu chúng tôi muốn đi đầu trong đổi mới và công nghệ thì đây là hướng đi mà chúng tôi phải đi. Trung Quốc đang cố gắng cạnh tranh với chúng tôi. Chính phủ Trung Quốc đang trợ cấp cho điều đó. Tôi sẽ không nhượng lại quyền lãnh đạo của chúng tôi cho bất kỳ ai và chắc chắn ông Joe Biden cũng vậy”.

Tổng thống Mỹ Biden đối mặt với áp lực chính trị lớn với ngành ô tô - Ảnh 3

Các nhóm môi trường đã kêu gọi EPA giữ nguyên đề xuất ban đầu của mình.

Kathy Harris, giám đốc chương trình phương tiện sạch của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia, viết trong một bài đăng trên blog: “Kể từ khi những quy tắc này được đề xuất vào năm ngoái, chúng ngày càng trở nên khả thi hơn để đạt được. Điều rõ ràng là trong nhiều thập kỷ, các tiêu chuẩn của EPA đã có hiệu quả, bất chấp những gì một số nhà sản xuất ô tô và ngành dầu mỏ có thể tuyên bố. Giống như ngành công nghiệp dầu mỏ và một số đại lý ô tô hiện đang than phiền, ngành công nghiệp này đã phàn nàn về các tiêu chuẩn của EPA ở mọi bước. Nhưng một khi các quy định được đưa ra, các nhà sản xuất ô tô đã cho thấy họ có thể cắt giảm ô nhiễm trong khi vẫn cung cấp những phương tiện mà người Mỹ muốn mua”.

Ở Michigan, Quỹ Bảo vệ Môi trường đã tung ra một quảng cáo truyền hình vào tháng trước đặc biệt quảng bá những lợi ích của xe điện ở bang đã giúp đưa đất nước đi trên bánh xe. Quảng cáo này nhằm đáp lại các quảng cáo chống xe điện mới ở các bang chiến trường năm 2024 từ một nhóm vận động hành lang dầu khí hàng đầu.

Quảng cáo có sự góp mặt của Mark Rowland của Eaton Rapids, một cựu chiến binh thuộc Đảng Cộng hòa và Lực lượng Không quân, người đã quảng cáo xe điện là phương tiện tiết kiệm tiền của người tiêu dùng, tốt cho công việc ở Michigan.

“Khi tôi mua chiếc Chevy Volt cách đây 10 năm, bạn bè tôi rất ngạc nhiên. Họ nghĩ đó là một chiếc xe hippie”, Rowland nói trong quảng cáo. “Nhưng tôi biết hiệu suất khi tôi nhìn thấy nó”.

Nhưng quảng cáo không có ý định nêu bật những khó khăn ngày càng tăng của xe điện ở Michigan và tại sao phiên bản cuối cùng nhẹ nhàng hơn của quy tắc ống xả EPA có thể là một sự thỏa hiệp quan trọng đối với Biden.

Chevy đã ngừng sản xuất Volt, một loại xe plug-in hybrid, vào năm 2019. Vào thời điểm đó, công ty đang thua lỗ. Và sau khi nhà sản xuất ô tô thay thế nó bằng Bolt chạy điện hoàn toàn, hãng đã tạm thời dừng dây chuyền đó vài năm sau đó vào năm 2023 vì những lý do tương tự.

Samuel Abuelsamid, nhà phân tích chính về phương tiện di chuyển điện tử tại công ty nghiên cứu thị trường Guidehouse Inc, nhận định: “Bạn không thể chỉ chế tạo những phương tiện và hy vọng điều tốt nhất. Bạn thực sự phải giải quyết mọi khía cạnh của hệ sinh thái đó như sạc pin, sản xuất, tìm nguồn cung ứng khoáng sản, toàn bộ chuỗi cung ứng và tái chế khi hết vòng đời. Cả các nhà sản xuất ô tô và chính quyền Biden cho đến gần đây đều có một số kỳ vọng khá phi thực tế”.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.