Volkswagen nhăm nhe “nuốt chửng” Lotus

Hữu Tuyến
Volkswagen đã đưa ra đề nghị mua lại Lotus từ Proton với mức giá 1 bảng Anh thông qua tập đoàn DBR Hicom - cổ đông chính của Proton
Proton đang "che chắn" để giữ Lotus trước sự nhòm ngó của Volkswagen.
Proton đang "che chắn" để giữ Lotus trước sự nhòm ngó của Volkswagen.
Đã có trong tay hàng loạt thương hiệu xe hơi tên tuổi trên thế giới, nhưng dường như Volkswagen vẫn chưa muốn dừng lại, khi mới đây tập đoàn xe hơi nước Đức tiếp tục hỏi mua Lotus với mức giá 1 bảng Anh (tương đương 1,7 USD).

Gặp khó khăn với khoản nợ xấu lên đến 200 triệu bảng Anh (340 triệu USD), thương hiệu siêu xe Anh quốc Lotus đang trở thành miếng “mồi” cho những kẻ chuyên đi săn doanh nghiệp yếu. Và Volkswagen hiện là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi một số thông tin liên quan đến tham vọng này bị rò rỉ.

Mới đây, Volkswagen đã đưa ra đề nghị mua lại Lotus từ Proton (hãng xe Malaysia hiện là chủ quản thương hiệu Lotus) với mức giá 1 bảng Anh thông qua tập đoàn DBR Hicom - cổ đông chính và đang nắm giữ 42,7% cổ phần của Proton.  
 
Đổi lại với mức giá chuyển nhượng “bèo bọt”, Volkswagen cam kết gánh toàn bộ khoản nợ 200 triệu bảng Anh cho Lotus. Tuy nhiên, phía Proton lập tức khước từ đề nghị trên và ra thông cáo sẽ giữ Lotus bằng mọi giá.

Lý do Proton không muốn bán Lotus, bởi theo một số nhà phân tích thì Volkswagen mua lại Lotus với mục đích chính để làm bàn đạp và từng bước thâu tóm luôn cả Proton, nhằm mở rộng thị phần ở khu vực đầy tiềm năng Đông Nam Á mà hãng xe Malaysia đang chiếm ưu thế.   

Mặc dù vậy, với kinh nghiệm thâu tóm các thương hiệu xe lớn, mà gần đây nhất là Ducati (do Audi mua lại) cùng với câu chuyện về thương vụ “lịch sử” khi “nuốt trôi” Porsche, nhiều người cho rằng không sớm thì muộn Lotus sẽ trở thành một phần trong đại gia đình Volkswagen.
   
Hồi năm 2007, Volkswagen đã đề xuất thành lập liên minh với Proton nhưng bất thành. Lần này, với khó khăn hiện tại của cả Lotus lẫn hãng mẹ Proton thì việc tập đoàn xe hơi Đức lên kế hoạch thâu tóm thương hiệu xe hơi Anh Quốc được giới chuyên môn đánh giá có tính khả thi rất cao.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.