Volvo “hạ” kỳ vọng IPO, đặt mục tiêu định giá 18 tỷ USD

Minh Long
Theo kế hoạch, cổ phiếu của Volvo sẽ được niêm yết trên sàn Nasdaq Stockholm của Thụy Điển, với ngày giao dịch đầu tiên dự kiến là 29/10...
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.

Với mức giá thấp hơn đó, tổng giá trị của Volvo sẽ chỉ hơn 18 tỷ USD. Trong khi đó, Tesla, công ty bán ít xe hơn Volvo, đã được định giá trong tuần này hơn 1 nghìn tỷ USD, cao hơn giá trị tổng hợp của mọi nhà sản xuất ô tô được niêm yết công khai khác trên toàn thế giới.

Volvo không liệt kê lý do cho mục tiêu thấp hơn mới được đưa ra, nhưng có thể liên quan đến sự biến động hiện tại trên thị trường cổ phiếu toàn cầu do lo ngại về tình trạng thiếu hụt và lạm phát.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, điều này cũng khiến các nhà đầu tư phải dè chừng.

Geely của Trung Quốc là chủ sở hữu hiện tại của Volvo và sẽ vẫn là cổ đông chính sau đợt IPO. Cả hai có sự hợp tác chặt chẽ vượt ra ngoài quyền sở hữu, vì cả hai cũng chia sẻ công nghệ và cơ sở sản xuất.

Trước khi IPO, Volvo đã xác nhận kế hoạch mua lại nhiều công ty liên doanh của Trung Quốc sở hữu cùng với Geely. Các liên doanh bao gồm các nhà máy và hoạt động bán hàng, đồng thời làm tăng khả năng tiếp xúc của Volvo với thị trường Trung Quốc và lợi nhuận tạo ra ở đó.

Thương hiệu con Polestar cũng sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch công khai, mặc dù thông qua một thỏa thuận SPAC với Gores Guggenheim được niêm yết trên Nasdaq. Thỏa thuận Polestar dự kiến ​​sẽ kết thúc trước khi bước sang năm mới. Volvo và Geely sẽ vẫn là cổ đông chính.

Tin mới

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển "xe bay" sau cơn sốt xe điện

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển "xe bay" sau cơn sốt xe điện

Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc, từ Hongqi đến Geely Auto và đối thủ của Tesla là Xpeng, đang cạnh tranh trên một mặt trận mới - ô tô bay - để tạo lợi thế tiên phong khi doanh số bán xe điện bắt đầu bão hòa.
“Huyền thoại” ô tô Nga có cơ hội làm nên chuyện tại thị trường Việt?

“Huyền thoại” ô tô Nga có cơ hội làm nên chuyện tại thị trường Việt?

Hình ảnh 4 mẫu xe Niva, Niva Travel, Vesta và Granta của Lada vừa xuất hiện tại một cảng ở Việt Nam đang được chia sẻ trên nhiều mạng xã hội, báo hiệu việc các mẫu xe của Lada chờ ngày xuất hiện chính thức. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, qua những hình ảnh mới nhất của lô xe Lada được nhập về, dường như khả năng cạnh tranh của thương hiệu này tại thị trường Việt sẽ là không dễ.
Top xe hybrid đắt khách nhất tháng 4/2025

Top xe hybrid đắt khách nhất tháng 4/2025

Bảng xếp hạng xe hybrid tại thị trường Việt hiện vẫn chứng kiến mà so găng chủ yếu từ hai hãng xe Toyota và Honda với nhiều mẫu xe bậc nhất. Trong khi đó, Suzuki hay Kia chỉ là điểm nhấn hiếm hoi.
Thị trường ô tô Việt giảm nhiệt trong tháng 4

Thị trường ô tô Việt giảm nhiệt trong tháng 4

So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, thị trường xe Việt theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ 7%.