Cạnh tranh gay gắt từ TikTok, YouTube cho người sáng tạo nội dung ngắn giữ 45% doanh thu quảng cáo

Phạm Vinh
Chia sẻ

Cạnh tranh gay gắt từ TikTok, YouTube vừa đưa ra chính sách khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn, giữ 45% doanh thu thấp hơn so với mức 55% cho các video dài…

YouTube vừa đưa ra chính sách khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn, giữ 45% doanh thu. (Ảnh minh họa).
YouTube vừa đưa ra chính sách khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn, giữ 45% doanh thu. (Ảnh minh họa).

YouTube, nền tảng thuộc sở hữu của Google, thông báo rằng họ sẽ bắt đầu phát quảng cáo trên tính năng video ngắn (shorts) và cho nhà sáng tạo video giữ 45% doanh thu, thấp hơn so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video dài không thuộc nhóm shorts.

Động thái này đang được các nhà sáng tạo nội dung (content creator) ủng hộ và cho rằng nền tảng này nên có nhiều cách tiếp cận khác, đặc biệt khi YouTube đang phải vật lộn để cạnh tranh với TikTok, ứng dụng chuyên về video dạng ngắn khoảng 1 phút. TikTok hiện đang có khoảng 1 tỷ người dùng hàng tháng.

 
"Đây là tin vui cho những người làm sáng tạo nội dung, con số giảm tỉ lệ giữ lại 10% cũng khá nhiều. Tuy nhiên, xu hướng bây giờ sẽ chuyển qua bán hàng ở trên mọi nền tảng. Đối với YouTuber ở Việt Nam, giá trị tiền nhận được hàng tháng cũng quá ít."
Anh Trần Công Hậu, reviewer công nghệ kênh The Pixel.

Anh Tony Phùng, một reviewer công nghệ cho rằng, đây là động thái của YouTube để giữ chân các nhà sáng tạo nội dung tập trung phát triển nhiều hơn trên nền tảng này. Hiện, ngoài YouTube còn có TikTok, Facebook reels, Instagram reels cũng là những mạng xã hội đang đẩy rất mạnh mảng video. Đặc biệt, đều đẩy mạnh phát triển nội dung video ngắn thôi.

“Cách tăng doanh thu cho các nhà sáng tạo nội dung thì cũng khiến họ an tâm hơn khi hoạt động trên nền tảng này. Điểm cộng cho YouTube là vẫn phát triển mạnh song song cả nền tảng video dài truyền thống và video ngắn (YouTube shorts) nhưng video dài vẫn là nguồn thu chính của các nhà sáng tạo nội dung. Nên nếu những creator nội dung ngắn (shorts) chuyển bớt qua các nền tảng khác, nội dung dài truyền thống sẽ ít cạnh tranh.”, anh Tony Phùng khẳng định.

Anh Trần Công Hậu, reviewer công nghệ kênh The Pixel, cho rằng: Đây là tin vui cho những người làm sáng tạo nội dung, con số giảm tỉ lệ giữ lại 10% cũng khá nhiều. Tuy nhiên, xu hướng bây giờ sẽ chuyển qua bán hàng ở trên mọi nền tảng. Đối với YouTuber ở Việt Nam, giá trị tiền nhận được hàng tháng cũng quá ít.

“Bản thân là một reviewer công nghệ, tôi thấy rằng việc này không ảnh hưởng lắm. Trong thời gian tới, YouTube sẽ mở thêm shop tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho các YouTuber có thêm nguồn thu nhập lớn hơn là kiếm tiền từ quảng cáo”, anh Hậu cho biết thêm.

Trong nửa đầu năm nay, Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube, tương đương mức tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Và tháng 4/2022, nền tảng YouTube đã tạo ra một quỹ trị giá 100 triệu USD để lôi kéo những nhà sáng tạo nội dung tạo ra những video có kích thước vừa phải.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con