Ấn Độ và Việt Nam: Nhiều bước tiến trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm

Chia sẻ

Ấn Độ thị trường đầy tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam và ngược lại một số mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến của Ấn Độ cũng rất được ưa chuộng tại  Việt Nam...

Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ – Việt Nam về Nông nghiệp
Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ – Việt Nam về Nông nghiệp

Phát biểu tại hội nghị “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ – Việt Nam về Nông nghiệp” vừa diễn ra tại Hà Nội tuần qua, ngài Sandeep Arya – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá cao những cơ hội mới trong quan hệ kinh tế, thương mại và kinh doanh song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh của hai quốc gia. Hiện các mặt hàng nông sản chiếm 35% tổng kim ngạch thương mại song phương.

Phía Ấn Độ chủ yếu đang xuất khẩu thịt bò, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, ngũ cốc, hạt có dầu, thực phẩm, rau và hải sản và đang còn nhiều việc phải làm để  khai thác tiềm năng rộng lớn của thị trường Việt Nam. Ngài đại sứ cũng cho biết thêm, Chính phủ hai nước đang thảo luận để đưa ra các biện pháp khuyến khích thương mại song phương mạnh hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cũng tại hội nghị này, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết một số thông tin về kinh tế Việt Nam và quan hệ thương mại giữa hai nước. Theo ông Nghĩa, cả Ấn Độ và Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Nhiều mặt hàng nông sản của Ấn Độ như thủy sản, gạo tấm, ớt, gia vị, rau củ đã có thị trường tốt tại Việt Nam.

Trước đó, ông Phạm Minh Chính Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Ấn Độ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản; hoan nghênh doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư trong lĩnh vực như công nghệ thông tin, dược phẩm, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, năng lượng; tăng cường hợp tác du lịch, vận tải hàng không….

Hội nghị “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ – Việt Nam về Nông nghiệp” do Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),  Liên minh Xúc tiến đầu tư Quốc tế Invest Global, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Ngoại thương Việt Nam đã phối hợp cùng Đại sứ quán Ấn Độ,  Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức.  Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thăm và làm việc của đoàn doanh nghiệp Ấn Độ do FIEO dẫn đầu đến Việt Nam. Tham gia buổi gặp mặt còn có 150 doanh nghiệp và đại lý của Việt Nam.

Ấn Độ và Việt Nam đều nằm trong số  các quốc gia dẫn đầu về nông nghiệp và thực phẩm. Năm 2022, xuất khẩu nông sản của Ấn Độ đạt 50,21 tỷ USD với mức tăng trưởng khoảng 19,92% trong khi đó xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 53,22 tỷ USD  nhưng chỉ tăng 9,3% so với năm 2021.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ là thị trường lớn, đầy tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam như trái cây, cà phê, chè, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, thảo quả, cao su, bánh kẹo, cá tra, cá basa, các sản phẩm từ ngũ cốc… Ngược lại, một số mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến của Ấn Độ có khả năng phát triển tại thị trường Việt Nam như thủy sản, gạo tấm, ớt và một số loại gia vị, rau quả.

Nhìn chung, hai quốc gia tuy có những nét tương đồng trong sản xuất nông sản và có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này nhưng thực tế sản lượng và kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng này giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn hết sức khiêm tốn. Năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Ấn Độ đạt trị giá 481 triệu USD, chiếm hơn 1% tổng giá trị nhập khẩu của Ấn Độ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con