Vướng tháng Ngâu, thị trường Việt vẫn có những tín hiệu lạc quan

Nam Nguyễn
Trái với dự đoán của nhiều người, doanh số tiêu thụ ô tô mới tại thị trường Việt tháng 9 đã có những khởi sắc. Đáng chú ý, tháng 9 vừa qua có tới một nửa thời gian nằm trong tháng Ngâu, theo quan niệm của nhiều người là tháng người tiêu dùng hạn chế mua sắm những mặt hàng có giá trị lớn để tránh xui xẻo, nhưng lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam vẫn tăng vọt.
Thống kê doanh số thị trường xe Việt từ đầu năm 2023. Nguồn: VAMA.
Thống kê doanh số thị trường xe Việt từ đầu năm 2023. Nguồn: VAMA.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.375 xe bao gồm xe 19.665 du lịch, 5.546 xe thương mại và 164 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng giảm 3% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 9 là 5.977 xe (tăng 90% so với tháng 8), thị trường ô tô Việt đã bán tổng cộng 31.352 xe tăng 5.694 xe so với tháng 8. Số liệu trên chưa bao gồm Vinfast vì hãng xe điện Việt Nam không công bố số liệu tháng từ tháng 8/2023.

Số liệu xe lắp ráp và xe nhập khẩu từ đầu năm 2023. Nguồn: VAMA.
Số liệu xe lắp ráp và xe nhập khẩu từ đầu năm 2023. Nguồn: VAMA.

Trước đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 8 đạt 22.540 xe, bao gồm xe 17.335 du lịch, 5.036 xe thương mại và 169 xe chuyên dụng.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 8/2023 giảm 30% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61% so với năm 2022.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số trong tháng 8 của thị trường ô tô do có phân nửa thời gian nằm trong tháng Ngâu.

Trong khi đó, theo Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), kết quả bán hàng tháng 8/2023 với tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường tháng 8 đạt 3.145 xe, giảm gần 900 xe so với tháng 7/2023. Theo công bố, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 1.002 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 xếp ở vị trí thứ 2 với 385 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với 366 xe được bán ra.

Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với số bán đạt 225 xe. Hyundai Tucson với 185 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5. Hyundai Elantra đứng thứ 6 với 154 xe bán ra. Hyundai Stargazer khép lại tháng 8 với số bán đạt 93 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 735 xe bán ra trong tháng 8/2023.

Nếu cộng tổng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 8 là 3.145 xe, thị trường ô tô Việt đã tiêu thụ tổng cộng 25.658 xe.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 8, giới chuyên gia đánh giá có nhiều nguyên nhân từ trước đó khiến thị trường trầm lắng. Trong đó nguyên nhân lớn ảnh hưởng tới doanh số tháng 8 còn do ảnh hưởng của tháng “Ngâu” nên ngoài việc lùi thời gian mua xe, một số khách đã chốt xe nhưng chưa ký hợp đồng mua bán để chờ qua thời điểm này.

Tuy nhiên, giới chuyện gia dự báo tình hình có thể sẽ được cải thiện trong tháng 9/2023 khi các nhu cầu mua sắm tăng trở lại. Đặc biệt, trong tháng 9/2023, thị trường ô tô trong nước sôi động hơn khi có sự ra mắt ồ ạt của hàng loạt các mẫu xe như mẫu crossover Toyota Yaris Cross, mẫu MPV Hyundai Custin, Hyundai Palisade.

Ở nhóm xe điện là sự xuất hiện của VinFast VF6 và Mercedes-Benz EQB, EQE và EQS SUV. Hay sự xuất hiện lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô châu Âu Skoda (thuộc Tập đoàn Volkswagen) gia nhập thị trường trong nước.

Theo số liệu của VAMA, trong tháng 7/2023, doanh số thị trường xe ô tô trong nước đạt 24.687 xe, tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ ở mức 4% so với tháng 6, nhưng giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh số nêu trên bao gồm xe 19.221 du lịch; 5.318 xe thương mại và 148 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 11% trong tháng 7 nhưng giảm 34% so với cùng kỳ tháng 7/2022; xe thương mại giảm 16% so với tháng 6, giảm 13% so với cùng kỳ 2022; xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước nhưng giảm tới 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh số thị trường xe Việt bắt đầu có những tín hiệu lạc quan hơn.
Doanh số thị trường xe Việt bắt đầu có những tín hiệu lạc quan hơn.

Doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 7/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.

Sự tăng trưởng nhẹ của thị trường cho thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đang bước đầu có những tín hiệu tích cực. Tiếp đến, các hãng xe cũng liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng. Nếu theo đúng tình hình như hiện tại thì dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng tới trong nửa cuối năm 2023.

Hiện tại, thị trường Việt đang chuẩn bị bước vào mùa mua sắm nửa cuối năm nên sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ bật tăng từ táng 10. Theo các chuyên gia, sức mua có thể thấy tín hiệu lạc quan qua kết quả trong tháng 9 vừa qua. Kết quả đó không chỉ cho thấy tác dụng của chính sách giảm 50% thuế trước bạ mà còn cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang vượt qua vùng trũng “ngại” mua sắm.

Trước đó, thị trường ô tô Việt đã có năm 2022 khởi sắc với doanh số ấn tượng nhưng sau hai tháng tăng trưởng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường đã lao dốc nghiêm trọng liên tục trong 2 tháng với doanh số 22.409 xe của tháng 4 và 20.726 xe trong tháng 5. Năm 2023 còn 3 tháng nữa là kết thúc, nếu thị trường tiếp tục đi lên thì có thể cứu vãn được phần nào doanh số sau những tháng thấp điểm, nhưng sẽ rất khó đạt được kết quả như năm 2022.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.