Elon Musk: “OEM lớn đang rất “quan tâm” phần mềm tự lái của Tesla”

Nam Nguyễn
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết một "OEM lớn" đang rất quan tâm đến việc cấp phép cho phần mềm và phần cứng mà nhà sản xuất EV đang phát triển cho xe tự lái. Nhưng CEO Tesla không nêu tên để đảm bảo bí mật.
Elon Musk: “OEM lớn đang rất “quan tâm” phần mềm tự lái của Tesla” - Ảnh 1

Musk cho hay, sự quan tâm đến phần mềm Tự lái hoàn toàn của Tesla, cùng với phần cứng dựa trên máy ảnh, với các thỏa thuận được thực hiện với các nhà sản xuất ô tô khác để sử dụng mạng Supercharger của hãng.

"Chúng tôi đã sớm thảo luận với một OEM lớn về việc sử dụng Tesla FSD", Musk cho biết hôm thứ Tư (19/7). "Chúng tôi không cố giữ điều này cho riêng mình. Chúng tôi rất vui khi được cấp phép cho những người khác cùng trải nghiệm”.

Phần mềm và phần cứng FSD của Tesla không làm cho phương tiện của các đối tác trở nên tự động và nó được phân loại là một tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến, tương tự như các tính năng được cung cấp bởi các nhà sản xuất ô tô khác, yêu cầu người lái phải luôn kiểm soát.

Musk nói rằng mặc dù ông đã bị chỉ trích vì dự đoán hết năm này qua năm khác rằng FSD sắp đạt đến khả năng tự trị, nhưng ông đang lặp lại dự đoán đó một lần nữa. Musk khẳng định FSD sẽ có thể tự lái an toàn vào cuối năm nay.

Chia sẻ mạng lưới sạc nhanh Supercharger

Trong những tuần gần đây, Tesla đã đạt được thỏa thuận với một số nhà sản xuất ô tô để mở mạng lưới sạc nhanh Supercharger ở Mỹ cho các phương tiện không phải Tesla và cho phép họ sử dụng miễn phí đầu nối sạc của Tesla trên phương tiện của mình. Tesla gọi đầu nối của mình là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ, hay NACS. Các phương tiện không phải Tesla hiện sử dụng một đầu nối khác.

Các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch sử dụng mạng Supercharger bắt đầu từ năm tới và áp dụng đầu nối NACS trong xe của họ bao gồm Ford, General Motors, Rivian và gần đây nhất là Nissan.

Musk gợi ý rằng giống như NACS, các nhà sản xuất ô tô cuối cùng có thể sử dụng FSD. Musk cho biết, sự khác biệt ở chỗ Tesla không tính phí sử dụng đầu nối NACS vì đây là tiêu chuẩn mở không tính phí cấp phép.

Các nhà sản xuất ô tô như Ford và GM có các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến của riêng họ. Một số được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao hơn FSD của Tesla và cho phép lái xe rảnh tay, điều mà Tesla thì không.

Tesla có thể sẵn sàng hy sinh lợi nhuận

Elon Musk: “OEM lớn đang rất “quan tâm” phần mềm tự lái của Tesla” - Ảnh 2

Một thông tin Musk đưa ra cũng có thể khiến nhiều nhà sản xuất giật mình đó là Tesla vẫn sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để tăng trưởng số lượng. Ông nói thêm việc bán phần mềm FSD trong tương lai cho các chủ sở hữu Tesla cuối cùng sẽ mang lại cho công ty nhiều lợi nhuận hơn so với hiện nay.

Tesla đã giảm giá xe vào đầu năm nay. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty trong quý 2 đã giảm xuống 18,2% từ mức 25% trong cùng quý năm ngoái.

Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn của Tesla cho hay tỷ suất lợi nhuận gộp "vẫn ổn định" sau khi giảm nhẹ so với mức 19,3% của quý đầu tiên. Đợt giảm giá lớn nhất của Tesla là vào tháng Giêng.

Lợi nhuận dẫn đầu ngành của Tesla đã cho phép hãng giảm giá và tăng ưu đãi bán hàng trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao. Điều đó đã gây áp lực rất lớn lên các nhà sản xuất ô tô như Ford và GM khi họ chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang xe điện. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đang thua lỗ khi đầu tư vào xe điện và dự kiến sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm.

Ford đã giảm giá chiếc crossover nhỏ gọn Mustang Mach-E, cạnh tranh với Model Y của Tesla, sau đợt giảm giá của Tesla vào đầu năm nay. Ford đã công bố giảm giá bán tải Ford F-150 Lightning. Ford cũng đã tăng giá các mẫu bán tải, gần đây nhất là vào tháng Ba.

Thông báo về giá Lightning của Ford được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tesla thông báo bắt đầu sản xuất xe bán tải Cybertruck sau lần đầu tiên trưng bày phương tiện này trước công chúng vào năm 2019. Chevrolet gần đây cũng đã bắt đầu sản xuất giới hạn Silverado EV.

Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại J.D. Power, cho biết hành động giá của Ford đối với Lightning có thể không liên quan đến thông báo Cybertruck.

Nhưng Ford, giống như Tesla, đã sẵn sàng điều chỉnh giá EV để kích thích nhu cầu.

Jominy nói: “Thời điểm thông báo giảm giá Lightning nhìn bề ngoài có vẻ tốt lành, nhưng có khả năng chỉ là ngẫu nhiên khi Cybertruck bắt đầu sản xuất vào cuối tuần qua. Một hành động tầm cỡ như vậy không thể được quyết định và thực hiện trong một ngày cuối tuần”.

Trên thực tế, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Lightning đến từ một nhà sản xuất EV khác - Rivian, với chiếc bán tải R1T. Doanh số bán hàng trong nửa đầu năm cho thấy Rivian đã đạt được một số tiến bộ so với Lightning, mẫu xe vẫn dẫn đầu xe bán tải EV.

Ưu đãi

"Bạn có thể chơi với giá của mình và chơi với loại ưu đãi nào bạn có thể cung cấp cho đến cuối năm nay đối với một phương tiện cụ thể cho một tình huống cụ thể, nhưng tôi không biết liệu điều đó có nghĩa là bạn thay đổi chiến lược tổng thể của mình vào thời điểm này hay không?”, Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô tại S&P Global Mobility cho biết.

Musk đã đề cập đến Cybertruck sắp tới, dự đoán doanh số bán hàng nhanh chóng khi nhà sản xuất ô tô đạt sản lượng hàng loạt vào năm tới.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Cybertruck có rất nhiều công nghệ mới”, Musk nói. "Nó không giống bất kỳ phương tiện nào khác”.

Tuy nhiên, Musk đã không đề cập đến việc định giá Cybertruck ở thời điểm hiện tại.

Khi chiếc xe lần đầu tiên được giới thiệu dưới dạng concept, Tesla cho biết phiên bản cơ sở sẽ được bán với giá chỉ dưới 40.000 USD, chưa bao gồm phí vận chuyển. Kể từ đó, Musk cho biết giá cơ bản sẽ cao hơn và Tesla đã loại bỏ giá cho ba cấp độ cắt khỏi trang web của mình.

Thu nhập ròng của Tesla trong quý hai tăng 20% lên 2,7 tỷ USD trong khi tổng doanh thu, bao gồm cả hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời, tăng 47% lên 24,9 tỷ USD, công ty cho biết trong báo cáo hàng quý.

Sản lượng xe tăng 86% lên gần 479.700 xe trong khi số lượng giao hàng tăng 83% lên 466.140 chiếc.

Trên cơ sở điều chỉnh, Tesla kiếm được 91 xu trên mỗi cổ phiếu. Theo dữ liệu của Refinitiv IBES, các nhà phân tích đã kỳ vọng lợi nhuận là 82 xu trên mỗi cổ phiếu.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.