Tình trạng thiếu chip ô tô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong suốt năm 2023

Khôi Nguyên
Một báo cáo mới trên Financial Times đã dự đoán sự gián đoạn liên tục đối với ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục xảy ra và tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng trong ngành ô tô trong suốt năm 2023 sẽ chưa được giải quyết.
Tình trạng thiếu chip ô tô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong suốt năm 2023 - Ảnh 1

Vấn đề bắt đầu trong đại dịch và các đợt ngừng hoạt động liên quan đến nó trên khắp thế giới. Những điều này khiến các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời ngừng hoạt động các nhà máy do lo ngại về sức khỏe cộng đồng, khiến một số phải hủy bỏ các đơn đặt hàng chip silicon đúng lúc. Nhưng khi có vắc-xin và việc sản xuất bắt đầu lại, các nhà máy silicon vốn sản xuất chip cho các nhà sản xuất ô tô đã chuyển năng lực sản xuất đó sang các khách hàng khác như các nhà sản xuất thiết bị Internet of Things.

Các nhà máy chip đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu nhưng đã cảnh báo rằng vấn đề sẽ không được giải quyết nhanh chóng.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô đã phải giảm sản xuất hoặc thậm chí ngừng hoạt động một số dây chuyền. Và trong một số trường hợp, các công ty ô tô đã xuất xưởng những chiếc xe không có một số tính năng nhất định do không thể tìm được nguồn chất bán dẫn cần thiết. Ví dụ, General Motors đã phải sửa đổi kế hoạch sản xuất 400.000 xe điện vào cuối năm 2023, giờ đây họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó muộn khoảng sáu tháng.

Các nhà phân tích tại AutoForecast Solutions kỳ vọng rằng sự thiếu hụt chip sẽ dẫn đến việc sản xuất ít hơn khoảng 3 triệu xe vào năm 2023. Trong bối cảnh vào năm 2022, các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự thiếu hụt sản lượng 4,5 triệu xe, giảm so với 10,5 triệu xe bị thiếu hụt vào năm 2021.

Các nhà sản xuất chip như Onsemi đang tăng công suất và xây dựng các nhà máy và xưởng đúc mới, nhưng đó là một quá trình chậm chạp.

Bên cạnh đó là sự nỗ lực từ các chính phủ trên toàn thế giới. Vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành đạo luật mới cho phép khoản tài trợ lên tới 200 tỷ USD trong 10 năm tới cho ngành, cùng với một loạt các khoản giảm thuế bổ sung.

Nhưng sự cứu trợ đó sẽ mất một thời gian để xuất hiện trong chuỗi cung ứng, với thời gian giao hàng từ 28 đến 52 tuần trở lên.

Người đứng đầu liên minh khổng lồ Stellantis, Carlos Tavares, cho rằng vấn đề sẽ tiếp diễn trong suốt năm 2023, và đó là tin xấu cho bất kỳ ai muốn mua xe mới.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.