Đức có thể sẽ "chặn" công ty Trung Quốc tiếp quản nhà máy sản xuất chip

Khôi Nguyên
Chính phủ Đức trong tuần này có thể quyết định chặn việc bán nhà máy sản xuất chip cho một công ty con ở Thụy Điển của một công ty Trung Quốc, sau một thỏa hiệp gần đây về việc đầu tư của một công ty vận tải biển Trung Quốc vào một cảng của Đức.
Đức có thể sẽ "chặn" công ty Trung Quốc tiếp quản nhà máy sản xuất chip - Ảnh 1

Công ty Elmos của Đức cho biết vào cuối ngày thứ Hai tuần này rằng họ đã được Bộ Kinh tế thông báo rằng việc bán nhà máy của họ ở Dortmund cho Silex Microsystems AB "rất có thể sẽ bị cấm trong phiên họp nội các sắp tới". Bộ trước đó “đã chỉ ra với các bên rằng giao dịch rất có thể sẽ được chấp thuận”, Elmos nói thêm.

Sự thay đổi diễn ra khi Đức gặp khó khăn về mức độ cho phép các công ty Trung Quốc đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Nội các sẽ tổ chức cuộc họp hàng tuần vào thứ Tư, đã đạt được thỏa hiệp vào cuối tháng trước sau khi các quan chức tranh cãi về việc có cho phép COSCO của Trung Quốc nắm 35% cổ phần trong một bến container tại cảng Hamburg hay không.

Các thành viên của hai đảng cấp dưới trong liên minh cầm quyền phản đối thỏa thuận đó trong khi Thủ tướng Olaf Scholz, cựu thị trưởng Hamburg, đánh giá thấp tầm quan trọng của nó.

COSCO đã được cho phép nắm giữ cổ phần dưới 25%, với ngưỡng trên cho phép nhà đầu tư có thể chặn các quyết định của công ty.

Ông Scholz đã đến Bắc Kinh vào tuần trước, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu gặp Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. 

Scholz đang khuyến khích các công ty đa dạng hóa nhưng không ngăn cản việc kinh doanh với Trung Quốc. Ông nói trước chuyến đi rằng “chúng tôi không muốn tách khỏi Trung Quốc” nhưng “chúng tôi sẽ giảm bớt sự phụ thuộc một phía trên tinh thần đa dạng hóa thông minh”.

Trước đó, tờ Handelsblatt đã đưa tin vào đầu tháng này rằng Silex, một công ty con Thụy Điển của Sai Microelectronics của Trung Quốc, sắp tiếp quản nhà máy của Elmos tại Dortmund với giá 85 triệu euro. Thỏa thuận gây tranh cãi này đã được chính phủ Đức bật đèn xanh bất chấp những cảnh báo từ các cơ quan tình báo của chính họ.

Nhưng trong tuyên bố hôm thứ Hai (7/11), công ty nói rằng "việc bán tấm wafer Elmos cho Silex Microsystems AB dự kiến ​​sẽ bị cấm tại cuộc họp nội các sắp tới vào ngày 9 tháng 11".

Elmos là một trong những công ty bán dẫn của Đức, chủ yếu sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô. Theo thỏa thuận với Silex, Elmos sẽ sử dụng khoản đầu tư để từ bỏ hoạt động sản xuất của chính mình và thay vào đó là xử lý chip mua từ các nhà sản xuất theo hợp đồng.

Châu Âu, đặc biệt là Đức, đã phải vật lộn với việc phụ thuộc vào các nước thứ ba có chi phối về cơ sở hạ tầng quan trọng, sau khi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bị phơi bày bởi xung đột Ukraine.

Các cơ quan an ninh Đức được cho là đã khuyến cáo chính phủ ngăn chặn thương vụ này vì họ không chỉ lo ngại về việc mất quyền sở hữu trí tuệ mà còn vì Trung Quốc đang gia tăng năng lực sản xuất chip của mình một cách có hệ thống.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.