Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đang ở mức “rất nghiêm trọng”

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới cho biết đang tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu chip rất nghiêm trọng, nhưng nhu cầu về các loại xe mới vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  

Nó bao gồm cả việc tăng lãi suất, như Mazda gần đây đã ước tính rằng thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi một sự sụt giảm đáng kể sau mùa xuân năm 2023 do sự suy thoái của nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chip vẫn tiếp tục là mối quan tâm lớn đối với tất cả các công ty. Mazda cho biết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đến mức không thể nhìn thấy "rõ ràng trong hai tuần tới", vì vậy khó có thể dự đoán khi nào tình trạng thiếu hụt có thể kết thúc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô khác đã cố gắng đoán khi nào điều này cuối cùng có thể xảy ra.

Cả General Motors và Ford đều tin rằng tồn kho toàn cầu sẽ cải thiện vào cuối năm 2023, mặc dù họ cảnh báo rằng nguồn cung vẫn có thể bị gián đoạn sau ngày này.

Trước đây, gã khổng lồ công nghệ Intel ước tính tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc sớm hơn năm 2024.

Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn trong các lựa chọn hàng ngày của họ bằng các biện pháp tích cực.

Toyota gần đây đã ngừng cung cấp cho khách hàng tại Nhật Bản hai chìa khóa ô tô điện tử - thay vào đó, họ chỉ nhận được một chìa khóa thông minh và một chìa khóa cơ cổ điển - vì hãng này cố gắng giảm số lượng chip sử dụng trên các phụ kiện không quan trọng.

Ngoài ra, công ty cũng đang tạm ngừng sản xuất tại một số nhà máy ở thị trường nội địa, với một số mẫu xe phổ biến bị ảnh hưởng. Toyota đã hạ mục tiêu sản xuất hàng năm của mình, thừa nhận rằng sự thiếu hụt chip khiến việc dự đoán sản xuất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào ngay cả trong ngắn hạn.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.