Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đến giới hạn?

Đức Thọ

03/08/2015, 11:57

Chia sẻ

Ước tính đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2015, đạt giá trị kim ngạch 211 triệu USD.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp con số 10.000 được duy trì và nếu chỉ xét về lượng, có vẻ như kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt đến “giới hạn”.

Năm ngoái, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam đã có bước phục hồi đáng kể so với thời gian trước đó. Và sang năm nay, sức mua nói chung hay kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nói riêng ở từng thời điểm đều đạt tỷ lệ tăng trưởng trên 100%, có lúc đến 200%, so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy khá rõ là dù trong bối cảnh sôi động thì dường như sức mua cũng đã bắt đầu đạt “ngưỡng” rất khó vượt qua. Có chăng, sự kỳ vọng vượt “ngưỡng” được dự đoán cũng chỉ tại một thời điểm đặc biệt, chẳng hạn là trước Tết Nguyên đán hay một thay đổi đột phá về chính sách được thực thi có lợi cho người tiêu dùng.

Nhận định này càng thể hiện rõ nét hơn khi xét về giá trị kim ngạch. Nếu như số lượng tiếp tục duy trì ở 10.000 chiếc thì theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), mức giá trị kim ngạch đang có dấu hiệu giảm dần.

Chẳng hạn, cùng có số lượng 10.000 chiếc song giá trị kim ngạch của tháng 5/2015 đạt đến 327 triệu USD thì sang tháng liền kề sau đó, mức giá trị kim ngạch đã giảm xuống còn 307 triệu USD. Nếu sự ước lượng của Tổng cục Thống kê sát với con số thực hiện được công bố vào tháng sau, mức giá trị kim ngạch của tháng 7 thậm chí giảm xuống chỉ còn 211 triệu USD.

Cũng theo báo cáo của cơ quan thống kê quốc gia, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn 7 tháng năm 2015 ước đạt 65.000 chiếc và trên 1,72 tỷ USD, tăng 107,7% về lượng và tăng 154,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 4/2015 10.000 294.000.000
Tháng 5/2015 10.000 327.000.000
Tháng 6/2015 10.000 307.000.000
Tháng 7/2015 (ước tính) 10.000 211.000.000
Năm 2015 (ước tính) 65.000 1.723.000.000

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.