Bạn có biết: Sự thật về việc xe điện bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh
Hoàng Lâm
11/12/2022, 16:51
Chia sẻ
Một chiếc ô tô điện sẽ không đi được nhiều km cho mỗi lần sạc trong thời tiết lạnh giá, thời tiết có ảnh hưởng tới hiệu suất của pin không? là câu hỏi nhiều người đã và chuẩn bị sử dụng xe điện quan tâm.
Tại sao thời tiết lạnh làm giảm hiệu suất EV?
Nhiệt độ lạnh ảnh hưởng xấu đến pin EV vì chúng dựa vào các phản ứng hóa học để lưu trữ và giải phóng điện năng. Pin lithium-ion – loại pin phổ biến nhất được sử dụng trong ô tô điện và xe hybrid – hoạt động khi các ion lithium di chuyển từ cực dương sang cực âm. Việc lạnh làm chậm quá trình này và hạn chế hiệu suất của pin. Kết quả có thể là một sự mất mát đáng kể trong phạm vi có thể sử dụng.
Tuy nhiên, đối với nhiều người lái xe, khoảng 250km sẽ là rất nhiều. Nếu bạn có một quãng đường đi làm ngắn và có thể sạc pin tại nơi làm việc hoặc ở nhà, bạn thậm chí có thể tận dụng điều hòa trước – sưởi ấm cabin ô tô của bạn, và bật ghế sưởi – trước khi bạn rời đi vào buổi sáng.
Điều này không chỉ giữ cho bạn và hành khách của cảm thấy ấm áp mà còn có thể giúp điều hòa pin để hạn chế thất thoát năng lượng. Pin càng ấm thì càng có nhiều khả năng hoạt động tốt nhất. Ô tô được trang bị máy bơm nhiệt phụ trợ thường hoạt động tốt hơn vào mùa đông vì lý do này. Nếu bạn sống ở khu vực bị ảnh hưởng đặc biệt bởi cái lạnh, có thể xem xét việc chỉ định máy bơm nhiệt như một tùy chọn bổ sung.
Nhiệt độ thấp có ảnh hưởng đến tốc độ sạc không?
Mặc dù không có thêm mối nguy hiểm nào khi sạc ô tô dưới trời mưa hoặc thậm chí là tuyết, nhưng một tác động bất lợi khác của thời tiết lạnh là tốc độ sạc từ bộ sạc nhanh công cộng có thể chậm hơn. Tesla thừa nhận rằng thời tiết khắc nghiệt có thể dẫn đến giảm tốc độ sạc tại các trạm Supercharger của họ và điều tương tự cũng có thể đúng với các mạng khác.
Nhưng ngoài việc theo dõi phạm vi dự đoán của xe, thời tiết và điều kiện đường sá hiện tại, bạn không phải lo lắng nhiều khi lái ô tô điện trong những tháng mùa đông.
Xe điện cần bảo dưỡng thường xuyên?
Đúng là ô tô điện nói chung nặng hơn so với các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu diesel tương đương – các đường trượt có thể khó điều khiển hơn – nhưng theo lẽ thường, tất cả chúng ta nên lái xe cẩn thận hơn trong thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt, bất kể chúng ta đang ở trong ô tô điện hay ô tô điện. không phải. Tất nhiên, bất kỳ nhược điểm nào về xử lý đều có thể được giảm thiểu phần nào bằng cách đầu tư vào một bộ lốp mùa đông tốt, điều này cũng quan trọng đối với xe điện cũng như đối với xe chạy xăng. Vì vậy, bạn vẫn có thể lái một chiếc ô tô điện trong suốt mùa đông. Hãy chắc chắn để thực hiện bảo trì thường xuyên trên ô tô của bạn. Hãy kiểm tra máy rửa kính chắn gió, chất chống đông và áp suất lốp ở mức tối thiểu.
Ô tô điện thực sự tốt trong thời tiết lạnh?
Không phải tất cả các ô tô điện đều giống nhau và thử nghiệm phi khoa học đối với nhiều mẫu xe điện khác nhau đã cho thấy sự chênh lệch khá lớn về mức độ ảnh hưởng của thời tiết lạnh. Ở một đầu của thang đo, Hyundai Ioniq Electric tiếp tục mang lại hiệu suất hơn 8km/kWh khi lái xe hỗn hợp ngay cả khi nhiệt độ môi trường trung bình giảm xuống gần bằng 0.
Ngược lại, một hành trình trên đường cao tốc trong MG4 EV đã chứng kiến mức hiệu suất gần 5km/kWh trong thời tiết lạnh, trong khi những hành trình tương tự đã mang lại khoảng 6km/kWh trong những tháng mùa hè. Trong khi đó, Subaru Soltera (anh em với Toyota bZ4X và Lexus RX) dường như bị ảnh hưởng nặng nề. Nó chỉ đạt mức trung bình hơn 4km/kWh ở nhiệt độ gần như bằng 0, và đó là khi hệ thống kiểm soát khí hậu đã tắt.
Tuy nhiên cả ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel không tránh khỏi sự suy giảm hiệu quả trong thời tiết lạnh và điều này không chỉ do nhu cầu sưởi ấm khoang hành khách tăng lên. Nhiều hệ thống trong động cơ đốt trong hiện đại cần đạt đến nhiệt độ trước khi chúng có thể hoạt động với hiệu suất tối đa, một quá trình sẽ mất nhiều thời gian hơn khi trời lạnh. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hiệu quả thời tiết ấm và lạnh có xu hướng ít rõ rệt hơn so với EV.
Lời khuyên trong sử dụng xe điện
Cắm điện và làm nóng trước ô tô
Nếu có thể, bạn nên làm nóng trước cabin trong khi xe của bạn được cắm điện. Bằng cách đó, bạn đang sử dụng nguồn điện chính để làm ấm xe, thay vì sử dụng pin sau khi khởi hành. Cắm điện thường xuyên hơn bình thường cũng có thể giúp bạn tránh khỏi lo lắng về phạm vi di chuyển.
Sử dụng ghế sưởi (tắt máy sưởi!)
Ghế có sưởi và vô lăng có sưởi của ô tô điện sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với quạt hoặc máy điều hòa không khí. Nếu bạn có thể chịu đựng được, việc tắt A/C có thể bổ sung đáng kể vào phạm vi dự kiến của bạn.
Chậm lại
Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn lái xe càng nhanh thì xe của bạn càng hoạt động kém hiệu quả. Ngay cả khi giảm từ 112 km/h xuống còn hơn 100km/h trên đường cao tốc cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với phạm vi hoạt động của xe. Lái xe nhẹ nhàng và sử dụng chế độ cài đặt Eco của ô tô cũng có thể hữu ích.
Tối đa hóa phanh tái tạo
Tăng mức độ phanh tái tạo của ô tô điện của bạn có thể giúp thu được năng lượng mà lẽ ra sẽ bị mất đi khi giảm tốc độ hoặc giảm tốc độ.
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.