Có dấu hiệu lợi dụng nhập khẩu ôtô

An Nhi

10/05/2012, 07:47

Chia sẻ

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, chính sách miễn thuế đối với ôtô về nước dạng tài sản của Việt kiều hồi hương có dấu hiệu bị lợi dụng

Các loại xe được xin nhập khẩu dạng này thường là xe mới mà căn cứ trên chứng nhận quyền sở hữu thì từ thời gian cấp đến thời điểm cá nhân nhập hộ khẩu tại Việt Nam thường chỉ cách nhau 1-2 tháng.
Các loại xe được xin nhập khẩu dạng này thường là xe mới mà căn cứ trên chứng nhận quyền sở hữu thì từ thời gian cấp đến thời điểm cá nhân nhập hộ khẩu tại Việt Nam thường chỉ cách nhau 1-2 tháng.

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô về nước dưới dạng tài sản của Việt kiều hồi hương đang có dấu hiệu bị lợi dụng.

Cơ quan này cho biết, lượng đơn xin giấy phép nhập khẩu ôtô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đang ngày càng tăng mạnh. Kiểm tra hồ sơ xin giấy phép thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Nai đã phát hiện một số nghi vấn.

Trong đó, nhiều trường hợp cá nhân về Việt Nam định cư mang theo tài sản di chuyển được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế nhưng thực tế thời gian định cư ở nước ngoài rất ngắn (khoảng 2-4 năm) trong khi tài sản di chuyển là ôtô, xe máy phân khối lớn có giá trị rất cao.

Các loại xe được xin nhập khẩu dạng này thường là xe mới mà căn cứ trên chứng nhận quyền sở hữu thì từ thời gian cấp đến thời điểm cá nhân nhập hộ khẩu tại Việt Nam thường chỉ cách nhau 1-2 tháng. Lượng xe dạng này chủ yếu mang các thương hiệu hạng sang như Lexus, BMW, Porsche, Jaquar, Mercedes-Benz, Harley Davidson...

Bản thân cá nhân xin giấy phép còn rất trẻ và nhiều trong số đó mới chỉ được cấp thẻ thưởng trú cách đây 2-4 năm. Bên cạnh đó, các cá nhân xin phép thường có thẻ thường trú nhân có thời hạn thì sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Nam vẫn có thể dùng thẻ này để đi lại sang nước ngoài và không hẳn định cư tại Việt Nam.

Trong văn bản kiến nghị không miễn thuế đối với tài sản của Việt kiều hồi hương, Cục Hải quan Đồng Nai cũng cho biết những “hồ sơ cấp giấy phép ngày càng nhiều bất thường”.

Cơ quan này cho rằng, trong khi các loại xe nhập khẩu theo đường thương mại bị siết lại bởi Thông tư 20 của Bộ Công Thương thì các loại xe về nước dạng tài sản của Việt kiều hồi hương ngày càng tăng lại không bị điều chỉnh, thậm chí được miễn thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng. Vì vậy, việc không miễn thuế đối với xe nhập khẩu dạng này, theo Cục Hải quan Đồng Nai, là rất cần thiết.

Trước đó, Cục Hải quan Tp.HCM cũng đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành

thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Tin đọc nhiều

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.